วราวุธ สั่งเด็ดขาดหาตัวผู้กระทำผิด ลักลอบตัดไม้มะค่าโมงยักษ์ที่จ.น่าน

รมว.ทส.สั่งเด็ดขาดหาตัวผู้กระทำผิด ลักลอบตัดไม้มะค่าโมงยักษ์ที่บ้านน้ำอุ่น อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน หลังกรมป่าไม้ทำงานเชิงรุกลุยจับถึงที่ เจอมะค่าโมงยักษ์โดนตัด 2 ต้น รถแบคโฮอีก 2 คัน พร้อมแจ้ง สภ.เวียงสา เร่งจัดการ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 สาขาแพร่ เมื่อเวลา 01.30 น. ของวันที่ 21 พฤศจิกายน 2564 ได้ร่วมกันดำเนินการตรวจยึด ไม้มะค่าโมงยักษ์ จำนวน 2 ต้น ความโต 700 เซนติเมตร รถแบคโฮจำนวน 2 คัน ในบริเวณหลังหมู่บ้านน้ำอุ่น ต.อ่ายนาไลย อ.เวียงสา จ.น่าน โดยได้สั่งการและกำชับให้กรมป่าไม้ได้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด และเร่งหาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมาย ทั้งนี้ตลอดเวลาที่ผ่านมา รมว.วราวุธ ได้เน้นย้ำเสมอว่า ให้กรมป่าไม้ดูแลรักษาป่าที่มีอยู่ให้สมบูรณ์ทั้งหมด ด้วยการป้องกันกลุ่มลักลอบตัดไม้และบุกรุกป่า ดังนั้นจึงได้มีการสั่งการไปยังทุกพื้นที่ให้ดำเนินการป้องกันและปราบปรามการลักลอบตัดไม้อย่างเข้มข้น และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เช่นการจับกุมในครั้งนี้        

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับดำเนินการตรวจยึดครั้งนี้ อยู่ในพื้นที่รวม 2 จุด โดยจุดที่ 1 พบรถแบคโฮ จำนวน 1 คันอยู่ในที่เกิดเหตุใกล้กับต้นไม้มะค่าโมงมีร่องรอยทำการขุดรากถอนโคนต้นไม้และใช้เลื่อยยนต์ตัดทอนไม้ท่อนจำนวน 31 ท่อน ปริมาตร  29.86 ลบ.ม. และจุดที่ 2 ห่างกันประมาณ 100 เมตร พบรถแบคโฮจำนวน 1 คัน อยู่ในที่เกิดเหตุในลำห้วยใกล้กับต้นไม้มะค่าโมงขนาดใหญ่ถูกตัดโค่นล้มและตัดทอนเป็นท่อนจำนวน 4 ท่อน ปริมาตร 1.79 ลบ.ม. รวมไม้มะค่าโมง 35 ท่อน ปริมาตร 55.18 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นค่าเสียหายของรัฐ 1,931,300 บาท  พร้อมกันนี้ได้มอบให้นายสมชาย สุภาพ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.14 (แม่สาคร) เป็นผู้ร้องทุกษ์ กล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เวียงสา จ.น่าน ต่อไป” อธิบดีกรมป่าไม้กล่าว
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มอดไม้เหิมหนัก ลอบตัดต้นยางนา 300 ปี ชาวบ้านรุมสาปแช่ง

จากที่มีชาวบ้านแจ้ง ป.ป.ช.อำนาจเจริญ เรื่อง มีผู้ลักลอบตัดไม้ยางนา อายุ 300 ปีในเขตป่าสงวนดงคำเดือย ตำบลหนองข่า อำเภอปทุมราชวงศา จังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งไม้ยางนา ถือว่า มีคุณค่าทางจิตใจของชาวบ้านเป็นอย่างมาก

'วราวุธ' แจงเหตุแต่งตั้งโยกย้ายล็อตใหญ่ 5 อธิบดี กระทรวง พม.

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมครม.สัญจร ถึงการโยกย้ายอธิบดี 5 กรม ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบการโยกย้าย

'วราวุธ' ไม่ยุ่งปัญหารอยร้าว ศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.สุพรรณบุรี อยู่ที่ประชาชนตัดสิน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือกนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่พรรคเพื่อไทยวางกลยุทธ์รวบรวมบ้านใหญ่จนสามารถชนะในจังหวัดปทุมธานีได้

'วราวุธ' เผย เทียร์ค้ามนุษย์ ไทยยังอยู่ระดับเดิม ติดปัญหาการหลอกลวงออนไลน์

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษ

'วราวุธ' ทดลองนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่องบินหวังเข้าถึงความรู้สึกคนพิการ

"วราวุธ" ทดลองนั่งวีลแชร์ขึ้นเครื่องบิน หวังเข้าถึงความรู้สึกคนพิการขณะเดินทาง ลั่น พร้อมเสริม อารยสถาปัตย์ วอนผู้โดยสารทั่วไปเข้าใจ-เห็นใจ เพื่อนร่วมทาง