กมธ.กัญชากัญชง จากพรรคก้าวไกล ออกมา เรียกร้อง ส.ส.ตระหนักถึงความจำเป็นของ พ.ร.บ.กัญชาไม่ใช่พ.ร.บ.ที่ทำให้กัญชาเสรี เเต่ทำเพื่อจัดการกัญชาทั้งระบบ

นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล คณะกรรมาธิการร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง ประธานเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ตัวเเทนจากพรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ในเรื่อง ร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง พ.ศ. ... ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่ 2 ซึ่งหลายพรรคการเมือง ต้องการจะคว่ำกฎหมายฉบับนี้ ว่า
.
เรียน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

สังคมต้องการกฎหมายแม่บทฉบับหนึ่งเพื่อควบคุมกัญชาทั้งระบบ
กัญชาคือความมั่นคงทางยา เส้นใย อาหาร และเวชภัณฑ์

กัญชาคือความมั่นคงของพืชพื้นเมืองซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่จะเข้าถึงและใช้ประโยชน์

ใน พ.ร.บ.ฉบับกรรมาธิการได้สร้างระบบการควบคุมกัญชาตั้งแต่กระบวนการปลูก แปรรูป การขาย การคุ้มครองเด็กและเยาวชน การคุ้มครองผู้บริโภค บทลงโทษต่อผู้ไม่ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด การควบคุมกัญชาจำเป็นต้องควบคุมทั้งระบบและจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีกฎหมายระดับพระราชบัญญัติ

ขอให้ ส.ส.ตระหนักถึงความจำเป็นของการมีกฎหมาย โดยหากพิจารณาสาระของ พ.ร.บ. จะพบว่า เป็น พ.ร.บ.เพื่อการควบคุม ไม่ใช่ พ.ร.บ.ที่ทำให้กัญชาเสรี

หากจะกล่าวถึงภาวะกัญชาเสรีคือระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนเป็นต้นมาจนกระทั่งจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้หาก ส.ส.กังวลว่าประเทศจะเกิดภาวะกัญชาเสรีและทำให้เกิดวิกฤติทางสังคมนานาประการ สามารถพิจารณาภาวะดังกล่าว ณ เวลานี้ได้ว่ากัญชาก่อให้เกิดวิกฤติทางสังคมอย่างไรบ้าง

โดยปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้นั้นสามารถบริหารจัดการแก้ไขได้ หากมี พ.ร.บ.กัญชา ซึ่งเป็นกฎหมายเพื่อการจัดการกัญชาทั้งระบบ

การมี พ.ร.บ.กัญชา จึงเป็นการวางรากฐานของการใช้กัญชาอย่างเป็นระบบ เป็นกฎหมายที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อสังคมในปัจจุบันนี้

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา
เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิใจไทย' เฮส่อรอดยุบพรรค

ภูมิใจไทย เตรียมเฮ ส่อรอดยุบพรรค "แสวง" ชี้ คดีศักดิ์สยาม ไม่เป็นเหตุยุบพรรค ซ้ำคำวินิจฉัยศาลฎีกา "ทำงานให้หลวงต้องได้เงิน" คาดจบใน 1 เดือน ส่วนเรื่อง "ฮั้ว" ต้องแยกคดี พ้อแค่เป็นคนบุรีรัมย์ถูกด่าฟรี 1 ปี เผยสั่งยุติคดียุบ "พปชร." หลังพิสูจน์ไม่ได้ว่า "เงินบริจาคตู้ห่าว" เป็นเงินไม่ชอบด้วยกฎหมาย

'ภูมิใจไทย' แถลงมติหนุนแก้รธน.ทั้งฉบับผ่าน สสร. ชี้มาตรฐานจริยธรรมจำเป็นต้องมี

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.พรรคภูมิใจไทย​ ในฐานะกรรมการบริหารพรรค แถลง​การประชุมสส.ประจำสัปดาห์​ว่า​ ที่ประชุมได้มีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

'วัฒนา ช่างเหลา' ลาออกภูมิใจไทย ย้ายซบเพื่อไทย ลงสมัครนายก อบจ.ขอนแก่น

นายวัฒนา ช่างเหลา อดีตผู้สมัคร สส.ขอนแก่น พรรคภูมิใจไทย ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยไปก่อนหน้านี้ จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมลงสมัครชิงตำแหน่งนายกอบจ.ขอนแก่นในนามพรรคเพื่อไทย เ

'ภราดร' ชี้ปมแก้จริยธรรม ต้องรอบคอบ นักการเมืองคิดแทนประชาชนไม่ได้

นายภราดร ปริศนานันทกุล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และสส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย(ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.กลาโหม ผู้ประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล

'วันนอร์' แบ่งงาน 2 รองประธานสภาฯ 'พิเชษฐ์-ภราดร'

'วันนอร์' แบ่งงานให้ 2 รองประธานสภาฯ แล้ว 'พิเชษฐ์' คุมกระทู้-ญัตติ -​อาคารสถานที่ -สส.​ลาประชุม ส่วน 'ภราดร' กลั่นกรองร่างกฎหมาย-งานพีอาร์-ทีวีรัฐสภา

ยกร่างเสร็จ ! “โสภณ” เผยยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับ กรรมาธิการศึกษา สำเร็จแล้ว เชื่อ เป็น "ฉบับปฏิวัติการศึกษา” กำหนดทิศทางการศึกษาในยุคการเปลี่ยนแปลงของโลก ตีกรอบ 15 วัน รับฟังความเห็นทุกพรรคการเมือง

19 กันยายน 2567 นายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวเกี่ยวกับการยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. .... ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 อาคารรัฐสภา