ผนึกกำลังเยียวยา “ชุมชนดินแดง” เดินหน้าหลังผ่อนคลายมาตรการโควิด-19

การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 และต่อมาได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ดังกล่าวออกไปเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 นั้น ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน รวมทั้งผู้อยู่อาศัยใน “ชุมชนดินแดง” ซึ่งมีที่อยู่อาศัยอยู่ภายใต้การดูแลของการเคหะแห่งชาติรวม 7,603 หน่วย

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงดำเนินการของโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงระยะที่ 2 ที่แม้จะเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่การเคหะแห่งชาติยังมุ่งมั่นเดินหน้าขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง และในช่วงเวลาที่ผ่านมา การเคหะแห่งชาติยังได้ประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย เพื่อช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในพื้นที่ ตามที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้กำชับให้เร่งดำเนินการด้วยความห่วงใยที่มีต่อพี่น้องประชาชน อีกทั้งรัฐบาลยังได้ร่วมดำเนินการกับทุกภาคส่วนและปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาพรวมของสถานการณ์ภายในประเทศมีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ยังได้กล่าวถึงแผนพัฒนาชุมชนดินแดง ประจำปี 2565 ที่การเคหะแห่งชาติจะต้องดำเนินการตามยุทธศาสตร์ 5 ด้าน ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การพัฒนาการศึกษาตลอดทุกช่วงวัย ก้าวไกลสู่สากล ใช้แนวทางกลยุทธ์ ความรู้คู่คุณธรรม แหล่งเรียนรู้ชุมชนต้นแบบ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การเสริมสร้างสุขอนามัย การจัดการชุมชน ที่อยู่อาศัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ใช้แนวทางกลยุทธ์ ตั้งรับ ปรับตัว ชุมชนดินแดงน่าอยู่ รวมพลังชุมชนดินแดง ขณะที่ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การสร้างความมั่นคงและยั่งยืนในอาชีพและรายได้ ใช้แนวทางกลยุทธ์ร้อยเรื่องราว สร้างนวัตกรรม งานอาชีพ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การพัฒนาความรู้รักสามัคคีและความมั่นคงทางสังคมของชุมชนใช้แนวทางกลยุทธ์ ตั้งรับ ปรับตัว ชุมชนดินแดงน่าอยู่ และยุทธศาสตร์ที่ 5 การยกระดับการบริหารจัดการชุมชนโดยชุมชน ใช้แนวทางกลยุทธ์ ผู้นำเข้มแข็ง ชุมชนเข้มแข็ง

การขับเคลื่อนงานพัฒนาชุมชนดินแดงของการเคหะแห่งชาติประจำปีงบประมาณ 2565 เริ่มตั้งแต่การจัดกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร 13 ตุลาคม 2564 และกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ รณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมและสะสางสิ่งของเหลือใช้ (Big Cleaning Day) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในระหว่างวันที่ 12-15 ตุลาคม 2564 ณโครงการเคหะชุมชนดินแดง 1 (อาคารแฟลต 1-8) โดยร่วมกับภาคีเครือข่าย ได้แก่กองพันทหารช่างที่ 1 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการ ประธานคณะกรรมการเคหะชุมชนดินแดง 1 ทหาร ตำรวจ จิตอาสา และผู้อยู่อาศัยในเคหะชุมชนดินแดง 1 ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาเพื่อสังคมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ รณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมและสะสางสิ่งของเหลือใช้ ทำความสะอาดทางเท้า พื้นที่สาธารณะตลอดจนจัดระเบียบชุมชน ตัดแต่งกิ่งไม้ จัดเก็บขยะชิ้นใหญ่และขยะอันตราย เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยเห็นความสำคัญของปัญหาสภาพแวดล้อมในชุมชน ทำให้ชุมชนเกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อย มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัย ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการเข้าอยู่อาศัยอาคารใหม่ของโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงในอนาคตและในวันที่ 3-5 ธันวาคม 2564 จะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมและสะสางสิ่งของเหลือใช้ (Big Cleaning Day) ณ โครงการเคหะชุมชนดินแดง 1 (อาคารแฟลต 23-32)

