ภราดร ร้องขอรัฐบาล ใช้มาตรการ “พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย คนละไม่เกิน 1 ล้านบาท” ช่วยลดภาระเกษตรกร และประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วม

นายภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง กรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เสนอมาตรการการ “พักหนี้ 3 ปี เป็นการพักหนี้ แบบหยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย คนละไม่เกิน 1 ล้านบาท” เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ ว่า ประชาชนในพื้นที่ต้องการเป็นอย่างมาก เพราะน้ำท่วมครั้งนี้ กระทบเป็นวงกว้าง ไม่แต่ ที่จังหวัดอ่างทอง เท่านั้น ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้สรุปรายงานเกิดสถานการณ์อุทกภัยกินพื้นที่ตั้งแต่ช่วงวันที่ 28 ก.ย. – 17 ต.ค. 65 รวม 59 จังหวัด 322 อำเภอ 1,625 ตำบล 9,913 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 450,633 ครัวเรือน
.
นายภราดร กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ รวมตัวเลขพื้นที่เกษตรที่เสียหาย ด้านพืช ได้รับผลกระทบ 56 จังหวัด เกษตรกร 531,703 ราย ครอบคลุมพื้นที่ 4,505,862 ไร่ แบ่งเป็น ข้าว 2,991,705 ไร่ พืชไร่และพืชผัก 1,473,553 ไร่ ไม้ผลไม้ยืนต้นและอื่น ๆ 40,604 ไร่ นอกจากนี้ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจ และธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประเมินผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัดของประเทศ ได้รับผลกระทบราว 12,000-20,000 ล้านบาท
.
นายภราดร กล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ย่ำแย่ นายอนุทิน ลงพื้นที่ จึงเห็นว่าน้ำท่วมครั้งนี้ เป็นเรื่องที่กระทบต่อชีวิตประชาชนในการทำมาหากิน โดยเฉพาะพี่น้องเกษตรกร ต้องรีบลดภาระค่าใช้จ่าย ให้ประชาชน มีโอกาสหายใจ และตั้งตัวได้ จึงเสนอให้มีการพักหนี้ 3 ปี โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะไม่มีภาระดอกเบี้ย เหมือนที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งเวลา 3 ปี ถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะสม เกษตรกรต้องใช้เวลาในการเพาะปลูกกว่าจะฟื้นตัวได้ต้องใช้เวลาประมาณ 3 ปี
.
“ต้องยอมรับว่า เรื่องนี้เป็นสถานการณ์อุทกภัย แต่ส่วนหนึ่งคือการบริหารจัดการน้ำ ที่ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขัง ประชาชนต้องเดือดร้อน เป็นวงกว้าง รัฐบาลต้องเข้าไปเยียวยา ให้พี่น้องเกษตรกรกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม ดังนั้นมาตรการ พักหนี้ 3 ปี หยุดต้น ปลอดดอกเบี้ย คนละไม่เกิน 1 ล้านบาท จึงเป็นมาตรการที่จะทำให้เกษตรกร สามารถกลับมาลืมตาอ้าปากได้อีกครั้ง นอกจากมาตรการเรื่องอื่น ๆ ที่รัฐบาล ได้มีมาตรการออกมา”นายภราดร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เฉ่ง 'ชลประทาน' ยับ ปมน้ำท่วมตราด สั่งตั้งกรรมการสอบเอาผิดแล้ว

นายพีระ เอี่ยมสุนทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตราดว่า มีพื้นที่ประสบภัย (ระหว่าง 19-21 ก.ค. 2567 ) รวม 2 อำเภอ 6 ตำบล 6 ชุมชน 47 หมู่บ้าน ประกอบด้วย พื้นที่อำเภอเขาสมิง ประกอบด้วย ตำบลทุ่งนทรี หมู่ที่ 1,2,3,5, 7,8,9ตำบลเขาสมิง หมู่ที่ 1-9 ตำบลประ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงอุทกภัยอีสาน สั่ง สทนช.บูรณาการเร่งติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” ห่วงพื้นที่ประสบอุทกภัยภาคอีสาน สั่งการให้ สทนช. บูรณาการหน่วยงานติดตามพื้นที่ได้รับผลกระทบ เร่งช่วยเหลือประชาชน

ตราดระทม! จมบาดาล 1 เมตร เดือดร้อน 3 พันคน

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ชุมชนรักษ์คลองบางพระ ชุมชนวัดโบสถ์ ชุมชนกิจสวัสดิ์ ถนนเทศบาล 3, 5 ถนนพัฒนาการปลายคลอง ถนนกิตติพัฒนา ซอยสืบแสวงทรัพย์ ซอยร่มไทร ซอยสุเหล่าแขกปลายคลอง ซอยสมจริง ซอยศาลเจ้าแม่ตาเหล ยังคงทรงตัว

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 5 อัปเดตเส้นทางพายุโซนร้อน 'พระพิรุณ'

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “พระพิรุณ” ฉบับที่ 5 (145/2567) โดยมีใจความว่า