ก.แรงงาน จับมือ IOM คุ้มครองสิทธิลูกจ้างทำงานบ้าน สู่งานที่มีคุณค่าอย่างเสมอภาคเท่าเทียม

วันที่ 28 สิงหาคม 2565 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความเท่าเทียมในสิทธิขั้นพื้นฐานของแรงงานที่ทำงานอยู่ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นแรงงานไทย แรงงานต่างด้าว ต้องได้รับการดูแลอย่างเท่าเทียม และในวันนี้กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้จัดโครงการเสริมสร้างความรู้สู่งานที่มีคุณค่าร่วมมือพัฒนาลูกจ้างทำงานบ้านขึ้น ณ โรงแรมแกรนด์ อินเตอร์ ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า โครงการเสริมสร้างความรู้สู่งานที่มีคุณค่าร่วมมือพัฒนาลูกจ้างทำงานบ้านที่จัดขึ้นในครั้งนี้ กระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้ดำเนินโครงการร่วมกับองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือ ไอโอเอ็ม ซึ่งในวันนี้คุณภัคชนก พัฒนถาบุตร เจ้าหน้าที่แผนกเคลื่อนย้ายแรงงานและบูรณาการทางสังคม องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน หรือ ไอโอเอ็ม ให้เกียรติเข้าร่วมพิธีเปิดด้วย ซึ่งการจัดอบรมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ และความปลอดภัยในการทำงานให้แก่ลูกจ้างทำงานบ้าน รวมถึงนายจ้างให้ตระหนักถึงสิทธิและหน้าที่ตามมาตรฐานของกฎหมายและความเป็นธรรมในสังคมกระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน มีแนวทางการดำเนินงานที่บูรณาการและเชื่อมโยงเข้ากับภาคประชาสังคม เพื่อเป้าหมายในการพัฒนาประเทศนำไปสู่การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม โดยให้ความสำคัญกับแรงงานนอกระบบ กลุ่มเป้าหมายหลัก คือ ลูกจ้างในงานเกษตรกรรม ซึ่งมิได้จ้างลูกจ้างตลอดปี ผู้รับงานไปทำที่บ้าน และลูกจ้างทำงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย ให้ได้รับสิทธิตามกฎหมายเพื่อให้ความคุ้มครองและส่งเสริมแรงงานนอกระบบทั้งสัญชาติไทย แรงงานข้ามชาติ อย่างเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติ พร้อมทั้งสนับสนุนให้มีองค์ความรู้ด้านสิทธิ ความปลอดภัยในการทำงาน และเพิ่มโอกาสในการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน สอดคล้องกับหลักการ Decent work หรือ งานที่มีคุณค่า ซึ่งเป็นงานที่สามารถตอบสนองความต้องการเกี่ยวกับชีวิตการทำงานของแรงงานนอกระบบได้ การอบรมในครั้งนี้ยังมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "บทบาทของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานในการขับเคลื่อนแรงงานนอกระบบ" โดย นายเดชา พฤกษ์พัฒนรักษ์ รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน การบรรยายในหัวข้อ "หน้าที่ของนายจ้างและลูกจ้าง ความปลอดภัยในการทำงานและการสร้างแรงจูงใจในการทำงานอย่างมีคุณค่า" โดยนายเกษมสันต์ เครือเจริญผู้อำนวยการกองคุ้มครองแรงงานนอกระบบ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และการบรรยายในหัวข้อ "กลไกการทำงานร่วมกันระหว่างนายจ้างและภาคประชาสังคมเพื่อพัฒนาลูกจ้างทำงานบ้าน (Domestic Worker) โดย เจ้าหน้าที่จาก International Organization for Migration (IOM)

ทั้งนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน โดยกองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ ยังได้ร่วมจัดกิจกรรมออกหน่วยประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ (Road Show) ตามโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ และความเข้าใจนโยบายการบริหารจัดการ การนำเข้า ป้องกันและคุ้มครองสิทธิแรงงานต่างด้าวเพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ลูกจ้างทำงานบ้าน ลูกจ้างในงานเกษตรกรรม แรงงานนอกระบบทั้งสัญชาติไทย แรงงานข้ามชาติ ได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนส่งเสริมให้มีการใช้แรงงานถูกกฎหมายและป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน เพราะแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยอย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้น จะได้รับการคุ้มครองดูแลทั้งด้านสิทธิประโยชน์รวมทั้งสวัสดิการต่างๆ ที่เหมาะสมตามหลักสิทธิมนุษยชนอย่างเท่าเทียมกับแรงงานไทยทุกประการอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ก.แรงงาน รับมอบ สีทาผนัง จากมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ EA และ นิปปอนเพนท์ สนับสนุนกิจกรรมจิตอาสา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 เวลา 08.30 น. นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นางสาวกรจิรัฏฐ์ พงจันทร์ศธร ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน นายสิบหมื่นชัย โพธิสินธุ์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน นายมงคล สงคราม รองอธิบดีกรมการจัดหางาน

“สุชาติ” ชี้ช่องทางตลาดในและต่างประเทศแก่ผู้ประกอบการถุง พลาสติกสาน สยามแฟล็กซ์แพ็ค จำกัด โอกาสโตยังเปิดกว้าง!

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา หารือกับผู้บริหาร บริษัท สยามเฟล็กซ์แพ็ค จำกัด ผู้ประกอบการผู้ผลิตสินค้าถุงกระสอบพลาสติก สร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA

‘สุชาติ’ แนะเกษตรกร/ผู้ประกอบการโคนม นำนวัตกรรม และดูแลสิ่งแวดล้อม เพิ่มมูลค่า พร้อมศึกษาประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก

รมช.พณ. สุชาติฯ ลงพื้นที่พบปะเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการนมโคแปรรูป ในพื้นที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกษตรและผู้ประกอบการเร่งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายตลาดส่งออก และเตรียมความพร้อมกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่การเปิดเสรีสินค้านมและผลิตภัณฑ์ ภายใต้ FTA ไทย-ออสเตรเลีย และ FTA ไทย-นิวซีแลนด์ ที่จะเกิดขึ้นในปี 2568

“พิพัฒน์” ช่วยลูกจ้างถูกเลิกจ้าง ขยายเพดานยกเว้นภาษีค่าชดเชย เป็น 6 แสนบาท ใช้บังคับย้อนหลังตั้งแต่ 1 ม.ค. 66

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยผลการดำเนินการตามข้อเรียกร้องวันแรงงานแห่งชาติสำเร็จ ผลักดันกฎหมายช่วยลูกจ้างเดือดร้อนจากการถูกเลิกจ้าง

ข่าวดี! รับสมัครด่วน ทำงานเกาหลี เดือนละ 5.79 หมื่นบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขอแจ้งข่าวดี โอกาสมาถึงแล้ว สำหรับแรงงานไทยที่ต้องการทำงานภาคประมงตามฤดูกาล ด้วยวีซ่า E – 8