ซีพี ออลล์ ยกระดับอาชีพเพาะกล้าไม้ สู่วิสาหกิจชุมชน จ.สุรินทร์ สร้างรายได้พร้อมสร้างเครือข่ายพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน

ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่นอีเลฟเว่น และ เซเว่นเดลิเวอรี่ สนับสนุนการเพาะกล้าไม้ ในโครงการ "ปลูกป่า ปลูกอนาคต" ประจำฤดูกาลปลูกปี 2566 มอบทุนให้กับคณะทำงานกลุ่มต้นน้ำเพาะกล้าไม้ จังหวัดสุรินทร์ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจเพาะกล้าไม้เมล็ดพันธุ์แห่งความสุขฯ อ.โนนนารายณ์, คณะเกษตรกรรมและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์, โรงเรียนมหิธรวิทยาและโรงเรียนศรีไผทสมันต์ ด้วยเป้าหมายที่จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวผ่านการปลูกต้นไม้จำนวน 1 ล้านต้นภายในปี 2568 ภายใต้นโยบาย  7 Go Green พร้อมขยายเครือข่ายต้นน้ำเพาะกล้าไม้ไปยังศูนย์เพาะพันธุ์กล้าไม้ในทุกภูมิภาค สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง เพิ่มรายได้ ส่งมอบสังคมสิ่งแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืนตามหลัก 3 ประโยชน์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ สร้างอาชีพ สร้างการหมุนเวียนรายได้ สร้างองค์ความรู้ ปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์ธรรมชาติ

นายประสิทธิ์ ฉกาจธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ซีพี ออลล์ได้สนับสนุนพี่น้องเกษตรกร ชุมชน โรงเรียน และมหาวิทยาลัย เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนโครงการเพาะและอนุบาลกล้าไม้เพื่อนำไปส่งมอบให้กับโครงการต่างๆ ในแหล่งปลูกต่างๆได้กว่า 157,050 ต้นในปี 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โครงการต่างๆได้จำนวนต้นไม้มากกว่าที่ได้ตั้งเป้าไว้ และสำหรับโครงการ "ปลูกป่า ปลูกอนาคต" ปี 2566 นี้ ซีพี ออลล์ได้มอบทุนสนับสนุนการเพาะกล้าไม้ประจำฤดูกาลปลูก ให้กับศูนย์กระจายและเพาะพันธุ์กล้าไม้ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ โดย "ชุมชนโนนนารายณ์" จ.สุรินทร์ หนึ่งในชุมชนที่เราได้สนับสนุนให้เป็นศูนย์เพาะพันธุ์กล้าไม้ ผู้นำชุมชนได้เห็นโอกาสในการสานต่ออาชีพ เสริมรายได้ให้กับพี่น้องในชุมชน จึงได้ยกระดับจดทะเบียนจัดตั้งเป็นวิสาหกิจชุมชน ภายใต้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า "วิสาหกิจชุมชนเมล็ดพันธุ์แห่งความสุขบนผืนดินเดิม" พร้อมที่จะขยายช่องทางการสร้างรายได้จากเพียงแค่จำหน่ายพันธุ์กล้าไม้ มาจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ที่เก็บจากใต้ต้นไม้ในท้องถิ่นซึ่งมีมากถึง 25 ชนิดพันธุ์ไม้ซึ่งล้วนแล้วแต่มีค่าทางเศรษฐกิจ อาทิเช่น ตะคร้อ พันชาด สักทอง มะค่าโมง มะค่าแต้ มะฮอกกานี พยอม ตะเคียน ฯลฯ รวมถึงจำหน่ายอุปกรณ์ วัสดุปลูกที่ได้จากดินท้องนา และเชื่อว่าวิสาหกิจชุมชนแห่งนี้จะสร้างรายได้ สร้างอาชีพ อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ โรงเรียนมหิธรวิทยาและโรงเรียนศรีไผทสมันต์ ที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั้ง 2 แห่งจะเริ่มหลักสูตรโรงเรียนป่าไม้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลาง เพื่อจัดการเรียนการสอนผ่านการลงมือปฏิบัติ (Active Learning) ควบคู่ไปกับกิจกรรมเพาะ อนุบาล ปลูก และติดตามเก็บข้อมูลการเจริญเติบโตของต้นไม้ เช่นเดียวกันกับคณะเกษตรกรรมและเทคโนโลยี มทร.อีสาน วิทยาเขตสุรินทร์ที่จะเพิ่มเนื้อหาในการบริหารจัดการการปลูกป่าเพื่อนำไปสู่การขอรับรองกิจกรรมเพื่อลดก๊าซเรือนกระจก หรือ LESS (Low Emission Support Scheme) ซึ่งในปีที่ผ่านมาได้ทำการรังวัด สำรวจพันธุ์ไม้ รวบรวมข้อมูลบนพื้นที่แปลงปลูกจำนวน 15 ไร่ ของวัดป่าบวรสังฆาราม จ.สุรินทร์ยื่นเสนอต่อองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) จนได้รับเกียรติบัตรรับรองเป็นที่เรียบร้อย ก่อนขยับไปสู่การรับรองเพื่อขึ้นทะเบียนจำหน่ายคาร์บอนเครดิตในกรอบแนวคิด T-VER ต่อไปในอนาคต ซึ่งเชื่อว่าจะสร้างทักษะ เสริมแนวคิด ก่อเกิดเป็นอาชีพรองรับยุวรุกขกร ยุวเกษตรกรรุ่นใหม่ที่จะจบการศึกษา สอดรับกับกระแสนโยบายการ ให้ความสำคัญในการส่งเสริมดูแลอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของภาคธุรกิจไทยในอนาคตต่อไป

ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่นอีเลฟเว่น และ เซเว่นเดลิเวอรี่ เริ่มดำเนินโครงการปลูกต้นไม้ ตั้งแต่ปี 2563 ดำเนินการปลูกไปแล้วกว่า 3 แสนต้น ซึ่งได้จากแหล่งอนุบาลกล้าไม้และแหล่งเพาะพันธุ์กล้าไม้ในพื้นที่ต่างๆ โดยในปีนี้ตั้งเป้าขยายชุมชนต้นน้ำเพาะกล้าไม้ไปอีกกว่า 14 แห่งทั่วทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อกระจายรายได้ สร้างอาชีพเสริมให้กับคนในชุมชนอย่างมั่นคง สอดคล้องรองรับกับเป้าหมายของเครือเจริญโภคภัณฑ์ ในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิ เป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2050 ตามปณิธานองค์กร "ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสต่อกัน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กฎหมาย" ใน "กฎกรรม"

กับผลเลือกตั้งนายก "อบจ.ปทุมธานี" ระหว่าง "ลุงชาญใจดี" กับ "แจ๊ส มีวันนี้เพราะพี่ให้"

'ป.๔ มีสิทธิ์มั้ยครับ?'

"ประหารชีวิต" ล่าสุดเมื่อไหร่ ผมจำไม่ได้ แต่รายที่จำได้แม่น.... "ยิงเป้าเสธ.หลาด" พลเอกฉลาด หิรัญศิริ ที่ทำรัฐประหารแล้วแพ้ จึงกลายเป็นกบฏ

"มวลมหาประชาชน"

แผ่นดินนี้ ..... ด้วยคนดีเสียสละ เข้ากอบกู้ จึงอยู่ยั้งยืนยงถึงทุกวันนี้