ต่อยอดความสำเร็จสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ “Enjoy Science Careers” ส่องอาชีพสะเต็มแห่งอนาคต

องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAMEO STEM-ED) สานต่อความสำเร็จโครงการ “Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์” เตรียมพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ แนะนำข้อมูลด้านอาชีพสะเต็มกว่า 50 อาชีพ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน ในการเรียนรู้และค้นพบตนเองได้ทุกที่ทุกเวลาไม่มีข้อจำกัด พบกัน ม.ค. 66 นี้แน่นอน

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า “อพวช. ร่วมกับ เชฟรอน สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนสนุกกับการค้นพบ เรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ ผ่านการได้ดำเนินโครงการ “Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์” ในรูปแบบนิทรรศการเคลื่อนที่ไปกับคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และด้วยความสำเร็จของโครงการ นิทรรศการฯ ถูกนำไปจัดแสดงกว่า 72 จังหวัด 143 ครั้งทั่วประเทศ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,188,585 คน ซึ่งเรายังพบว่ามีเยาวชนและบุคคลทั่วไปอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงหรือเดินทางมาเยี่ยมชมและเข้าร่วมกิจกรรมได้ ทำให้ อพวช. ได้เล็งเห็นโอกาสในการขยายการเรียนรู้สู่เยาวชนและบุคคลทั่วไปให้กว้างขวางยิ่งขึ้น จึงวางแผนพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ ภายใต้ชื่อเว็บไซต์ enjoysciencecareers.nsm.or.th ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาทางด้านสะเต็มให้กับเยาวชน

สำหรับเว็บไซต์นี้ จะรวบรวมและแนะนำข้อมูลด้านอาชีพสะเต็มกว่า 50 อาชีพ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนในการเรียนรู้และค้นพบตนเองได้ทุกที่ทุกเวลาไม่มีข้อจำกัด โดยแบ่งอาชีพออกเป็น 8 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่

1.Digital IT & Media อาทิ นักพัฒนา Software, นัก Animator, วิศวกรระบบดาวเทียม

2.Materials, Design & Manufacturing อาทิ นักสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากขยะ, นักวิจัยวัสดุนาโน

3.Healthcare & Medical อาทิ นักคิดค้นยา, นักคิดค้นวัคซีน, นักเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ

4.Logistics, Transport & Automation อาทิ วิศวกรระบบราง, วิศวกรหุ่นยนต์และระบบ Auto, นักพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า

5.Food & Agriculture อาทิ เกษตรยุคใหม่,นักปรับปรุงพันธ์พืช,

6.Weather & Environment อาทิ วิศวกรภูมิศาสตร์สารสนเทศ, นักอนุกรมวิธาน (ด้านพืช+สัตว์),นักวิเคราะห์สภาพภูมิอากาศ

7.Energy อาทิ วิศวกรสิ่งแวดล้อมและการลดก๊าซเรือนกระจก, นักธรณีวิทยาปิโตรเลียม, วิศวกรพลังงานและสิ่งแวดล้อม

8.กลุ่มอาชีพอื่น ๆ อาทิ นักรังสรรค์อาหาร (Food creator), นักนิติวิทยาศาสตร์, นักวิเคราะห์การลงทุน

และเว็บไซต์นี้จะสามารถจุดประกายความฝันให้กับเยาวชนหลาย ๆ คน ในการเลือกอาชีพด้านสะเต็มที่เหมาะสมกับความชอบของตนเอง รวมถึงเป็นเครื่องมือสำหรับคุณครูในแสวงหาข้อมูลเพื่อนำไปแนะแนวให้กับเยาวชนในการตัดสินใจเลือกเรียนและพัฒนาทักษะที่เหมาะสมกับอาชีพที่อยากทำในอนาคตต่อไป”