ต่อมาในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2564 การเคหะแห่งชาติร่วมกับกรมกิจการเด็กและเยาวชน จัดกิจกรรม “เยาวชนรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม” โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายคือเยาวชนในโครงการเคหะชุมชนดินแดง 1 (อาคารแฟลต 1-8) นำวัสดุรีไซเคิลภายในห้องพักอาศัยหรือภายในชุมชนรวมกันน้ำหนักอย่างน้อย 1 กิโลกรัม มาแลกสิ่งของอุปโภคบริโภค อาทิ กระปุกออมสิน ข้าวสาร นม ไข่ไก่ หน้ากากผ้า ฯลฯ ณ ที่ทำการธนาคารสัจจะรีไซเคิลใต้อาคารแฟลต 9

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายฟื้นฟูและพัฒนาเมือง 1 (ชุมชนดินแดง) การเคหะแห่งชาติ ยังได้ลงพื้นที่ชี้แจงสร้างความรู้ ความเข้าใจ ความคืบหน้าในการดำเนินงาน และประชาสัมพันธ์โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง ระยะที่ 2 ให้ผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดงได้รับทราบอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

“เมื่อเริ่มมีมาตรการผ่อนคลายแล้ว การเคหะแห่งชาติได้พยายามประสานความร่วมมือกับเครือข่ายเพื่อจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนและเป็นการเสริมสร้างกำลังใจให้แก่กันและกัน พร้อมทั้งเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่า เมื่อเราร่วมมือร่วมใจกัน เราจะสามารถฝ่าฟันทุกอุปสรรคไปด้วยกัน และสร้างชุมชนของเราให้เข้มแข็ง น่าอยู่ ยั่งยืนได้ครับ” ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติกล่าวยืนยัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเคหะแห่งชาติร่วมขบวน "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." พร้อมมอบถุงยังชีพ ให้กลุ่มเปราะบางในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จัดกิจกรรม "คาราวานจิตอาสาพระราชทาน กระทรวง พม." ภายใต้โครงการ "พม.ร้อยดวงใจ จิตอาสาเพื่อประชาชน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

การเคหะแห่งชาติโชว์ผลงานปี 2567 เดินหน้าตามนโยบาย พม. 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากรสร้างบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัย Housing for all ครอบคลุมทุกมิติ

การเคหะแห่งชาติโชว์ผลงานปี 2567 เดินหน้าตามนโยบาย พม. 5x5 ฝ่าวิกฤตประชากร สร้างบ้านสำหรับคนทุกช่วงวัย Housing for all ครอบคลุมทุกมิติ เน้นบ้านตั้งต้น First Jobber ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ เร่งฟื้นฟูและพัฒนาเมือง

การเคหะแห่งชาติร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและศึกษาดูงานจากการไฟฟ้านครหลวง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายเดชบุญ มาประเสริฐ ประธานกรรมการตรวจสอบการเคหะแห่งชาติและกรรมการตรวจสอบสำนักงานธนานุเคราะห์ นายสมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา

การเคหะแห่งชาติคัดกลุ่มคนเก่งร่วมโครงการ NHA Young Blood หวังต่อยอดองค์ความรู้ให้บุคลากรนำมาพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า การเคหะแห่งชาติมีภารกิจหลักในการพัฒนาที่อยู่อาศัยควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพการอยู่อาศัยของประชาชน

สปส. รุดช่วยเหลือทายาทผู้ประกันตน จ่ายเงินเยียวยากว่า 1.1 ล้านบาท จากเหตุแผ่นคอนกรีตหล่นทับ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยเหตุการณ์แผ่นคอนกรีตหล่นทับคนงานบริเวณในไซต์งานประกอบอุโมงค์ส่งน้ำ ถนนราชมนตรี แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา