รมว.สุชาติ หารือ รมว.แรงงาน มาเก๊า ปั้นแรงงานภาคบริการส่งออกตลาดมาเก๊าเพิ่ม

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน นายจาตุรนต์ ไชยะคำ กงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมการประชุมหารือข้อราชการร่วมกับ นาย เล่ย ไหว่ น่อง (Mr. Lei Wai Nong) รัฐมนตรีว่การกระทรวงแรงงานมาเก๊า เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และบุคลากรด้านแรงงานฝีมือและประสบการณ์ในการดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานต่างชาติในมาเก๊าและไทยนายสุชาติ กล่าวว่า ในโอกาสที่มาเก๊าได้มีการผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้า-ออกเมืองในครั้งนี้
ผมและคณะจึงถือโอกาสเดินทางเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของมาเก๊า เพื่อกระชับความสัมพันธ์ด้านแรงงาน รวมทั้งแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และบุคลากรด้านแรงงานฝีมือและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการดูแลความเป็นอยู่ของแรงงานต่างชาติในมาเก๊าและไทย ซึ่งต้องขอขอบคุณที่ทางรัฐบาลมาเก๊าได้อนุญาตให้มีการจ้างงานแรงงานไทยภาคบริการ มาอย่างต่อเนื่อง เช่น พนักงานต้อนรับ พนักงานเสริฟ พนักงานทำความสะอาด พ่อครัว พนักงานนวดสปา และอื่น ๆ ด้วยวิธีรัฐจัดส่ง ตลอดจนการให้ความช่วยเหลือดูแลแรงงานไทยในมาเก๊าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

รมว.สุชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการขยายตลาดแรงงานในมาเก๊า ผมได้เสนอให้เกิดการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่าง 2 ฝ่าย เพื่อฟื้นฟูการเดินทางระหว่างกัน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนบุคลากรด้านการฝึกทักษะแรงงานในสาขาที่แต่ละฝ่ายมีความเชี่ยวชาญระหว่างกัน โดยในเบื้องต้นได้ขอให้ฝ่ายมาเก๊าพิจารณาจ้างแรงงานไทยภาคบริการ ซึ่งประเทศไทยพร้อมให้การสนับสนุนในการจัดอบรมพัฒนาฝีมือ ทักษะภาษา เพื่อให้แรงงานไทยมีความสามารถ/ยกระดับฝีมือเพื่อส่งต่อให้ภาคธุรกิจ เพื่อให้เกิดการทำงานและการจ้างงาน แบบยั่งยืนเป็นการวินวินของทั้งนายจ้างและลูกจ้าง

“กระทรวงแรงงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเยือนครั้งนี้ ซึ่งเป็นการเปิดศักราชใหม่ของความร่วมมือระหว่างไทยกับมาเก๊าที่จะได้รับความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและและสานต่อความสัมพันธ์อันดีของทั้ง 2 ฝ่าย ให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ของประชาชน และเป็นการส่งเสริมความร่วมมือภาคแรงงานเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจของทั้ง 2 ฝ่าย โดยสามารถตอบสนองอุปสงค์และอุปทานของแต่ละฝ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป” รมว.แรงงาน กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิพัฒน์' รุกเปิดตลาด ให้แรงงานไทยทำงาน อิตาลี หารือทวิภาคี ไฟเขียว เตรียมเสนอครม. เอ็มโอยูต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือด้านแรงงาน กับ คุณมาริน่า เอลวิร่า คัลเดโรเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายด้านแรงงานและสังคมอิตาลี

เลขาธิการ สปส. ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ทุพพลภาพ​ จ.สงขลา 'ในโครงการ สปส.มอบสุข'

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมาย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วย นายปฐพี จิระวรรณ ประกันสังคมจังหวัดสงขลา นางสมมาตร ทิตย์สีแสง ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 5 ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม นักกายภาพบำบัด และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพถึงบ้านพัก

'พิพัฒน์' รุดเยี่ยมครอบครัวแรงงาน เสียชีวิตจากอิสราเอล กำชับแรงงานจังหวัดดูแลสิทธิประโยชน์ทายาทให้ครบถ้วน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนายนิพล อัครศรี และนางอมร อัครศรี บิดาและมารดาของนายสนธยา อัครศรี แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการไปทำงานที่รัฐอิสราเอล

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 นโยบายรัฐบาล รอ 'บอร์ดไตรภาคี' ชี้ขาด

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ นโยบายรัฐบาล ชี้ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ 'คกก.ไตรภาคี' มั่นใจ 'รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ

ก.แรงงาน จัดงานรำลึกรัชกาลที่ 9 'พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย' รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' เปิดงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานวันมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2567 โดยภายในงานมีพิธีถวายราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “พระบิดาแห่งมาตรฐานการช่างไทย”

ศาลสั่ง 'เสี่ยเฮ้ง' แก้ไขคำฟ้องเพิ่มเติม คดีฟ้องอธิบดีดีเอสไอกับพวกกลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ

ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นตรวจฟ้องในคดี หมายเลขดำที่ อท.11/2567 ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยกลุ่ม สส.14 คน จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เดินทางมายื่นฟ้อง อดีตอธิบดีดีเอสไอ รักษาการณ์อธิบดีดีเอสไอ เเละผู้อำนวยการกองคดีค้ามนุษย์ของดีเอสไอ