นางสาวพรสุรีย์ กอนันทา รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า “นิทรรศการ Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์ เป็นหนึ่งในกิจกรรม ภายใต้โครงการ “Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต” ที่เชฟรอนได้ดำเนินงานตามแนวทาง ‘รัฐร่วมเอกชน’  มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการศึกษาในสาขาสะเต็มทั้งสายสามัญและอาชีพทั่วประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการพัฒนาครู การปรับปรุงหลักสูตร และจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอนให้นักเรียนและนักศึกษาเข้าใจกระบวนการผ่านการลงมือปฏิบัติจริง ตลอดจนจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนต่างๆ เพื่อปลูกฝังหัวใจรักในการเรียนรู้ด้านสะเต็มแก่เยาวชน เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาพลังคนในสาขาสะเต็ม อันเป็นรากฐานในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยที่ผ่านมา เชฟรอนได้ร่วมมือกับ อพวช. ในการจัด นิทรรศการ Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์ มาตั้งแต่ปี 2559 และเพื่อต่อยอดการสร้างแรงบันดาลใจให้ในอาชีพสะเต็มให้กับเยาวชนในวงกว้าง ในปีนี้เราจึงร่วมมือกับ อพวช. และ SEAMEO STEM-ED ปรับรูปแบบเป็นนิทรรศการออนไลน์แทนการจัดกิจกรรม on-site ในรูปแบบเดิม เพื่อปลดล็อคข้อจำกัดในการเข้าถึงการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ในบางพื้นที่ เป็นการขยายโอกาสในการเรียนรู้ และเตรียมความพร้อมสำหรับการประกอบอาชีพในสาขาสะเต็มให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างยิ่งขึ้น”

ดร.กฤษฎ์ชัย  สมสมาน ผู้อำนวยการ ศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หนึ่งในพันธมิตรที่ผลักดันแพลตฟอร์มออนไลน์ให้เกิดขึ้น กล่าวว่า “ศูนย์ซีมีโอสะเต็มเอ็ด เป็นหน่วยงานความร่วมมือระหว่างประเทศในระดับภูมิภาค มีบทบาทหน้าที่ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพ   และสร้างความเข้มแข็งให้แก่การศึกษา โดยเฉพาะทางด้านสะเต็มศึกษา รวมถึงการพัฒนาและเผยแพร่      องค์ความรู้ด้วยงานวิจัยที่เกี่ยวกับสะเต็มศึกษา ทั้งในประเทศและในระดับภูมิภาค หนึ่งในเป้าหมายหลักของศูนย์คือการสร้างแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นให้แก่เยาวชนให้เตรียมพร้อมและก้าวเข้าสู่เส้นทางอาชีพด้านสะเต็ม โดยการพัฒนาโมเดลสะเต็มศึกษาสู่โลกอาชีพ (STEM Career Academies) เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับเยาวชนให้พร้อมทั้งความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่เหมาะสมและก้าวทันโลกอาชีพ เพื่อสร้างกำลังคนสำหรับอนาคต (STEM Future Workforce)  สำหรับแพลตฟอร์มออนไลน์ กับเว็บไซต์ enjoysciencecareers.nsm.or.th นี้ เป็นต้นแบบของแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจ ที่ประเทศในภูมิภาคสามารถนำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาแนวทางและเครื่องมือในการส่งเสริมและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนใน   แต่ละประเทศในภูมิภาค นอกจากนี้ยังเป็นสื่อกลางที่ถือเป็นเครื่องมือและช่องทางที่สามารถใช้เป็นสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพด้านสะเต็มสำหรับครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง ในการสื่อสารหรือพูดคุยเกี่ยวกับอาชีพด้านสะเต็มที่เยาวชนสนใจอีกด้วย

