ข่าวดี ! "ไทย" เปิด“ศูนย์อาเซียน รับมือวิกฤตสาธารณสุข” "อนุทิน" มั่นใจ เสริมแกร่งด้านสุขภาพทั้งภูมิภาค

26 สิงหาคม 2565 ที่อาคารศูนย์การแพทย์บางรัก กรมควบคุมโรค ถนนสาทร กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเปิดสำนักงานเลขาธิการศูนย์อาเซียน ด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ ( ASEAN Centre for Public Health Emergencies and Emerging Diseases: ACPHEED) มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน มีสักขีพยานประกอบไปด้วย เลขาธิการสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในภูมิมิภาคอาเซียน และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากไทย และนานาชาติ

นายอนุทิน กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้  คือ ผลสำเร็จของอาเซียนในการร่วมมือกันเพื่อป้องกัน และตอบโต้สถานการณ์ด้านสาธารณสุข การเกิดขึ้นของโควิด-19 ทำให้อาเซียนต้องตระหนักถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการร่วมมือกับอนาคตที่ไม่แน่นอน ACPHEED จะเป็นกลไกระดับภูมิภาคที่มีประสิทธิภาพในการจัดการกับภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

สำนักงาน ACPHEED ทั้งสามแห่งตั้งอยู่ในสามประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม สำนักงานเลขาธิการซึ่งตั้งอยู่ในไทย จะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานทั้งหมดเป็นไปอย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ ประเทศไทย ต้องขอบคุณต่อการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมภูมิภาค และนานาชาติ ที่ผลักดันในเรื่องนี้

"สำนักงานเลขาฯ จะทำให้ทั้งประเทศไทย และภูมิภาคอาเซียน มีศักยภาพในการรับมือ และโต้ตอบวิกฤติด้านสุขภาพยอดเยี่ยมขึ้น โดยจะเป็นการบูรณาการทุกหน่วยงานสำคัญ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างรวดเร็ว เต็มความสามารถ ACPHEED คือก้าวย่างแห่งความสามัคคีของอาเซียน"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยใช้เวลาหารือกับประเทศสมาชิกอาเซียนกว่า 2 ปีจนได้รับความไว้วางใจให้ตั้งสำนักเลขาธิการข้างต้น  ศูนย์แห่งนี้ มีภารกิจสำคัญในการเสริมสร้างขีดสมรรถนะของภูมิภาคอาเซียนในการเตรียมความพร้อม การป้องกัน ตรวจจับ และตอบโต้ต่อภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ ในสถานะที่เป็นศูนย์ความเป็นเลิศและเป็นศูนย์รวมทรัพยากรบุคคลของภูมิภาค โดยงบประมาณพื้นฐานในการดำเนินงานของ APHEED ปีแรก ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลญี่ปุ่นและจากกลไกการดำเนินงานของสำนักเลขาธิการอาเซียน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

ชัดเจน! เสี่ยหนูบอกนายกฯ แล้วไม่เห็นด้วยโยกกัญชากลับมาเป็นยาเสพติด

'อนุทิน' แจ้งนายกฯทราบ เตรียมโหวตไม่เห็นด้วยกัญชากลับเป็นยาเสพติดในที่ประชุม ป.ป.ส. หลังเกิดความไม่สบายใจ ชี้พรรคร่วม รบ.ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน ข้องใจ สธ.เปลี่ยนความเห็นกลับไปกลับมา

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม