“ภูมิใจไทย” รุกสอนอาชีพออนไลน์ ปั้น 9 ล้านนักธุรกิจดิจิทัล ไม่เน้นแจกเงิน แต่ให้เครื่องมือไปหารายได้ แก้ปัญหาปากท้อง บูมเศรษฐกิจประเทศ

ดร.กมล รอดคล้าย คณะทำงานยุทธศาสตร์ด้านการศึกษา พรรคภูมิใจไทย กล่าวผ่านรายการ “พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ” เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ยูทูป และ TikTok พรรคภูมิใจไทย ถึงนโยบายสร้างนักธุรกิจดิจิทัล ของพรรคภูมิใจไทย ว่า วันนี้ปัญหาของคนไทย และคนทั้งโลกคือ ปัญหาเรื่องปากท้อง เรื่องชีวิตความเป็นอยู่ และเรื่องของอาชีพ เพราะว่าสถานการณ์ปัญหาจากโควิด-19 ที่สืบเนื่องมา รวมไปถึงว่าภัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทั้งเรื่องสงคราม ปัญหาเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และอื่นๆ ที่กระทบต่อการใช้ชีวิต และการสร้างรายได้ของพี่น้องประชาชน
พรรคภูมิใจไทย มีหลักคิดว่า เราไม่ได้แจกเงิน ไม่ได้ให้ปลาแก่ชาวบ้าน แต่เราจะให้เครื่องมือ ให้เขาไปจับปลา ให้เครื่องมือให้เขาไปหารายได้ โดยการสร้างนักธุรกิจดิจิทัล ใช้ระบบออนไลน์เข้ามาผสมผสาน ที่เป็นการสร้างนักธุรกิจดิจิทัลโดยใช้เงินลงทุนไม่มาก และเป็นอาชีพที่สามารถที่จะแพร่หลายไปยังประชาชนทั่วประเทศ
.
ดร.กมล กล่าวต่อว่า ช่วงที่ พรรคภูมิใจไทย เป็นรัฐบาลที่ผ่านมา เราทำสิ่งเหล่านี้สำเร็จมาแล้ว โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการของพรรคภูมิใจไทย ที่ได้ดูแลงานของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน รวมไปถึงการศึกษาอาชีพต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เราได้ทำโครงการ กศน. WOW ที่ทำให้ศูนย์ กศน.ทุกตำบล ทุกอำเภอ ทุกจังหวัด มีสิ่งดีๆ ตั้งแต่ Good Place เข้าไปแล้วสวยงาม, Good Teacher มีครูที่เก่งๆ, Good Activities มีกิจกรรมสอนอาชีพต่างๆ, Good Innovation ทำสินค้าโฆษณา กศน.แล้วขายผ่านตลาดออนไลน์, Good Co-Learning Space ห้องสมุดที่ปรับเปลี่ยนให้ทันสมัย มีกิจกรรมต่างๆ ในห้องสมุด เปิดให้บริการถึงห้าทุ่มเที่ยงคืน และ Good Partnership มีองค์กรต่างๆ ทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมการจัดการศึกษา
.
“สิ่งที่เราได้จากโครงการ กศน. WOW ทำให้เราคิดว่า จะขับเคลื่อนต่ออย่างไรให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด โดยมองที่การสร้างรายได้ให้กับประชาชน ก็คือ การสร้างอาชีพ และมองว่าคนไทยสนใจอาชีพที่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับดิจิทัล” ดร.กมล กล่าว
.
ดร.กมล กล่าวอีกว่า การพัฒนานักธุรกิจดิจิทัลของพรรคภูมิใจไทย ทั้งหมด 10 ด้าน เราเตรียมการว่า เราจะพัฒนาให้ได้อย่างน้อย 9 ล้านคน ในช่วง 2-3 ปีต่อจากนี้ โดนประเทศไทยมีประมาณ 7 พันตำบล เราจะพัฒนาอย่างน้อยตำบลละ 1 พันคน กระบวนการจัดการของเราก็คือ ให้มหาวิทยาลัยต่างๆ เสนอตัวเพื่อจะเปิดสอนในหลักสูตร 10 สาขา ในทั่วประเทศ แล้วรัฐจัดเงินสนับสนุนครึ่งหนึ่งไปให้สถาบันการศึกษาในการจัดการเรียนการสอน อีกครึ่งหนึ่งให้กับผู้เรียนเพื่อนำไปใช้ในการประกอบธุรกิจ หรือเริ่มกิจการตัวเองในลักษณะของ Start Up โดยจะแบ่งคนเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่เป็นคนที่อยู่ในหมู่บ้านหรือในตำบลต่างๆ ที่สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ ไปแปลงสิ่งที่เขาเคยทำอยู่ให้เป็นอาชีพที่ทันสมัยขึ้น เช่นเกษตรกรปรับตัวเองเป็น Smart Farming สามารถขายสินค้าผ่านระบบออนไลน์ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น กับกลุ่มคนที่เรียนในมหาวิทยาลัย หรือเรียนในสถาบันการศึกษา ที่นอกจากนำไปประกอบอาชีพได้แล้ว ยังสามารถเก็บหน่วยกิตนำไปเพื่อเก็บไว้ในธนาคารหน่วยกิต (Credit Bamk) สามารถเทียบโอนผลการเรียนในอนาคตได้อีก
.
“เชื่อว่าหลังจากเราทำเรื่องนี้ ฐานเศรษฐกิจของประเทศจะเปลี่ยนแปลงไป คนที่มีความเชี่ยวชาญระบบออนไลน์ 9 ล้านคนทั่วประเทศไทย จะนำพาไปสู่การสร้างรายได้ให้กับตัวเขาเองต่อพี่น้องประชาชนที่อยู่รอบข้าง รวมไปถึงสังคมที่เขาอยู่ นี่คือภาพที่ พรรคภูมิใจไทย อยากเห็นและเราเชื่อว่า 4 ปีต่อจากนี้ เราจะสามารถทำสิ่งเหล่านี้ให้ประสบความสำเร็จได้” ดร.กมล กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ท้วงดึงช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบผู้ป่วย เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข มีมติให้กัญชากัญชงกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งว่า ภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้ใช้กัญชาทางสันทนาการ

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'