อว.ต่อยอดผลิตภัณฑ์​ตำบลฝีมือทีมU2T for​BCG​ สู่ตลาดออนไลน์​

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) เปิดเผยระหว่างลงพื้นที่โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากเพื่อเศรษฐกิจ BCG หรือ U2T for BCG ที่วังเทพทาโร ต.เขากอบ จ.ตรัง ในความรับผิดชอบของมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ว่า โครงการ U2T for BCG เป็นโครงการต่อเนื่องจากปี 2564 เป็นการต่อยอดและทำครบทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งพื้นที่เดิมของระยะที่ 1 ประมาณ 3,000 ตำบล ในพื้นที่ใหม่อีก 4,435 ตำบล  ทั้งนี้ U2T for BCG จะมีการต่อยอด U2T ระยะที่ 1 โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของชุมชนให้สามารถออกสู่ตลาดได้อย่างยั่งยืนและต้องเกี่ยวข้องกับ BCG เน้นการใช้วัตถุดิบความหลากหลายทางชีวภาพ ความหลากหลายทางวัฒนธรรมในพื้นที่

รองปลัด อว.กล่าวต่อว่า แม้ว่าระยะเวลาดำเนินการของโครงการ U2T for BCG จะมีเพียง 3 เดือน แต่เป็น 3 เดือนที่เราคิดว่าสามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเรามีบทเรียนในการเรียนรู้มาตั้งแต่ U2T ในระยะแรกแล้ว และน้องๆ ที่มาทำงานกับทีม อว.ล้วนได้รับการฝึกทักษะที่จะต่อยอดตัวผลิตภัณฑ์และบริการ อย่างตำบลเขากอบ เป็นตำบลในพื้นที่ใหม่และเราได้คัดเลือกตัวผลิตภัณฑ์ที่เราจะนำไปสู่การพัฒนาการต่อยอดออกสู่ตลาด โดยมุ่งเน้นเป็นการตลาดสมัยใหม่ ไม่ใช่การตลาดแบบเดิมๆ และยังสามารถเชื่อมโยงกับแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ได้ เพื่อจะทำให้ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์และบริการมีความยั่งยืน

“โครงการ  U2T for BCG ในช่วง 1  เดือนเศษที่ผ่านมา อว. ได้มีการทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยอย่างหนัก ทั้งการคัดเลือกผลิตภัณฑ์และบริการที่จะต้องเป็น BCG และต้องเป็นการต่อยอดหรือวัตถุดิบที่มีอยู่ในพื้นที่ มหาวิทยาลัยและผู้เข้าร่วมโครงการ หรือ ทีม อว.จะต้องลงไปสำรวจในชุมชน เพื่อคัดเลือกผลิตภัณฑ์และบริการและจัดทำแผนธุรกิจเพื่อนำไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยเราจะมีกรอบของแผนให้ ซึ่งขณะนี้ทุกพื้นที่ได้ส่งแผนมาแล้วและเริ่มดำเนินการตามแผน ตอนนี้ถือว่าโครงการดำเนินไปได้ตามเป้า โดยเฉพาะการติดอาวุธให้ทีม อว. ในพื้นที่ ทั้งการให้ความรู้ในเรื่องของ BCG เสริมทักษะออนไลน์ คาดว่าภายใน 3 เดือนของโครงการ น้องๆ ในทีม อว.จะได้ความรู้และทักษะในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวกับ BCG ได้อย่างเต็มที่” ศ.ดร.ศุภชัย กล่าวและว่าสำหรับการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่เป็นรายตำบล หรือ TCD ขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก ปัจจุบันสามารถเก็บข้อมูลได้เกือบ 2 ล้านชิ้นแล้ว หน้าที่ของ อว. หลังจากนี้คือจะทำอย่างไรให้ข้อมูลที่ได้มามีความถูกต้องและเอาใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะกลายเป็นฐานข้อมูลชุมชนที่สำคัญและเชื่อมโยงกับข้อมูลของหน่วยงานอื่นๆ ได้ โดยขณะนี้ อว.ได้ทำความร่วมมือกับ 16 หน่วยงาน เพื่อนำข้อมูลที่จัดเก็บได้เหล่านี้มาเชื่อมโยงกัน และคาดว่าภายใน 3 เดือนนี้ ประเทศจะได้ข้อมูลที่ถูกต้องสมบูรณ์ครบในพื้นที่ 7,435 ตำบลทั่วประเทศแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

'ศุภมาส' สั่งการ 'ปลัด อว.' เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อขายวุฒิการศึกษา

น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้น

“ศุภมาส” ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ก่อนประชุม ครม.สัญจรโคราช ชูนโยบาย “โดรนแก้จนเพื่อการเกษตร” ลดการสัมผัสสารเคมี ลดต้นทุนให้เกษตรกร ประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร กลุ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ที่วัดบางอำพันธ์ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. ปักหมุดภาคเหนือ 27-29 มิ.ย. นี้ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงาน “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2567

กระทรวง อว. – กระทรวงอุตฯ จับมือพัฒนายกระดับมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม (อก.) และ น.ส.หวัง ซือ ซือ เลขานุการ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

อว. เปิดฉากยิ่งใหญ่ “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาคพร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม  

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดใหญ่ “อว.แฟร์ SCI POWER FOR FUTURE THALAND ระดับภูมิภาค” ประเดิมที่แรกอีสาน 20-22 มิถุนายน2567 ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.นครราชสีมา