กรมป่าไม้ ชวนคนไทยร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ เนื่องในวันป่าไม้สากล ปี 66

กิจกรรมวันป่าไม้สากล ปี 66 ที่สวนศรีนครเขื่อนขันธ์ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ กรมป่าไม้ชวนคนไทย สานใจปกป้องและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ บรรยากาศงานเป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งรับกล้าไม้ฟรี ฟังเสวนา“ป่าไม้และสุขภาพ” สุขภาพที่สดใสสร้างได้ด้วยป่าที่สมบูรณ์

วันนี้ ( 22 มี.ค. 66 ) เวลา 13.00 น. กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมป่าไม้ได้จัดพิธีเปิดกิจกรรมวันป่าไม้สากล โดยมีนายพิชิต สมบัติมาก รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิด พร้อมกล่าวปาฐกถาพิเศษ ซึ่งมีนายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ คณะผู้แทนจากสวีเดน ผู้บริหารกรมป่าไม้ ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงประชาชนที่สนใจเข้าร่วม ภายในงานมีกิจกรรมหลากหลาย เช่น การแสดงดนตรีในสวน รับแจกกล้าไม้และปลูกต้นไม้ที่ระลึกร่วมกัน การปั่นจักรยานเยี่ยมชมสวนศรีนครเขื่อนขันธ์ รวมถึงการเสวนา หัวข้อ "Forests and health : ป่าไม้และสุขภาพ ผู้เสวนา ประกอบด้วย นางนันทนา บุณยานันต์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการป่าชุมชน กรมป่าไม้, ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, ดร.ดารารัตน์ ซิ้มพัฒนวงษ์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์,  Mr. Aaron Kaplan, Director of the Eco Innovation Foundation, Ms. Anna-Lena Gull, Design and implementation of mass wood production systems, Lulea University of technology และ Mr. Berty van Hensbergen

นายบรรณรักษ์ เสริมทอง รองอธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากวันที่ 21 มีนาคม ของทุกปี จะเป็นวันป่าไม้สากล ซึ่งประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติทุกประเทศ เห็นพ้องต้องกันในการกำหนดให้เป็นวันสำคัญเพื่อเฉลิมฉลองและสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของป่าทุกประเภทและต้นไม้ที่อยู่นอกป่า เพื่อประโยชน์ของคนรุ่นปัจจุบัน และอนาคตได้ใช้ประโยชน์จากป่าอย่างยั่งยืน พร้อมทั้งสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับภาคป่าไม้ต่าง ๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับนานาชาติที่เกี่ยวข้องกับป่าและต้นไม้

“ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดประเด็นหลักของวันป่าไม้สากล ในปี 2566 คือ “Forests and health” หรือ ป่าไม้และสุขภาพ โดยสุขภาพที่สดใสสร้างได้ด้วยป่าที่สมบูรณ์ จึงขอให้พี่น้องประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญอย่างยิ่งยวดของป่าต่อสุขภาพและวิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีของเรา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะช่วยกันปกป้องและอนุรักษ์ป่าไม้ของประเทศ” รองอธิบดีกรมป่าไม้กล่าว 

นายบรรณรักษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผลสัมฤทธิ์จากการจัดกิจกรรมในวันนี้  กรมป่าไม้คาดหวังยิ่งที่จะนำไปสู่การสร้างความตระหนักรู้และส่งเสริมการดำเนินการเพื่อปกป้องและอนุรักษ์ป่าไม้ รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้ประชาชนหันมาให้ความสำคัญและช่วยกันปกป้องผืนป่า เพราะป่าไม้เป็นที่อยู่ของพืชและสัตว์จำนวนนับไม่ถ้วน และมีความสำคัญต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศของโลก นอกจากนี้ยังให้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมมากมาย “วันป่าไม้สากลจึงเป็นเครื่องเตือนใจว่าเราต้องดำเนินการเพื่อปกป้องและอนุรักษ์ทรัพยากรอันมีค่าด้วยการทำงานร่วมกัน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าป่ายังคงให้ทรัพยากรและผลประโยชน์ที่เราต้องการต่อไป ในขณะเดียวกันก็ปกป้องไว้สำหรับคนรุ่นต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น

อธิบดีกรมอุทยานฯโยน 'ทับลาน' เป็นข้อบกพร่องของกรมป่าไม้ในอดีต ปัดเอื้อนายทุน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สัมภาษณ์ถึงเสี

เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส จับมือ กรมป่าไม้ จัดโครงการรักษาผืนป่า “J&T Forest” สร้างการตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสิ่งแวดล้อม

เจแอนด์ที เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระดับโลก ร่วมกับ กรมป่าไม้ จัดกิจกรรมฟื้นฟูธรรมชาติปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวและแนวป้องกันการลุกลามของไฟป่า

'พัชรวาท' สั่งกรมป่าไม้เยียวยาครอบครัวเจ้าหน้าที่ไฟป่าเสียชีวิต

'พัชรวาท' แสดงความเสียใจ จนท.ไฟป่าเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ มอบ 'กรมป่าไม้' ให้ความช่วยเหลือครอบครัว กำชับติดตามอาการผู้บาดเจ็บที่เหลืออย่างใกล้ชิดและดูแลทุกคนที่ปฏิบัติงาน

ชาวบ้านเฮ!! 'พัชรวาท' มอบ 'กรมป่าไม้' เร่งพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคในพื้นที่ป่า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้กรมป่าไม้ไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตพื้นที่ป่าไม้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มน้ำ ชั้น 1 และ ชั้น 2 ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการพัฒนาสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในเขตพื้นที่ป่าไม้

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