"ศักดิ์สยาม" ให้ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น กรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และประธานหอการค้าญี่ปุ่น - กรุงเทพฯ (JCCB) เข้าพบ เพื่อหารือแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้ นายคุโรดะ จุน (Mr.Kuroda Jun) ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น กรุงเทพฯ (JETRO Bangkok) และนายคาโต้ ทาเคโอะ (Mr.Kato Takeo) ประธานหอการค้าญี่ปุ่น - กรุงเทพฯ (JCCB) เข้าพบ เพื่อหารือแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทย โดยมี นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายปัญญา ชูพานิช ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ผู้แทนจากกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย คณะ JETRO Bangkok และ JCCB เข้าร่วมหารือในวันที่ 25 มกราคม 2566 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม
.
ในที่ประชุม นายคุโรดะ จุน ได้รายงานผลการสำรวจแนวโน้มทางเศรษฐกิจของบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นในประเทศไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 (ระหว่างเดือนกรกฎาคม - ธันวาคม 2565) โดยแนวโน้มเศรษฐกิจจากทัศนะของผู้ประกอบการญี่ปุ่นยังเป็นไปในทิศทางบวก และดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ อาทิ ราคาต้นทุนวัตถุดิบและชิ้นส่วนที่สูงขึ้น รวมถึงราคาพลังงานที่ปรับราคาสูงขึ้น และอุปสงค์ที่มีต่อการส่งออกลดลง แต่ก็หวังว่าการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทย
จะส่งผลดีกับเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศไทยในปี 2566
.
ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กล่าวขอบคุณข้อเสนอแนะและยืนยันเป้าหมายของรัฐบาลไทย ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 คลี่คลาย โดยกระทรวงคมนาคมยังคงดำเนินภารกิจในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่ง สนับสนุนมาตรการส่งเสริมการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าในภาคการขนส่งสาธารณะ มุ่งเน้นการดำเนินการด้านความเป็นกลางด้านคาร์บอน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามขอบเขตของกิจกรรมทางธุรกิจ โดยยกตัวอย่างการดำเนินโครงการถไฟขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า (EV on Train) ที่จะเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 4 ปี และการสานต่อการพัฒนาระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพมหานครและชานเมือง พร้อมทั้งแจ้งความคืบหน้าโครงการ Landbridge โดยอยู่ในขั้นตอนการจัดทำ Concept Design เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา ก่อนการประชาสัมพันธ์โครงการฯ (Road Show) ทั้งในและต่างประเทศเพื่อดึงดูดความสนใจของนักลงทุนทั่วโลก
.
สำหรับด้านการต้อนรับนักท่องเที่ยวในปี 2566 กระทรวงคมนาคม โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท) ได้ออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) ฉบับล่าสุด (10 มกราคม 2566) เพื่อแจ้งสายการบินและภาคการบินที่เกี่ยวข้องทั่วโลกทราบมาตรการด้านสาธารณสุขของประเทศไทยในการเดินทาง เข้ามาในประเทศไทย ได้มีการยกเลิกข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการรับวัคซีนก่อนเดินทางเข้าประเทศไทยทั้งหมด ซึ่งจะทำให้สายการบินไม่ต้องตรวจสอบผู้โดยสารก่อนขึ้นเครื่อง รวมทั้งจะไม่มีการสุ่มตรวจเมื่อเดินทางมาถึงซึ่งจากมาตรการดังกล่าวทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ โดยรัฐบาลไทยยังคงติดตามและประเมินสถานการณ์ให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ได้กล่าวถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบิน ทั้งกำหนดการเปิดการเปิดอาคารผู้โดยสาร SAT-1 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในปี 2566 การคลี่คลายปัญหาความล่าช้าจากขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองและการขนถ่ายกระเป๋าสัมภาระอย่างเร่งด่วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ภูมิใจไทย’ ส่งชื่อเดิม 4 รมว. 4 รมช. ให้ ‘อุ๊งอิ๊ง-พท.’ พิจารณาภายใน 20 ส.ค.นี้

พรรคภูมิใจไทยจะเสนอรายชื่อรัฐมนตรี ให้น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ และ พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำรัฐบาล พิจารณา เป็นตำแหน่งรัฐมนตรีและบุคคลเดิมจำนวน 8 ตำแหน่ง

'ชาดา' แจงป่วย ไม่ได้ร่วมพิธีรับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'อุ๊งอิ๊ง' นายกฯ

'ชาดา' แจงป่วยโรคหืดหอบ ไม่ได้ร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง 'อุ๊งอิ๊ง' นายกฯ คนที่ 31 ยันแจ้ง 'อนุทิน' แล้ว

'อนุทิน' ไม่ว่าง ส่ง 'ไชยชนก' ถก 'กาสิโน' ชง 'ภราดร' นั่งรองปธ.สภาฯ

'อนุทิน' ติดงาน ส่ง 'ไชยชนก' หารือกฎหมาย 'กาสิโน' แทน รับ ภท. เสนอชื่อ 'ภราดร' นั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ไม่เกี่ยง 'พรรคประชาชน' ส่งแข่ง

'อนุทิน' เรตติ้งพุ่ง! กำลังแซงทางโค้งเข้าวิน 'นายกฯ คนที่ 31'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ว่า นิด้าโพล : อนุทิน กำลังจะแซงโค้งเข้าวิน

เศรษฐาไม่รอด! 'อุ๊งอิ๊ง' นายกฯ สำรอง 'อนุทิน' คือตัวจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อุ๊งอิ๊ง-ชัยเกษม คือ นายกฯ สำรอง แต่ อนุทิน คือ นายกฯตัวจริง

'สส.ภูมิใจไทย' รับสายแทบไม่ทัน หลังโผล่ พปชร. ยังไม่คิดย้ายพรรคเป็นเรื่องอนาคต

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ชี้แจงภายหลังไปปรากฏตัวที่พรรคพลังประชารัฐ โดยนำกุ้งกระบี่ไปให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า ยืนยันว่าไม่มีนัยยะทางการเมือง