ศาลอาญากรุงเทพใต้ รับฟ้องคดี “ก้าวไกล” หมิ่นประมาท “กัลฟ์” สร้างความเสียหายต่อบริษัทฯ

วันนี้ (4 ส.ค.65) ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง มีคำสั่งรับฟ้องคดีที่ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พรรคก้าวไกล เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ทำความเสื่อมเสียให้กับบริษัทฯ

โดยสืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2564 นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 16 ซึ่งได้พาดพิงถึงบริษัท กัลฟ์ ที่เป็นบุคคลภายนอก โดยข้อมูลที่นายรังสิมันต์อภิปราย ทำให้กัลฟ์ ได้รับความเสียหาย สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับกัลฟ์ และหลังการอภิปรายดังกล่าว พรรคก้าวไกลได้นำคลิปและข้อมูลการอภิปรายฯ มาเผยแพร่ทางเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของพรรค ทางบริษัท กัลฟ์ จึงได้ฟ้อง พรรคก้าวไกล เป็นจำเลย แยกเป็นคดีต่างหาก

ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ศาลอาญากรุงเทพใต้ ก็รับฟ้องคดีที่กัลฟ์ ฟ้องนายรังสิมันต์แล้ว  โดยมีการนัดสอบคำให้การของนายรังสิมันต์ ในวันที่ 10 ตุลาคม และในส่วนของพรรคก้าวไกล ได้มีคำสั่งนัดสอบคำให้การและกำหนดนัดพิจารณาในวันที่ 21 ตุลาคม นี้

ในคดีที่พรรคก้าวไกลโดนฟ้องเป็นจำเลย เนื่องจากพรรคการเมืองเป็นนิติบุคคล ต้องมีตัวแทนซึ่งมีอำนาจทำการในนามพรรคไปสู้คดี  คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคคนอื่นๆ ที่มีอำนาจทำการแทนพรรค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไต่สวนมูลฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' ฟ้องหมิ่น 'อัจฉริยะ' เผยดีลกันแล้วบิ๊กโจ๊กจะยอมถอนฟ้องทุกคดี

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุงศาล นัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นโจทก์ฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตน

'เศรษฐา' ลั่นพร้อมตอบกระทู้สภา ไม่เคยหนี บอกเทียบกับนายกฯคนอื่น ตัวเองโอเคแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง พ.ศ. 2567 โดยนายกฯให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมการประชุมกรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส

'ลุงสุทิน' ฟาด 'ก้าวไกล' ดูงานที่โปแลนด์ อยากให้ไทยรับผู้อพยพพม่า ทั้งที่บริบทสงครามต่างกันมาก

กรณีนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำคณะกมธ.เดินทางไปดูงานแนวทางการรับมือผู้ลี้ภัยที่ประเทศโปแลนด์

'ปิยบุตร' ดักคอพรรคจ้องดูด สส.งูเห่า เอาไปก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อเสถียรภาพรัฐบาล

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ สัดส่วนพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมนัดแรก

'โจ๊ก' เผย 'บิ๊กเต่า' ขอเลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีหมิ่นประมาท เป็นครั้งที่ 2

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องของโจทย์เป็นครั้งที่ 2 ในคดีที่พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นฟ้องพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา