“อาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่” ขอบคุณอุทยานวิทยาศาสตร์ ม.แม่ฟ้าหลวง ช่วยพัฒนากาแฟเพื่อสุขภาพ พร้อมนำพาวิถีชีวิตชาวอาข่าไปสู่ชาวโลก

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย น.ส.สุณีย์ เลิศเพียรธรรม ผู้ตรวจราชการ อว. และ น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผอ.กลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์ กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานปลัด อว. ลงพื้นที่เยี่ยมชมสวนกาแฟอาข่าและกิจการอาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่ (Akha Jungle Coffee) ซึ่งอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) เข้าไปสนับสนุน มีนายธนพล เฌอมือ หรืออาจือ เป็นผู้ประกอบการ นำชมอุตสาหกรรมกาแฟ โดยนายธนพล กล่าวว่า อาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่ มีวันนี้ได้เพราะได้รับการสนับสนุนจากอุทยานวิทยาศาสตร์ มฟล.มาช่วยพัฒนาและต่อยอดกาแฟอาข่า ซึ่งตนอยากให้กาแฟของพี่น้องอาข่าเป็นกาแฟที่ดี มีความหอม มีรสชาติดี เป็นกาแฟของคนรุ่นใหม่ เพื่อนำวิถีชีวิตของอาข่าไปสู่ชาวโลก ทั้งนี้ การผลิตกาฟอาข่าเรารักษาป่า ไม่ทำลายป่า มีรสชาติเฉพาะ มีส่วนผสมของสมุนไพรขมิ้นชัน เพื่อช่วยระบบทางเดินอาหาร

ด้าน ดร.ดนุช กล่าวว่า อาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่ เป็นกาแฟที่ดื่มแล้วให้ผลดีต่อสุขภาพ ตนดีใจที่อุทยานวิทยาศาสตร์ มฟล. มาช่วยพัฒนาต่อยอดให้ผู้ประกอบการได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย รวมทั้งสนับสนุนให้อาข่า จังเกิ้ล คอฟฟี่ ได้ไปอวดคนทั่วประเทศและทั่วโลก ตนอยากจะเชิญชวนคนที่มีไอเดีย มีความคิด ให้มาใช้บริการที่อุทยานวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ ซึ่งอยู่ในมหาวิทยาลัยเกือบทุกแห่งและเป็นเสมือนนิคมความรู้ที่จะนำพาผู้ประกอบการได้เรียนรู้เรื่องของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาสินค้าหรือพัฒนาความคิดของตัวเอง และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนไปด้วย ซึ่งกระทรวง อว. พร้อมสนับสนุนอุทยานวิทยาศาสตร์และผู้ประกอบการอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

'ศุภมาส' สั่งการ 'ปลัด อว.' เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อขายวุฒิการศึกษา

น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้น

“ศุภมาส” ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ก่อนประชุม ครม.สัญจรโคราช ชูนโยบาย “โดรนแก้จนเพื่อการเกษตร” ลดการสัมผัสสารเคมี ลดต้นทุนให้เกษตรกร ประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร กลุ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ที่วัดบางอำพันธ์ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. ปักหมุดภาคเหนือ 27-29 มิ.ย. นี้ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงาน “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2567

กระทรวง อว. – กระทรวงอุตฯ จับมือพัฒนายกระดับมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม (อก.) และ น.ส.หวัง ซือ ซือ เลขานุการ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

IRPC จับมือ ม.แม่ฟ้าหลวง ร่วมวิจัยพัฒนาวัสดุทางการแพทย์

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 นายอนุชา สมจิตรชอบ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ศูนย์นวัตกรรมไออาร์พีซี บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และ ศาสตราจารย์ ดร.สุจิตรา วงศ์เกษมจิตต์