อุทยานวิทยาศาสตร์ ม.วลัยลักษณ์ โชว์ผลงานผู้ประกอบการที่มารับการถ่ายทอดเทคโนโลยี ทั้งชากัญชา เครื่องแกงใต้พร้อมปรุง สะตออบแห้งชนิดคืนรูป ขณะที่เลขานุการ รมว.อว.ทึ่งเครื่องแกงใต้พร้อมปรุงส่งขายไกลถึงตะวันออกกลาง

ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่เยี่ยมชมผลการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.)จ.นครศรีธรรมราช โดยมีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเกษตรผู้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเครื่องอบแห้งประสิทธิภาพสูง มาจัดแสดงผลงานที่ได้รับการสนับสนุนจากอุทยานฯ อาทิ ขนมลาแปรรูป สะตออบแห้งชนิดคืนรูป ข้าวเกรียบป๊อบ เครื่องแกงพร้อมปรุง ชากัญชา เป็นต้น โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ ดร.ดนุช กล่าวว่า ผลงานที่นำมาจัดแสดงมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะเทคโนโลยีไมโครเวฟ สู่กระบวนการผลิตเครื่องแกงพร้อมปรุง ของบริษัท ไทย เซ้าเทิร์น ฟู๊ด อินดัสตรี จำกัด ตั้งอยู่ ต.ปากน้ำ อ.ละงู จ.สตูล ที่ผลิตเครื่องแกงสำเร็จรูปโดยใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรในพื้นที่เป็นหลัก เช่น เครื่องแกงไตปลา เครื่องแกงส้ม เครื่องแกงผัดเผ็ด เครื่องแกงกะทิ (แกงเผ็ดใต้) เครื่องแกงคั่วกลิ้ง เครื่องแกงน้ำยาขนมจีน เครื่องแกงเขียวหวาน ที่สำคัญบริษัทได้รับรอง มาตรฐาน HALAL GHPs และ HACCP

เลขานุการ รมว.อว.กล่าวต่อว่า กระบวนการผลิตของบริษัทน่าสนใจ หลังจากลองผิดลองถูกมาระยะหนึ่ง ก่อนที่จะมาขอคำปรึกษาอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มวล. และร่วมกัน “พัฒนาเครื่องอบแห้งไมโครเวฟและศึกษากระบวนการผลิตเครื่องแกงปักษ์ใต้แบบผงพร้อมปรุง” ภายใต้แผนงานพัฒนาขีดความสามารถทางเทคโนโลยีและวิจัยของภาคเอกชนในพื้นที่ (IRTC - 2565) และแผนงานการยกระดับการวิจัยและพัฒนาของผู้ประกอบการด้วยเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐาน วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (P6 - 2563) เพื่อปรับปรุงกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์เครื่องแกงผงปรุงสำเร็จรูปด้วยเครื่องอบไมโครเวฟ จากเดิม ใช้เวลา 48 ช.ม./รอบการผลิต เป็นใช้เวลา 2 ช.ม./รอบการผลิต ทำให้มีกำลังการผลิตต่อวันเพิ่มขึ้นจากเดิม 4.8 ก.ก./วัน เป็น 72 ก.ก./วัน  สามารถลดค่าไฟฟ้าจากเดิม 100 บาท/ก.ก. เป็น 10 บาท/ก.ก. และได้ผลิตภัณฑ์เครื่องแกงใต้ผงพร้อมปรุงที่มีสี กลิ่น รสชาติมีคุณภาพดีขึ้น จำหน่ายได้ราคาสูงขึ้น สามารถสร้างยอดขายในผลิตภัณฑ์เครื่องแกงผงสำเร็จรูปได้มากยิ่งขึ้นจากเดิม 800,000 บาท เป็นมากกว่า 4,000,000 บาท บริษัทมีแผนขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในประเทศจะเจาะกลุ่มตลาดโมเดิร์นเทรด ที่ผู้บริโภคมีความต้องการสินค้ากึ่งสำเร็จสูงมากขึ้นในตลาดปัจจุบัน ในส่วนตลาดต่างประเทศ กลุ่มประเทศเป้าหมาย คือ มาเลเซีย ออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

'ศุภมาส' สั่งการ 'ปลัด อว.' เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อขายวุฒิการศึกษา

น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้น

“ศุภมาส” ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ก่อนประชุม ครม.สัญจรโคราช ชูนโยบาย “โดรนแก้จนเพื่อการเกษตร” ลดการสัมผัสสารเคมี ลดต้นทุนให้เกษตรกร ประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร กลุ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ที่วัดบางอำพันธ์ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. ปักหมุดภาคเหนือ 27-29 มิ.ย. นี้ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงาน “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2567

กระทรวง อว. – กระทรวงอุตฯ จับมือพัฒนายกระดับมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม (อก.) และ น.ส.หวัง ซือ ซือ เลขานุการ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

อว. เปิดฉากยิ่งใหญ่ “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาคพร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดใหญ่ “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาค” ประเดิมที่แรกอีสาน 20-22 มิถุนายน2567 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา