Green OTOP ของขวัญของฝาก ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ร่วมออกบูธ “Green OTOP” ภายในงาน OTOP CITY 2022 “มอบความสุขจากภูมิปัญญา ส่งต่อคุณค่าจากฝีมือคนไทย” ระหว่างวันที่ 17 – 25 ธันวาคม 2565 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “ผลิตภัณฑ์ Green Product” จากผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชนในเครือข่ายสิ่งแวดล้อม เป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด “Green Market” ให้กับผู้ประกอบการได้มีพื้นที่รองรับผลิตภัณฑ์ พร้อมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจ ส่งเสริมให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมสนับสนุนสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กระแสการบริโภคนิยม ส่งผลต่อการใช้ทรัพยากรและพลังงานผ่านการบริโภคสินค้า บริการและการประกอบกิจกรรมต่างๆ ในระดับที่สูง ผลลัพธ์ที่เกิดจากกิจกรรมเหล่านี้ ทำให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปริมาณที่สูง ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ดังนั้นการส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นแนวทางหนึ่งที่จะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี ค.ศ.2050 และบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ.2065

การให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถลดผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ ซึ่งที่ผ่านมากรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้ส่งเสริมการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Production) สําหรับผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือ OTOP เพื่อสนับสนุนสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมศักยภาพด้านต่างๆ ของชุมชน ตามแนวคิด BCG Model ประกอบด้วย Bioeconomy คือ ผลิตภัณฑ์ Green OTOP ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสะอาดช่วยลดการเกิดของเสียจากกระบวนการผลิตให้น้อยที่สุด Circular Economy คือ การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด โดยใช้หลักการ 3R ลดใช้ ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ และ Green economy คือ ระบบเศรษฐกิจสีเขียว สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด ซึ่งผลิตภัณฑ์ Green OTOP ที่ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกจะได้รับตราสัญลักษณ์ตัว G เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคมั่นใจว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใส่ใจเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอน ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ทั้งนี้มีเป้าหมายนําไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้พลังผู้ผลิต ผู้บริโภค และประชาชนทุกภาคส่วน ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงอยากเชิญชวนประชาชนมาชม ชิม ช้อป เลือกซื้อของขวัญของฝากส่งท้ายปี กับ “Green OTOP” ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากวิสาหกิจชุมชนในเครือข่ายสิ่งแวดล้อม ที่ได้นำมาจัดแสดงและจำหน่ายภายในงาน ช่วยสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ สู่ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจไทย ร่วมส่งมอบความสุขในวันปีใหม่ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สุขทั้งผู้ให้และผู้รับ ระหว่างวันที่ 17 – 25 ธันวาคม 2565 ณ อาคารชาเลนเจอร์ 2 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ทั้งนี้สามารถติดตามข่าวสารและรับชมการถ่ายทอดสดบรรยากาศและกิจกรรมภายในงานได้ทาง Facebook Page กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.เห็นชอบบันทึกความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อม 'ไทย-ญี่ปุ่น' ฉบับใหม่

'เกณิกา' เผย ครม.มีมติอนุมัติบันทึกความร่วมมือว่าด้วยความร่วมมือด้านสิ่งแวดล้อมระหว่างไทย-ญี่ปุ่น เพื่อเสริมสร้าง อำนวยความสะดวก และพัฒนาความร่วมมือในสาขาสิ่งแวดล้อม

ก้าวสู่ปีที่ 30…การประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ประจำปี 2567 ชวนคนไทยมองผ่านเลนส์สะท้อนคุณค่าความงดงามของธรรมชาติ รวมรางวัลมูลค่ากว่า 755,000 บาท เปิดรับผลงานตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ส.ค. 67

กรุงเทพฯ 2 กรกฎาคม 2567 – เป็นเวลากว่า 30 ปีแล้ว ที่เริ่มโครงการประกวดภาพถ่าย 'สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ' เพราะ ‘ภาพถ่าย’ ยังคงเป็นสื่อหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความสวยงามของภูมิประเทศ สิ่งแวดล้อมที่หลากหลาย และความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติได้อย่างน่าประทับใจ…โดยในปีนี้

'จุลพันธ์' ยันไม่ให้เงิน 'กรมบัญชีกลาง 'เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 พร้อมหนุนเต็มที่

'จุลพันธ์' ยัน จะไม่ให้เงินของ กรมบัญชีกลาง เป็นอุปสรรค แก้ปัญหา PM 2.5 ย้ำ รัฐบาล' ให้ความสำคัญ คือการส่งเสริมเครือข่ายความร่วมมือ บอก ไม่ต้องกังวลเรื่องงบขาดพร้อมสนับสนุนเต็มที่

“บุณณดา” โฆษกกระทรวงทรัพย์ฯ เผย "พัชรวาท" ห่วงใย ลูกจ้างพิทักษ์ป่า ชี้!เดือน ต.ค.นี้ ได้ปรับขึ้นเงินเดือน พร้อมกันทั่วประเทศ

น.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์ โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ฝ่ายการเมือง) เปิดเผยว่า สำนักงบประมาณ ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อปรับขึ้นเงินเดือนของบุคคลภายนอกที่ปฏิบัติงานให้กับกรมอุทยานฯ ตำแหน่งพิทักษ์ป่า จำนวน 13,419 อัตรา จาก 9,000 บาท เป็น 11,000 บาท

กระทรวงทรัพย์ฯ จับมือกับกระทรวงยุติธรรม และ กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรมภายใต้โครงการ “ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม”

(วันที่ 15 พฤษภาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

กระทรวงทรัพยากรฯ ซีพี และทรู คอร์ปอเรชั่น จัดงานมอบรางวัล พร้อมเชิญชวนสัมผัสคุณค่าของธรรมชาติและสัตว์ป่า ในนิทรรศการภาพถ่าย “สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ” ประจำปี 2565 - 2566

กรุงเทพฯ 11 เมษายน 2567 – มุ่งมั่นเดินหน้าปลูกจิตสำนึกเยาวชนและคนไทยทั้งประเทศ สร้างแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์สัตว์ป่าและป่าไม้ ผ่านการประกวดภาพถ่าย ‘สัตว์มีค่า ป่ามีคุณ’ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 29