รมต.สธ.มาเลเซีย ชื่นชมวิสัยทัศน์ “อนุทิน” นำภูมิปัญญาไทยกลับมาใช้ประโยชน์

บ่ายวานนี้ 23 ส.ค. 65 รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย ได้กล่าวระหว่างเยี่ยมชมองค์การเภสัชกรรม อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี เพื่อศึกษาดูงานนโยบายกัญชาของไทย โดยชื่นชมนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของไทย ที่มีวิสัยทัศน์ในการดำเนินนโยบายกัญชาทางการแพทย์ จึงสามารถนำภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีอยู่มากว่า 300 ปีกลับมาใช้ประโยชน์ เพื่อพัฒนาการทางการแพทย์และเศรษฐกิจของคนไทย โดยในตอนหนึ่งได้กล่าวว่า

“เมื่อหลักฐานข้อเท็จจริงเปลี่ยน เราก็ต้องมีนโยบายใหม่”

“ตำรับยานี้อยู่กับท่านมาเป็นร้อยๆปี ก่อนที่วิถีชีวิตสมัยใหม่จะทำลายให้มันหายไป มีการใช้พืชกัญชาในทางที่ผิด และมีการตีตราบางอย่างต่อพืชกัญชาเกิดขึ้น

บัดนี้ถึงเวลาแล้วที่จะคืนกัญชาสู่การใช้งานอย่างแท้จริงที่เคยเป็นมาแต่ดั้งเดิม ซึ่งคือการใช้เพื่อสุขภาพและการแพทย์

ดังนั้นผมจึงขอส่งความปรารถนาดีที่สุดมายังท่าน

และหวังว่าเราจะมีความร่วมมือและประสานงานกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีมิตรภาพต่อกันต่อไปด้วย”

ทั้งนี้ นาย Khairy Jamaluddin ABU BAKAR รัฐมนตรีสาธารณสุขมาเลเซีย ได้พบกับนายอนุทินที่งานประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลก ที่นครเจนีวาเมื่อเดือนพฤษภาคม และได้แสดงความสนใจต่อนโยบายกัญชาทางการแพทย์ของไทย ก่อนประกาศว่าจะดำเนินนโยบายกัญชาเพื่อการแพทย์ในมาเลเซีย ซึ่งเป็นที่มาของการศึกษาดูงานในครั้งนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ท้วงดึงช่อดอกกัญชาเป็นยาเสพติด กระทบผู้ป่วย เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข มีมติให้กัญชากัญชงกลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้งว่า ภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้ใช้กัญชาทางสันทนาการ

อย่าเอากัญชามาล้างแค้นการเมือง ! “หมอปัตพงษ์” วิเคราะห์ท่าที “สมศักดิ์” หลังเผยไทม์ไลน์นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด

รศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ หน่วยเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้ความเห็นภายหลังนายสมศักดิ์ เทพสุทิน

'อนุทิน' โวย 'กูรูไพศาล' ปั่นกันสนุกเลย แต่คนที่ตายคือผม ยืนยันไม่จับมือก้าวไกล

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี)

‘อนุทิน’ ร้องโอ้โห! ‘ภูมิใจไทย’ โดนโยงเอี่ยวเลือก สว. ลั่นไม่ทำอะไรผิดกม.

’อนุทิน‘ ยินดี ’ลุงชาญ‘ คว้านายก อบจ.ปทุมธานี ยันไม่มีแนวคิดแข่งสนามท้องถิ่น ร้องโอ้โห พูดได้ไงภูมิใจไทยเอี่ยวเลือก สว.