MEA ลงนามสัญญาเดินหน้าระบบ Metro Microgrid โรงไฟฟ้าขยะแพรกษา

เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 นายสมชาย หอมกลิ่นแก้ว รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วยผู้แทนจาก บริษัท อาร์ เอส เอส 2016 จำกัด (มหาชน) ร่วมพิธีลงนามสัญญาซื้อขายระบบ Microgrid แรงดันกลางพร้อมติดตั้ง
ที่บริเวณโรงไฟฟ้าขยะแพรกษา สมุทรปราการ ระหว่าง MEA และ บริษัท อาร์ เอส เอส 2016 จำกัด (มหาชน) ณ ห้อง Auditorium ชั้น 6 อาคารวัฒนวิภาส การไฟฟ้านครหลวง สำนักงานใหญ่ คลองเตย

รองผู้ว่าการ MEA กล่าวว่า MEA ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบด้านระบบจำหน่ายไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ ได้เล็งเห็นถึงการยกระดับศักยภาพความมั่นคงของระบบไฟฟ้า พร้อมกับการผลักดันภาคอุตสาหกรรมให้มีส่วนร่วมในการผลิต และใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้น เป็นการช่วยเสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้แก่ประเทศชาติจากการลดการนำเข้าเชื้อเพลิงเพื่อผลิตไฟฟ้า ส่งเสริมการใช้พลังงานสะอาด ให้กลายเป็น พลังงานเพื่อวิถีชีวิตเมืองมหานครที่ยั่งยืน MEA จึงได้ดำเนินโครงการ Metro Microgrid ขึ้น เพื่อศึกษา และใช้ประโยชน์จากศักยภาพในการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงขยะ ซึ่งสามารถสำรองการจ่ายพลังงานในพื้นที่ใกล้เคียง ลดระยะเวลาการเกิดไฟฟ้าดับ สร้างเสถียรภาพระบบไฟฟ้าให้มั่นคงและต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น

สำหรับโครงการ Metro Microgrid ของ MEA ยังมีการดำเนินโครงการในพื้นที่การไฟฟ้านครหลวงเขตราษฎร์บูรณะ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพของระบบไฟฟ้า และลดต้นทุนค่าไฟฟ้า ด้วยการบริหารจัดการพลังงานในระบบ Microgrid มีการใช้พลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสำรอง เช่น Battery Energy Storage, Solar PV และ Generator นอกจากนี้ยังมีโครงการ Smart Community ที่จะเป็นชุมชนนำร่องการบริหารจัดการพลังงานอย่างครบวงจร มีการใช้ Renewable Energy ในการซื้อขายพลังงาน และรองรับในการบริหารจัดการพลังงานที่เชื่อมต่อกับพลังงานหมุนเวียนจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2569

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

3 การไฟฟ้า ชูแนวคิด Green Energy & Reliability ในงานประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า ครั้งที่ 53

วันนี้ (2 กรกฎาคม 2567) MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ร่วมประชุมคณะกรรมการปรับปรุงความเชื่อถือได้ของระบบไฟฟ้า 3 การไฟฟ้า ครั้งที่ 53 ภายใต้แนวคิด Green Energy & Reliability โดยมี นายพิพัฒน์ ชลอำไพ รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะประธาน นายณัฐวุฒิ ผลประเสริฐ

MEA เชิญชวนชมไฟประดับ ราชดำเนินทัศนา ประชาสุขใจ สว่างไสวด้วยไฟประดับเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง เชิญชวนชมไฟประดับ ราชดำเนินทัศนา ประชาสุขใจ สว่างไสวด้วยไฟประดับเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

MEA โชว์ศักยภาพรัฐวิสาหกิจไทย คว้า 3 รางวัลใหญ่ในงาน AREA 2024

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 นายสมบัติ จันทร์กระจ่าง รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง เป็นผู้แทนองค์กรเข้ารับรางวัลชนะเลิศ ในเวที Asia Responsible Enterprise Awards (AREA) 2024

โรงเรียนดนตรีและศิลปะซิมโฟนี จับมือพันธมิตร คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือพัฒนาศาสตร์แห่งดนตรี

“ดนตรี” นับว่ามีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเยาวชนคนรุ่นใหม่ จังหวัดสุราษฏร์ธานี ที่พร้อมเปิดประตูดนตรีและศิลปะอย่างยิ่งใหญ่

เอาแล้ว! ยื่นศาลรธน.เลิก 'MOU44' ยุคทักษิณ หวั่นเสียเกาะกูดให้กัมพูชา

ที่ศาลรัฐธรรมนูญ นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ และในฐานะนักกฏหมาย ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เลขรับที่ 251

ประเมินเข้ม! คณะกรรมการ MEA ENERGY AWARDS ปีที่ 7 เข้าตรวจประเมินอาคารประหยัดพลังงานระดับพรีเมียม

วันนี้ (11 มิถุนายน 2567) นายพิพัฒน์ ชลอำไพ รองผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ในฐานะประธานคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิโครงการ MEA ENERGY AWARDS พร้อมด้วยคณะฯ ลงพื้นที่พบผู้บริหารอาคาร