ไม่กังวล เพราะนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ปฏิบัติตามขั้นตอน ! “ศุภชัย” ตอบแล้ว ปมภูมิใจไทย จ่อถูกยืนยุบพรรค จับตาพรรคเตรียมยื่นเอาคืน

นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียน และ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า

เราทำถูกต้อง

ผมมั่นใจว่าสมาชิกพรรคเพื่อไทยหลายคนก็เคยน้ำตาตก เมื่อครั้งพรรคไทยรักไทย ไปจนถึงพรรคพลังประชาชนถูกยุบ ตอนนั้น มีการพูดไปว่าเป็นการลงโทษทางการเมืองที่ไม่เป็นธรรมที่สุด เนื่องจากทำลายความหวังของประชาชนนับล้านที่เลือกพรรคการเมืองนั้น

เพราะการยุบพรรคการเมืองเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วยหลักเหตุผลที่ว่า พรรคการเมืองมิใช่เป็นของแค่คณะกรรมการบริหารพรรคแต่แท้จริงเป็นของสมาชิกพรรคทั้งปวง การพิจารณาโทษของพรรคการเมืองควรพิจารณาโทษเฉพาะคณะกรรมการบริหารพรรคเท่านั้น ไม่ควรลงโทษสมาชิกพรรคด้วยการยุบพรรคที่สมาชิกทั้งหมดเป็นเจ้าของร่วมกัน ซึ่งการยุบพรรคการเมืองไม่ได้ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยให้เข้มแข็ง
การยุบพรรคผิดหลักประชาธิปไตย

แต่กลับกลายเป็นว่าพรรคที่พยายามกอดประชาธิปไตย อย่างพรรคเพื่อไทย รวมทั้งพรรคฝ่ายค้านอื่น กลับจะมายื่นยุบพรรคภูมิใจไทย เพราะนโยบายกัญชาทางการแพทย์ ซึ่งเป็นนโยบายหาเสียงเมื่อปี 2562 และเราเป็นพรรคการเมืองเพียงไม่กี่พรรคที่ดำเนินการตามกฎหมายในการทำนโยบายและได้ยื่นให้ กกต.ตรวจสอบและเห็นชอบ ซึ่งต่อมานโยบายนี้ก็ได้ถูกกำหนดเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ 4 ของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภา

ย้อนกลับไป เราคือพรรคที่เห็นอกเห็นใจตอนที่พรรคไทยรักษาชาติถูกยุบ และเราเห็นว่า การยุบพรรคนั้น เป็นกระบวนการเล่นงานทางการเมือง ที่บั่นทอนความเข้มแข็งของประชาธิปไตย แต่วันนี้ พรรคเพื่อไทย กลับเลือกใช้เป็นวิธีเล่นงานพรรคภูมิใจไทย

เราไม่กังวลเลยว่านโยบายของเรา จะนำไปสู่การที่พรรคจะต้องถูกยุบ เพราะอย่างที่บอกว่านโยบายนี้ เป็นนโยบายที่ได้รับการตรวจสอบจาก กกต.แล้ว ส่วนการปลดล็อกกัญชา หรือที่เรียกว่าประกาศ ยส.5 ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามก็เป็นการออกประกาศตามคำเสนอของคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด เป็นการปฏิบัติหน้าที่ราชการของรัฐมนตรีที่ถูกต้องตามที่กฎหมายบัญญัติทุกประการ และไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง

ผมเพียงแปลกใจ ที่ท่านใช้การยุบพรรคมาเล่นงานเรา และก็เท่ากับว่า พรรคท่านก็เห็นดีเห็นงามกับการใช้เรื่องของการยุบพรรคมาเล่นงานทางการเมือง

และถ้าคิดว่าการยุบพรรคการเมืองคือสิ่งที่ท่านโหยหา ผมจะจัดให้ในไม่ช้าด้วยข้อมูลข้อเท็จจริงที่แน่นหนาและหนักหน่วง

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0G6MPoSq2hN51At5eLXANzPe7MmfUw298L3AQEqqtsd64YhDpd1R4AAdGyE7uEwMwl&id=100000727533976

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.

ปูดดีลใหญ่พลิก! จับตาสอย 'เศรษฐา' ดัน 'อนุทิน' นายกฯ

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อม 'สว.สีน้ำเงิน' ยึดสภาสูง ไม่กระทบรัฐบาล

'สุริยะ' ปัด 'ทักษิณ' เสื่อมมนต์ขลัง ชี้ 'สมชาย' ร่วง สว. สะท้อน 'เพื่อไทย' ไม่ได้ยุ่งกระบวนการเลือก เชื่อไร้ผลกระทบอำนาจต่อรองในรัฐบาล

'อนุทิน' ปัดพัลวัน 'สว.สีน้ำเงิน' โอดโดนให้ร้าย 'บิ๊กเกรียง' แค่เพื่อน พี่เนวินยังตกรอบ

'อนุทิน' พ้อโดนให้ร้ายอยู่เรื่อย หลัง สว.หลายคนโยง 'ภูมิใจไทย' ยันพรรคการเมืองยุ่งเกี่ยวไม่ได้ รับ 'บิ๊กเกรียง' คือเพื่อน ยันไม่รู้จักคนขับรถ 'ปู่ชัย'