ท่องเที่ยววิถีใหม่ เสพงานศิลป์ เที่ยวสุดฟินบนเกาะรัตนโกสินทร์ ในโครงการ Cultural District 2022: Arts in the Hotel

ในช่วงการระบาดของโรคโควิด19ที่ผ่านมา คงสร้างความปวดจี๊ดที่หัวใจอยู่ไม่น้อย อันเนื่องมาจากการที่แต่ละจังหวัด หรือแต่ละประเทศนั้น มีมาตรการการควบคุมโรคนี้อย่างเคร่งครัด บ้างก็ปิดประเทศไม่รับนักท่องเที่ยว บ้างก็ต้องมีเอกสารสร้างความสับสนและวุ่นวายให้กับนักเดินทางทุกครั้ง เมื่อวิถีชีวิตผู้คนเริ่มเปลี่ยนไป การท่องเที่ยววิถีใหม่จึงเป็นเทรนด์ที่ถูกพูดถึง และการท่องเที่ยววิถีใหม่ก็เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ การท่องเที่ยววิถีใหม่ที่ว่านี้ก็คือ “Staycation” คำว่า staycation คือการสมาส ของคำว่า stay ที่แปลว่า พัก,อยู่ กับคำว่า vacation ที่แปลว่า การพักผ่อน รวมๆแล้วก็คือ staycationนี้หมายถึงการท่องเที่ยวใกล้บ้านๆ เที่ยวในจังหวัดที่เราอยู่อาศัย นอกจากจะเป็นการทำให้เราได้เห็นคุณค่าของสถานที่รอบๆและใกล้ตัวของเราแล้ว อาจจะทำให้เราได้รู้ถึงประวัติ ความสำคัญในสิ่งที่เราอาจจะเคยมองข้ามไปอีกด้วย

หลังจากที่โรคระบาดถูกรับมือได้ดีขึ้น ประชาชนให้ความร่วมมือกับภาคภาคีต่างๆ สถานการณ์การระบาดเริ่มดีขึ้น รัฐบาลก็เริ่มกลับมาให้ความสำคัญ และส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกครั้ง โดยวันที่ 1 พฤษภาคม 2565ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ผ่อนปรนมาตรการต่างๆในการเดินทาง และเปิดเมืองอย่างเป็นทางการต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งไทย และต่างชาติ หลายภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชนต่างขานรับกับมาตรการต่างๆ ร่วมใจกันจัดกิจกรรมมากมายหลายสถานที่ รวมไปถึงงาน Cultural District 2022: Arts in the Hotel เทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ ที่จัดขึ้นโดย สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม)กับ 15 โรงแรม ชุมชนรอบเกาะรัตนโกสินทร์รวมไปถึงภาคีเครือข่ายจากที่ต่างๆ

เมื่อพูดถึงเกาะรัตนโกสินทร์แล้วทุกคนคงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นอกจากจะเห็นประวัติศาสตร์ที่ทำให้เราภาคภูมิใจแล้วนั้น สถานที่ต่างๆก็สวยมาก ดั่งประโยคหนึ่งของคำขวัญจังหวัดกรุงเทพมหานครว่า “วัดวังงามเรืองรอง เมืองหลวงของประเทศไทย” บอกได้เลยว่ารอบๆเกาะนี้จะมีวัดที่สวยงามแล้ว ยังมีโรงแรม และโฮสเทลที่สวยงาม เป็นอีกเส้นทางท่องเที่ยวในฝันของใครหลายๆคนอีกด้วย

โดยในครั้งนี้เราจะพาทุกท่านไปท่องเที่ยววิถีใหม่ เสพงานศิลป์ สนุกสุดฟินกับกิจกรรมที่โรงแรม Villa De Pranakorn ภายในโรงแรมจะมีการจัดแสดงผลงาน ปากคลอง Pop-Up! ตอน Red Window | Yellow Sunrise | White Monster โดย Arch SU x humans of Flower Market x Dokmaai.com แรงบันดาลใจจากผลงานในครั้งนี้เริ่มจาก ตัวอาคารของโรงแรม Villa De Pranakorn ที่มีอายุกว่าร้อยปีนี้ เดิมทีเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีน ซึ่ง Red Window เลือกใช้ดอกไม้นานาชนิดที่มีสีแดง ซึ่งสีแดงตามความเชื่อของชาวจีนนั้น จะเป็นสีนำมาซึ่งความโชคดี ศิลปินผู้รังสรรค์ผลงานนี้ได้จัดทำและตกแต่งผลงานนี้รอบๆหน้าต่าง โถง และบริเวณโดยรอบของโรงแรม เราจะเห็นได้ถึงความตั้งใจและแนวคิดของศิลปิน ที่ซ่อนความสนุกสนานจากผลงานศิลปะทรงเรขาคณิตที่ดูเป็นระเบียบ สวยงาม ที่ถูกจัดแสดงในโรงแรมแห่งนี้

