ก.แรงงาน จับมือ ไอแอลโอ ภาคีเครือข่าย พัฒนาเยาวชนชายแดนใต้

นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมโครงการเยาวชนคนสร้างอนาคต ระยะที่ 2 ขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ร่วมกับ นายแกร์ม บักเลย์ ผู้อำนวยการสำนักงานแรงงานระหว่างประเทศประจำประเทศไทย กัมพูชา และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และคณะ เพื่อหารือร่วมกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดสงขลาและสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานสงขลา เพื่อหาแนวทางในการสนับสนุนให้เยาวชนที่ด้อยโอกาสในการเข้าสู่ตลาดแรงงาน ได้รับการฝึกอบรมทักษะในการทำงาน ที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน การแนะแนวอาชีพ และการจัดหาแหล่งฝึกงานหรือตำแหน่งงานให้ โดยมี ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน และหัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดสงขลา ร่วมประชุมด้วย ณ ห้องประชุมสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 12 สงขลา ตำบลเขารูปช้าง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา

นายบุญชอบ กล่าวว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการมีงานทำแก่ประชาชนทุกกลุ่ม และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว ในส่วนของจังหวัดสงขลาและยะลาเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้เกิดการค้าการลงทุนและการจ้างงานเพิ่มขึ้น กระทรวงแรงงานมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการมีงานทำและพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อยกระดับศักยภาพกำลังแรงงานในพื้นที่ให้มีสมรรถนะที่สูงขึ้น การลงพื้นที่จังหวัดสงขลาในครั้งนี้ ผมได้กำชับให้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานในพื้นที่เร่งแก้ปัญหาการว่างงาน ขาดแคลนแรงงาน เพื่อป้อนกำลังแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจรองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจากนโยบายเปิดประเทศหลังโควิดเบาบางลง

“กระทรวงแรงงาน ยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนความร่วมมือกับไอแอลโอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ในการร่วมกันการขับเคลื่อนการส่งเสริมการมีงานทำและพัฒนาทักษะอาชีพของเยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างครบวงจรและสนับสนุนเครื่องมือแนะแนวอาชีพที่ทันสมัย ซึ่งกระทรวงแรงงานมีสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานที่มีความพร้อมทั้งด้านหลักสูตรการฝึกและเครื่องมือที่ทันสมัย ขณะเดียวกันสำนักงานจัดหางานมีตำแหน่งงานไว้รองรับ เพื่อให้เยาวชนได้เข้าสู่ระบบตลาดแรงงานอย่างมีคุณภาพ มีงานทำ มีรายได้ที่มั่นคง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่อไป” นายบุญชอบ กล่าวท้ายสุด

ทั้งนี้ ภาพรวมของตลาดแรงงานในส่วนของเยาวชนไทยอายุ 15 – 29 ปี อยู่ที่ 14.7 ล้านคน โดย 8.5 ล้านคนอยู่ในกำลังแรงงาน ในส่วนของจังหวัดสงขลามีเยาวชนอายุ 15 - 29 ปี ทั้งหมด 373,677 คน โดยมีอัตราส่วนในกำลังแรงงานอยู่ที่ 53.6% อัตราการมีงานทำที่ 51.6% และอัตราการว่างงานที่ 3.8% โดยส่วนมากถูกจ้างงานในภาคการบริการ ตามด้วยภาคการผลิตและภาคการเกษตร เยาวชนมีทักษะแรงงานในระดับกลางและมีสถานภาพการทำงานเป็นลูกจ้าง ส่วนที่จังหวัดยะลามีเยาวชนอายุ 15 - 29 ปี ทั้งหมด 153,610 คน อัตราการมีส่วนร่วมในกำลังแรงงานอยู่ที่ 43.8 % อัตราการมีงานทำที่ 31.9% อัตราการว่างงานที่ 27.2% ส่วนมากทำงานในภาคการบริการและการเกษตรและการผลิตเป็นส่วนน้อย ระดับทักษะการประกอบอาชีพส่วนมากอยู่ในระดับกลางและประกอบอาชีพในสถานะลูกจ้างเยาวชนยะลาร้อยละ 69.2%

ด้าน นางสาวจิตติมา ศรีสุขนาม เจ้าหน้าที่บริหารโครงการประจำประเทศไทย (ILO) กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เป็นการขยายโครงการเยาวชนคนสร้างอนาคต เพื่อส่งเสริมความสามารถในการมีงานทำของเยาวชนในประเทศไทย จากเฟสแรก ซึ่งไอแอลโอได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับระบบการจ้างงานในกลุ่มแรงงานกลุ่มเปราะบาง โครงการนี้มาทำกิจกรรมที่จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อหารือประเด็นบริการการจัดหางาน ซึ่งไอแอลโอมองว่าจะทำยังไงที่จะทำให้ภาครัฐได้จัดหางานที่สอดคล้องกับความต้องการของนายจ้างอย่างแท้จริง ในส่วนของการพัฒนาฝีมือแรงงาน ไอแอลโอจะพัฒนาฝีมือแรงงานให้สอดคล้องกับความต้องการของเยาวชนในจังหวัดเป้าหมายคือจังหวัดยะลาและสงขลา ซึ่งจะเป็นโมเดลในการพัฒนาเยาวชนให้มีงานทำ มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. แรงงาน เปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 จ.สมุทรสาคร ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 ณ

“พิพัฒน์” นำผู้บริหาร ข้าราชการกระทรวงแรงงาน ร่วมกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ

“พิพัฒน์” หารือมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล ร่วมมือพัฒนาทักษะและสมรรถนะดิจิทัลแรงงาน สร้าง มาตรฐานฝีมือแรงงาน ด้าน AI

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ ดร.วิฑูรย์ สิมะโชคดี ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อการพัฒนาดิจิทัล และคณะ ในโอกาสเข้าพบเพื่อหารือ

เร่งขยายผลแก๊งพาคนไทยไปเก็บผลไม้ที่ฟินแลนด์ผิดกฎหมาย

'คารม' เผยกรมการจัดหางาน เร่งขยายผลขบวนการนำพาคนหางานเก็บผลไม้ป่าฟินแลนด์ผิดกฎหมาย ย้ำขณะนี้ยังชะลอจัดส่งแรงงานไทยทำงานเก็บผลไม้ป่า แนะผู้สนใจไปทำงานต่างประเทศปฏิบัติตามกฎหมาย

“พิพัฒน์”ต้อนรับทูตโอมาน ส่งแรงงานนับพันคน พร้อมชวนลงทุนด้านท่องเที่ยวและพลังงานในประเทศ

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 13.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายอิสซา อับดุลเลาะฮ์ ญาบิร อัลอาลาวี (Mr. Issa Abdullah Jaber Al-Alawi)

ครม. เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจ ส่งแรงงานไทยไปเกาหลี ฉบับที่ 7

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ ดังนี้ 1.ร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงแรงงานแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงแรงงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ด้านการส่งแรงงานไทยไปสาธารณรัฐเกาหลี