มช. จัดงานวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัย พร้อมมอบรางวัล ผู้บริหารดีเด่นจากกองทุนอธิการบดี ช้างทองคำ และโล่ประกาศเกียรติคุณศาสตราจารย์

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงานวันคล้ายวันสถาปนาการก่อตั้งมหาวิทยาลัย ในวันที่ 25 มกราคม 2566 เวลา 07.39 – 12.00 น. โดยจะมีพิธีขึ้นท้าวทั้งสี่และทำพิธีบวงสรวงพระภูมิ พิธีสักการะหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ณ หอประวัติ และพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ ศาลาธรรม มช.

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในส่วนภูมิภาค จัดตั้งขึ้นตามนโยบายของรัฐและเจตนารมณ์ของประชาชนในภาคเหนือ ให้เป็นศูนย์กลางทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง โดยได้เปิดการเรียนการสอนครั้งแรก เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2507 และได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2508 นับตั้งแต่นั้นมามหาวิทยาลัยเชียงใหม่  จึงกำหนดให้วันที่ 24 มกราคม เป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจัดพิธีทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคลเป็นประจำทุกปี

สำหรับในปี 2566 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดพิธีทำบุญวันคล้ายวันสถาปนามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวันที่ 25 มกราคม 2566 เริ่มตั้งแต่เวลา 07.39 น. มีพิธีขึ้นท้าวทั้งสี่และทำพิธีบวงสรวงพระภูมิ เวลา 08.09 น. พิธีสักการะ หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล (ณ หอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่) หลังจากนั้น เวลา 08.30 น. จะมีพิธีทางศาสนาเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ ศาลาธรรม โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย นายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธาน

นอกจากนี้ ในโอกาสสำคัญได้จัดพิธีมอบรางวัลผู้บริหารดีเด่นจากกองทุนอธิการบดี มช. รางวัลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รางวัลมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ "ช้างทองคำ" สำหรับบุคลากรที่มีผลงานดีเด่น การประกาศเกียรติคุณศาสตราจารย์ที่ได้รับแต่งตั้งให้ได้รับเงินประจำตำแหน่งสูงขึ้นและผู้ที่ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ การมอบเกียรติบัตรแก่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่ครบวาระการดำรงตำแหน่ง ประจำปี 2565 การประกาศเกียรติคุณรางวัลนักศึกษาเก่าต่างชาติดีเด่นระดับบัณฑิตศึกษา การมอบรางวัลปริญญานิพนธ์ ดีเด่น/ดีมาก และรางวัลหลักสูตรดีเด่นปีการศึกษา 2565 โดยมี ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย นายกสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประธานในพิธีเป็นผู้มอบรางวัล

การมอบรางวัลครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติแก่ผู้ได้รับเพียงเท่านั้น แต่ยังสร้างขวัญกำลังใจแก่คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้สร้างสรรค์ผลงานในด้านการเรียนการสอน ด้านการวิจัย ด้านการบริการวิชาการ ด้านการพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและด้านการบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพให้บรรลุตามเป้าหมายของมหาวิทยาลัยที่กำหนดไว้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า รางวัลอันทรงค่านี้จะเป็นช่วยเสริมกำลังให้คณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาให้ขับเคลื่อนสังคม ด้วยความรู้ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เจริญก้าวหน้าตามปณิธานของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มช. สร้างชื่อไทยบนเวทีโลก! คว้าอันดับ 3 ด้านนวัตกรรมสนับสนุนนักศึกษา จาก WURI Ranking 2024

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พุ่งสู่อันดับ 3 ของโลก ด้าน Student Support & Engagement จากโปรแกรม “Token to Care เงินหาย เงินหมด อย่าอดข้าว”

มช. ครองอันดับที่ 1 ของประเทศ SDG 13 Climate Action SDG 4 Quality Education และ SDG 5 Gender Equality สะท้อนการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน

มช. อันดับที่ 75 ของโลก ครองอันดับที่ 1 ของประเทศ 4 ปีซ้อนด้าน SDG 13 Climate Action และยังเป็นอันดับ 1 ของไทยด้าน SDG 4 Quality Education

มช. ติดอันดับโลกเพิ่มขึ้นอีก 3 สาขาวิชา รวมเป็น 13 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดอันดับโลกในสาขาวิชาเฉพาะ (Narrow Subjects) จำนวน 13 สาขาวิชา จาก 55 สาขาวิชา และสาขาวิชาหลัก (Broad Subjects) ทั้ง 5 สาขาวิชา มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกรายสาขาวิชา ประจำปี 2024 โดย QS World University Rankings