ในช่วงระยะเวลาช่วงนี้ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศคือ กิจกรรมแกะสลักผลไม้ ที่มีอาจารย์ และเชฟจากห้องอาหารมาสอน โดยคราสการเรียนการสอนนี้ ก็เป็นคราสเล็กๆ อาจารย์ผู้สอนสามารถให้ความดูแล และสอนได้อย่างใกล้ชิด ในการเรียนการสอนนี้จะมีผักและผลไม้ อาทิ แตงโม แคร์รอต มะม่วง และฟักทอง แต่สำหรับมือใหม่ จะได้เรียนเริ่มต้นจากการแกะสลัก ฟักทอง กิจกรรมการแกะสลักนี้นอกจากจะสร้างสมาธิ และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์แล้ว ยังสามารถนำไปปรับใช้และสร้างอาชีพในอนาคตได้

นอกเหนือจากโรงแรม Villa De Pranakornแล้ว ยังมีอีกถึง 14สถานที่ ที่เข้าร่วมกับเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2022: Arts in the hotel ดังนี้

-The deck by Arun Residence

-Bangkok And Bike

-Feung Nikon Balcony

-The Knight House Bangkok

-Neighbor Photon

-1905 Heritage Corner

-Mojo Old Town

-Red Door Heritage Hotel

-Baan Noppawong

-Here Hostel Bangkok

-Old Capital Bike Inn

-Villa Phra Sumen

-CHERN Hotel

-Cacha Bed Heritage Hotel

ผู้สนใจสามารถเข้าชมเทศกาลศิลปะเปิดเกาะรัตนโกสินทร์ Cultural District 2022: Arts in the Hotel ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 15 กรกฎาคม 2565 เวลา 10.00 - 18.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/CulturalDistrictBangkok หรือโทร 02-225-2777

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวมิวเซียม ยลวัง ฉลองกรุงรัตนโกสินทร์242ปี

เปิดงาน”ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์” อย่างยิ่งใหญ่และอลังการ ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์แห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบ 242 ปีของการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์  งานนี้ กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

ยกระดับ'พิพิธภัณฑ์แสตมป์'สู่อินเตอร์

ปัจจุบันพิพิธภัณฑ์แสตมป์ไทยที่สามารถเข้าไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์อันยาวนานของกิจการไปรษณีย์ไทย พร้อมเปิดโลกแสตมป์ดวงจิ๋วซึ่งซ่อนเรื่องราวน่าค้นหาไว้มากมาย   ประกอบด้วยพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน กรุงเทพฯ  , พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรเชียงใหม่

'พิธา' ให้คำแนะนำเด็กอยากเป็นนักการเมือง ไม่ต้องพูดเก่ง แต่ต้องมีจิตสาธารณะ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย เข้าร่วมกิจกรรมวันเด็ก ณ มิวเซียมสยาม กรุงเทพฯ ซึ่งมีบูธต่างๆ ภายใต้ธีม Play เช่น Play Gallery เล่นเล่าเรื่อง Play Gourmet เล่นรู้รส Play and Growth เล่นล่าฝัน โดยนายพิธาแวะเยี่ยมชมบูธ Play Grooming หรือ เล่น Learn เพลิน

BEM ชวนน้องๆ หนูๆ ร่วมกิจกรรมวันเด็กที่มิวเซียมสยาม

ต้อนรับวันเด็กปี 2567 บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) ผู้ให้บริการทางพิเศษและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง ร่วมกับ มิวเซียมสยาม

มิวเซียมสยาม ส่งมอบผลงานออกแบบนิทรรศการ สร้างพื้นที่แห่งการเรียนรู้เยาวชน-ท่องเที่ยว จ.หนองคาย

มิวเซียมสยาม สร้างสรรค์งานออกแบบนิทรรศการ และส่งมอบงานสู่ มิวเซียมหนองคาย ก้าวแรกแห่งการพัฒนาพื้นที่การเรียนรู้เยาวชน และประชาชนทั่วไป

จัดเต็ม 8 จุด 'Amazing Blooming Bangkok เบ่งบานกลางกรุง'

เติมกรุงเทพฯ ให้มีชีวิตชีวากับงานนิทรรศการแสดงผลงานทางศิลปะ ภายใต้ชื่องาน “Amazing Blooming Bangkok เบ่งบานกลางกรุง” ณ ย่านเมืองเก่า​ กรุงเทพมหานคร รวม 8 จุดหลัก ภายใต้แนวคิด Street Art ของกรุงเทพมหานคร โดยงานมีขึ้นในช่วงวันที่ 17 -26 มิ.ย. 2565