บอกหมด! การใช้ครีมทาเชื้อราที่เท้าและการป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ

หลายคนอาจเคยประสบปัญหาเท้าบวม พอง เป็นหนอง ที่พอเดินทีไรก็ทำให้รู้สึกเจ็บจนเคลื่อนไหวร่างกายไม่ค่อยสะดวก ให้ต้องสงสัยไว้เลยว่านี่อาจจะเป็นสัญญาณของโรคเชื้อราที่เท้าก็เป็นได้ แต่โรคนี้คืออะไร ถ้าหากเป็นแล้วจะมีวิธีการดูแลอย่างไร วันนี้เราจึงจะพามาทำความรู้จักแบบเบื้องต้น ถ้าอยากรู้ ไปดูกันเลย

อาการของโรคเชื้อราที่เท้า คือ คันตามซอกนิ้วเท้าและมีผิวหนังลอกออกเป็นขุย เป็นผื่นที่เท้า ทำให้ผิวหนังที่เท้าเกิดพุพอง อาจเกิดนิ้วเท้าแตกตรงซอกนิ้วและส้นเท้า โดยมีสาเหตุมาจากเชื้อราบนผิวหนังที่เพิ่มจำนวนขึ้นมากจนทำให้เกิดการติดเชื้อ ซึ่งเชื้อราเหล่านี้จะยิ่งเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่อับชื้นและแพร่กระจายผ่านการสัมผัสผิวหนังบริเวณที่ติดเชื้อโดยตรงหรือสัมผัสกับสิ่งของที่ปนเปื้อนเชื้อ ในช่วงหน้าฝนเราจึงเห็นคนเป็นเชื้อราที่เท้าเป็นประจำ

การรักษาด้วยครีมทาเชื้อราที่เท้า

ตามปกติแล้วโรคเชื้อราที่เท้าจะสามารถหายเองได้หากได้รับการดูแลรักษาที่ถูกวิธี โดยการใช้ครีมทาเชื้อราที่เท้าที่ออกฤทธิ์ยับยั้งการเติบโตของเชื้อราและกำจัดเชื้อราในบริเวณที่ติดเชื้อได้ โดยมีวิธีใช้ดังนี้

  1. ล้างผิวหนังบริเวณที่เป็นให้สะอาดก่อนทาครีมทาเชื้อราที่เท้า
  2. ซับผิวหนังให้แห้งด้วยผ้าสะอาด
  3. ทาครีมทาเชื้อราที่เท้าบริเวณแผลโดยตรง รวมถึงรอบแผล
  4. ล้างมือทุกครั้งหลังการใช้ครีมทาเชื้อราที่เท้า
  5. ควรใช้อย่างต่อเนื่องตามคำแนะนำบนกล่อง แม้อาการคันหรือผื่นแดงจะหายดีแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าเชื้อราถูกกำจัดจนหมด

การป้องกันตนเองจากการเกิดเชื้อราที่เท้า

เนื่องจากเชื้อราที่เท้าเกิดจากความอับชื้น เราจึงต้องปกป้องตัวเองไม่ให้เกิดความอับชื้นได้  ดังนี้

  • ล้างเท้าให้สะอาดและทำการเช็ดให้แห้งเสมอ โดยเฉพาะบริเวณง่ามนิ้ว
  • เลือกสวมถุงเท้าและรองเท้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี หลีกเลี่ยงรองเท้าที่ปิดมิดชิดหรือรัดแน่นเกินไปจนเท้าอับชื้น
  • ควรซักถุงเท้าและเปลี่ยนใช้ของที่เพิ่งซักใหม่อยู่เสมอ
  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำสกปรก เช่น การเดินในบริเวณที่น้ำท่วมขัง
  • หลีกเลี่ยงไม่ให้เท้าเปียกชื้นโดยใช้แป้งฝุ่นทาป้องกันเหงื่อออก และหลีกเลี่ยงการทาครีมบำรุงผิวบริเวณซอกนิ้วเท้า

สิ่งสำคัญในการรักษาโรคเชื้อราที่เท้า คือเมื่อเกิดอาการแล้วควรดูแลรักษาและทำความสะอาดเท้าของตัวเองให้มากขึ้น เพื่อช่วยให้อาการหายได้เร็วขึ้น และป้องกันการกลับไปติดเชื้อราซ้ำ หากรักษาด้วยตัวเองเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์แล้ว แต่อาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาอย่างละเอียดต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. แรงงาน เปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 จ.สมุทรสาคร ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 ณ

NSM ประกาศเจตจำนงค์สร้างพลังขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ระดับชาติครั้งแรกของไทย ดึง 47 หน่วยงานเครือข่ายพิพิธภัณฑ์-แหล่งเรียนรู้-นักสื่อสารวิทย์ สร้างสังคมวิทยาศาสตร์ที่เข้มแข็ง กระจายสู่ทุกภาคส่วน

นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีประกาศเจตจำนงค์เครือข่ายพลังสื่อสารวิทยาศาสตร์ เครือข่ายพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ครั้งแรกของประเทศไทย ในงาน “Empowering Science Communication and Science Museums”

ดีเดย์ ส.ค. นี้ ลุยปูพรมสำรวจสุขภาพคนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 7 รามาฯ - สธ. – สวรส. - สสส. สานพลัง มหาวิทยาลัย 4 ภาค ลงพื้นที่ประเมินสุขภาพกาย-ใจ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2567 ที่โรงแรม แกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่นโฮเทล จ.นนทบุรี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

มช. ร่วมลงนามเดินหน้า “การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี” กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย 17 หน่วยงาน

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ เรื่อง การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายอีก 17 หน่วยงาน

ครบรอบ 9 ปี กยท. จัดใหญ่ “Thai Rubber, The Next Chapter” พร้อมผ่าผลงาน 4 ปี "ณกรณ์ ตรรกวิรพัท"

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดงานใหญ่ครบรอบปีที่ 9 โชว์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

“เข็มเหล็ก” จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ชูนวัตกรรมตอบโจทย์มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมประกาศจัดงานใหญ่ “88 Green Day”

ในยุคที่การพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นหัวใจหลักของทุกภาคอุตสาหกรรม บริษัท เข็มเหล็ก จํากัด ก้าวสู่การขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนผ่านแนวคิด “Green Construction Technology”