กรมอุทยานแห่งชาติฯ ลงพื้นที่ ทับลาน ป่ามรดกโลก ดูแลสวัสดิการบ้านพักและสิ่งอำนวยความสะดวกพัฒนาคุณภาพชีวิตเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า

เมื่อวันที่ 9 ก.ย. นายอร่าม ทัพหิรัญ ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 1 (ปราจีนบุรี) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ติดตามภารกิจของสำนักอุทยานแห่งชาติ ด้านการปรับปรุงบ้านพักและสิ่งอำนวยความสะดวก ที่อุทยานแห่งชาติทับลาน จ.ปราจีนบุรี มีนายประพัฒน์พงษ์ สุขุประการ หัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน ร่วมลงพื้นที่

ทั้งนี้ นายประพัฒน์พงษ์ กล่าวว่า อุทยานฯ ทับลานได้รับงบประมาณสนับสนุนจากเงินรายได้อุทยานปีงบประมาณ 2560 สร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่ ประกอบด้วย บ้านพักเจ้าหน้าที่ 8 ห้องนอน 2 ชั้น จำนวน 2 หลัง และบ้านพัก 3 ครอบครัว 4 หลัง รวม 12 ห้อง และปีงบประมาณ 2562 ได้รับงบประมาณสนับสนุนสร้างบ้านพักเจ้าหน้าที่เป็นบ้านพัก 3 ครอบครัว 6 หลัง รวม 18 ห้อง มีจำนวนเจ้าหน้าที่ที่พักอาศัย 59 คน ขณะที่ เจ้าหน้าที่อีกส่วนก็มีบ้านพักอยู่ในเขตจัดการ 5 แห่ง ประกอบด้วย นาดี วังน้ำเขียว ปักธงชัย ครบุรีและเสิงสาง ซึ่งถือว่าเพียงพอและถือเป็นสวัสดิการให้กับผู้พิทักษ์ป่าที่ทำงานหนัก ได้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีสาธารณูปโภคดีขึ้นกว่าเดิมมาก ซึ่งจะนำไปสู่ประสิทธิภาพการปฏิบัติงานที่เพิ่มขึ้น

หัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน กล่าวต่อว่า ใน อดีตบ้านพักของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ทับลานได้ชำรุด ทรุดโทรม อีกทั้งยังมีปริมาณไม่เพียงพอในการรองรับความต้องการใช้อยู่อาศัยของเจ้าหน้าที่ การสร้างบ้านพักใช้วัสดุที่พอจะหาให้ได้ในพื้นที่มาสร้างที่พักชั่วคราว เช่น สังกะสี ก้านลาน และไม้อัด เป็นต้น ซึ่งบ้านพักบางหลังเจ้าหน้าที่ต้องอาศัยอยู่ 4-5 คน ใช้บ้านพักเพียงเพื่อเก็บของและอาบน้ำ เนื่องจากบ้านพักอาศัยไม่เพียงพอ เวลานอนจะมีเจ้าหน้าที่บางท่านต้องอาศัยการผูกเปลนอนตามบ้านพักและต้นไม้บริเวณใกล้เคียง การได้สวัสดิการทำให้เจ้าหน้าที่มีขวัญกำลังใจ

จากนั้น นายอร่าม พร้อมนายประพัฒน์พงษ์ได้ลงไปดูบ้านพักเจ้าหน้าที่ ทั้งบ้านพัก 8 ห้องนอน 2 ชั้น จำนวน 2 หลัง บ้านพัก 3 ครอบครัว 4 หลัง รวม 12 ห้อง และบ้านพัก 3 ครอบครัว 6 หลัง รวม 18 ห้อง ซึ่งพบว่ามีความเป็นระเบียบเรียบร้อย สะอาดสะอ้าน เป็นสัดเป็นส่วน ภายในห้องโล่ง มีห้องน้ำในตัว และได้สอบถามนายวิชาชัน สาคร เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ซึ่งเป็นผู้พักอาศัยอยู่ในบ้านพักดังกล่าว กล่าวว่า ตนทำงานที่อุทยานฯ ทับลานมากว่า 20 ปี สภาพความเป็นอยู่ลำบาก ต้องปลูกกระท่อมอยู่รวมกัน 3-4 คน และต้องผูกเปลนอน โดยเฉพาะฤดูฝนจะลำบากมาก เมื่อกรมอุทยานฯ ได้จัดสร้างบ้านพักให้ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น มีกำลังใจปฏิบัติหน้าที่

จากนั้น นายอร่าม กล่าวว่า ขอขอบคุณนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.และนายรัชฎา สุริยะกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานฯ ที่ห่วงใยเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่า โดยได้จัดสวัสดิการบ้านพักและสวัสดิการอื่นๆ โดยเฉพาะเงินเดือนของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และมีการจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเพิ่มขึ้น อุทยานฯ ทับลานเป็นมรดกโลกในกลุ่มป่าเขาใหญ่-ดงพญาเย็น ถือว่ามีความสำคัญมาก ล่าสุดเจ้าหน้าที่เจอโขลงช้างกว่า 100 ตัวเป็นครั้งแรก และเสือโคร่ง 21 ตัวที่อุทยานฯ ทับลาน ถือว่าเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์มาก ซึ่งกรมอุทยานฯ กำลังหาทางช่วยเหลือในเรื่องสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลให้กับเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ลุงโชค วังน้ำเขียว' เปิดใจแทนชาวบ้านโดนหลอกมา 43 ปี กลับถูกตราหน้าเป็นผู้บุกรุก

จากกรณี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับฟังความเห็นในการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานฝั่ง จ.นครราชสีมา และปราจีนบุรี 265,286.58 ไร่ ออกจากการเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย.-12 ก.ค. 2567 ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะเอื้อประโยชน์ให้นายทุน จนมีการติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน ในโซเชียลมีเดียอย่างกว้างขวาง

'ปชป.' ชี้ปัญหา 'ทับลาน' ต้องแยกปลาออกจากน้ำ ดำเนินคดีนายทุนรุกป่า คืนสิทธิชาวบ้าน

นายประพฤติ ฉัตรประภาชัย นักวิชาการด้านกฎหมาย และอดีตผู้สมัคร สส. กรุงเทพมหานคร เขตบางกะปิ พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเห็นผ่านเฟสบุ๊กว่า

'พัชรวาท' สั่ง 3 ข้อเร่งด่วน แนวทางแก้ปมพิพาทป่าทับลาน

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากกรณีกรณีปัญหาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานที่มีประชาชนแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวางนั้น