กรมการค้าภายในตรวจเข้มการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากต่างประเทศ

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในตรวจเข้มการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรที่นำเข้าจากต่างประเทศเข้ามาภายในประเทศ ตามท่าเรือสินค้าและด่านศุลกากรที่เป็นต้นทางการนำเข้า เพื่อให้ผู้ขนย้ายสินค้าเกษตรปฏิบัติถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด และเป็นการป้องปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคาผลผลิตสินค้าเกษตรภายในประเทศ ได้สั่งการเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ กรมการค้าภายใน สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด สำนักงานชั่งตวงวัด กรมศุลกากร การท่าเรือแห่งประเทศไทย ตำรวจทางหลวง และกรมการขนส่งทางบก ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวด

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 ได้นำทีมเจ้าหน้าที่สายตรวจ ร่วมกับนายตรวจชั่งตวงวัด กองชั่งตวงวัด พาณิชย์จังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ส.ทล.2 กก.3 บก.ทล. ตั้งจุดตรวจสอบการขนย้ายการขนย้ายสินค้าเกษตร บริเวณถนนการท่าเรือประตูตรวจสอบ 1 (ท่าเรือแหลมฉบัง) พบรถบรรทุกพ่วงคอนเทรนเนอร์ห้องเย็น จำนวน 5 คัน ได้ขนย้ายมะพร้าวผลแก่ที่นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซียเข้ามาในเขตอำเภอศรีราชา ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมการขนย้ายมะพร้าวตามกฎหมาย เพื่อนำสินค้าไปส่งยังจังหวัดสมุทรสาคร ปริมาณรวม 152 ตันเศษ โดยไม่มีหนังสืออนุญาตการขนย้ายฯ จึงได้ดำเนินการจับกุมผู้ขับขี่ทั้ง 5 ราย พร้อมนำส่งของกลางให้พนักงานสอบสวน สภ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี ดำเนินคดีความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 28 พ.ศ. 2565 เรื่อง การควบคุมการขนย้ายมะพร้าวผลแก่ เนื้อมะพร้าวขาว และเนื้อมะพร้าวแห้งที่นำเข้าจากต่างประเทศ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายอุดม ศรีสมทรง กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการค้าภายในได้ประสานบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบการนำเข้าและการขนย้ายสินค้าเกษตรให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัดอย่างต่อเนื่อง และขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบว่ามีการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542

ทั้งนี้ หากเกษตรกรรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าเกษตร รวมทั้งพบเห็นหรือทราบเบาะแสการเอาเปรียบเกษตรกร สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์”ตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี เผยราคาผักสดเริ่มปรับตัวลดลง

กรมการค้าภายในตรวจตลาดสดดวงแก้วพลาซ่า จ.นนทบุรี พบผักสดราคาเริ่มปรับตัวลดลง ทั้งถั่วฝักยาว พริกขี้หนูจินดา ผักชี มะนาว หลังเข้าสู่ฤดูฝน ผลผลิตออกมากขึ้น และเป็นไปทิศทางเดียวกันกับราคาผักสดทั่วประเทศ แต่ยังต้องจับตาผักชี ต้นหอม

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

พาณิชย์ตรวจเข้ม จับตาผู้ประกอบการรับซื้อข้าวเปลือกอย่างใกล้ชิด

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่อธิบดีได้สั่งการให้ตรวจเข้มการรับซื้อสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย