“ศ.ดร.นฤมล”แนะทุกส่วนเตรียมความพร้อม รับนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยคาดครึ่งปีหลังพุ่ง

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน โพสต์Facebook ส่วนตัวระบุถึงกรณีวันที่ 8 มกราคมนี้ จีนจะเปิดประเทศ โดยยกเลิกข้อกำหนดการกักกันโรคโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ การเดินทางของคนจีนออกนอกประเทศจะมีผลบวกต่อเศรษฐกิจโลกอย่างแน่นอน หลังจากที่ความสามารถในการบริโภคของนักท่องเที่ยวจีนถูกจำกัดไว้ในประเทศจีนมานานร่วม 3 ปี

ปีพ.ศ. 2562 ก่อนโควิด-19 นักท่องเที่ยวจีนเข้าไทยมากถึง 11 ล้านคน นับเป็น 27.5% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 40 ล้านคน ผลของการเปิดประเทศจีนครั้งนี้ พบว่าประเทศไทยได้รับความสนใจเป็นอันดับที่ 2 ของประเทศที่คนจีนอยากมาท่องเที่ยวมากที่สุดรองจากประทศญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวจีนน่าจะเริ่มเข้าไทยในช่วงตรุษจีน 21-27 มกราคมนี้ และคาดว่าจะทยอยเข้ามาเพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคม และเมษายน ครึ่งปีหลังเป็นต้นไป จึงจะได้เห็นจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นในอัตราเร่ง

ทั้งนี้หลังโควิด-19 ภาคการท่องเที่ยวจะเป็นเครื่องจักรสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย การกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนจึงส่งผลบวกกับเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ผลการศึกษาของโกลด์แมนแซค ระบุว่าจะเกิดผลบวกต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2566 นี้มากถึงประมาณ 5.42 แสนล้านบาท นับเป็น 2.9% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ( GDP )ในจำนวนนี้ ประมาณ 25% เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับโรงแรมและที่พัก อีก 31% เป็นเม็ดเงินที่ใช้จ่ายเพื่อการซื้อสินค้าในไทย และอีก 11% เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับอาหารและเครื่องดื่ม ดังนั้น ไม่ใช่แค่ธุรกิจโรงแรมและที่พักเท่านั้น แต่ธุรกิจที่เชื่อมโยงกับภาคการท่องเที่ยวที่จะได้รับผลบวกจากการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีนด้วย

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจีนยังสนใจที่จะเดินทางไป ไม่ใช่แค่เมืองหลัก แต่สนใจไปเมืองรองด้วย และนิยมเดินทางมาแบบกลุ่มเล็กหรือแบบส่วนตัวมากขึ้น โดยให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ นอกจากการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวจีนของภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ภาคเอกชนยังมีเวลาเพียงพอในการเตรียมบุคลากร และเทคโนโลยีรองรับการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีน ก่อนที่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะเข้าไทยเพิ่มขึ้นในอัตราเร่งช่วงครึ่งปีหลัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค

แล้วกัน! พรรคร่วมยังไม่คอนเฟิร์ม ร่วมโต๊ะดินเนอร์ พปชร. เป็นเจ้าภาพ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี

สะดุ้ง 'เศรษฐา' ไม่เดินเข้าป่า!บอกให้รอดูต่อไปเขี่ย พปชร. พ้นรัฐบาลหรือไม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล

'ธรรมนัส' ขอบคุณนายกฯ ไม่เขี่ย พปชร. พ้นรัฐบาล พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดดินเนอร์พรรคร่วม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ในส่วนของพรรคพปชร.ไม่ได้มีปัญหาอะไร เห็นได้จากการโหวตร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)

'ภูมิธรรม' ไม่ยี่หระ! ฝ่ายค้านคว่ำงบ 68 ลั่นรัฐบาล 314 เสียงแน่นปึ้ก

'ภูมิธรรม' เมิน​ฝ่ายค้านคว่ำร่างงบ 68 มั่นใจ​รัฐบาล​ 314​ เสียงเหนียวแน่น ​ สยบข่าวขับ พปชร. พ้นพรรคร่วม ยัน​ยังคุยกันดีกับ 'ธรรมนัส'