นายชวนินทร์ เพชรเกตุ วิศวกรสิ่งแวดล้อมและการลดก๊าซเรือนกระจก หนึ่งในบุคคลต้นแบบทางอาชีพ กล่าวว่า “การเรียนรู้ในสาขาสะเต็มสามารถนำไปใช้ต่อยอดในการประกอบอาชีพได้อย่างหลากหลาย หนึ่งในนั้นคืออาชีพวิศวกรสิ่งแวดล้อมและการลดก๊าซเรือนกระจก ซึ่งมีแนวโน้มเป็นที่ต้องการมากขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม เนื่องจากก๊าซเรือนกระจกเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ซึ่งล้วนส่งผลกระทบอันรุนแรงต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์และสิ่งมีชีวิตบนโลก การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจึงเป็นเป้าหมายที่ทั้งโลกต้องร่วมมือหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหา    โดยอาชีพนี้จะเน้นที่การดูแลสิ่งแวดล้อมและหาแนวทางในลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกโดยตรง  ซึ่งโอกาสการทำงานของวิศวกรสิ่งแวดล้อมจึงจะไม่ได้จำกัดแค่ในประเทศอีกต่อไป เพราะเรื่องของสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องที่   ทั่วโลกให้ความสำคัญไปอีกหลายสิบปี อาชีพนี้จึงมีบทบาทที่สร้างประโยชน์อย่างมากให้กับคนในสังคม”  

ทั้งนี้ ทุกคนจะได้ลองเข้าไปสัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้กันอย่างแน่นอนภายในเดือนมกราคม 2566 นี้ ถือเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่จะทำให้เยาวชนไทยและประชาชนได้เข้าถึงและเกิดความเข้าใจอาชีพวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น และขอเชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน คุณครู และประชาชนทั่วไป เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการก้าวไปสู่โลกแห่งอนาคตไปด้วยกัน มาร่วมค้นหาตัวเอง และสร้างแรงบันดาลใจไปด้วยกัน กับ enjoysciencecareers.nsm.or.th

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

NSM ร่วมกับ สมาคมวิทย์ฯ เปิดเวทีประชันโครงงานวิทย์ฯ ระดับอาเซียน

3 กรกฎาคม 2567 / นายสุวรงค์ วงษ์ศิริ รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

จี้รัฐบาลไทย เอาอย่าง สิงคโปร์ ปฏิรูปกม.ต่อต้านมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ ทางออนไลน์ และไซเบอร์

นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ เขียนบทความ เรื่อง สิงคโปร์ ปฏิรูปกม.ต่อต้านมิจฉาชีพทางโทรศัพท์ ทางออนไลน์ และไซเบอร์ (Cybersecurity Act) และ (Computer Misuse Act)

'ช่อง3' และ 'BEC STUDIO' ปล่อยรายการเด็ด 'รู้ข่าวรู้เรา' เอาใจชาวโซเชียล

ช่อง 3 และ BEC STUDIO ปล่อยรายการเด็ด "รู้ข่าวรู้เรา" สาระจากข่าวเรารู้ด้วย เอาใจคอข่าวที่อยากรู้เรื่องราวและเหตุการณ์สำคัญ นำเสนอข่าวที่เป็นกระแสในอีกแง่มุมหนึ่งที่ใครหลายคนอาจมองข้าม นำทัพทีมนักข่าวหน้าใหม่ โดย "มนตรี อุดมพงษ์" และ "ชญตร์ มุกดาหาร" สองเสือภาคสนามคนเก่ง

NSM ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ

เมื่อ 25 เม.ย. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมเปิดงาน Kind + Jugend ASEAN 2024 งานแสดงสินค้าแม่และเด็กระดับนานาชาติ โดยมี นายแมธเธียส คูเปอร์ กรรมการผู้จัดการและรองประธาน โคโลญเมสเซ่

NSM จัดแข่ง SiT Talks 2024 เฟ้นหาเยาวชนนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ มาเล่าวิทย์ให้ว้าวใน 3 นาที

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ร่วมแสดงความยินดี พร้อมเป็นประธานมอบรางวัลการแข่งขัน “SiT Talks: Science inspired by Teen 2024” รอบชิงชนะเลิศ