“รองนายกฯประวิตร”ห่วงใยประชาชนในพื้นที่น้ำท่วม 9 จังหวัด สั่ง สทนช.ประสานงานหน่วยเกี่ยวข้องเร่งช่วยเหลือ

“พลเอกประวิตร” ห่วงใยประชาชนในพื้นที่ 9 จังหวัดน้ำท่วม สั่งเร่งประสานทุกหน่วยงานช่วยเหลือทันที ด้าน “สทนช.”ชี้ผลการเตรียมการเชิงรุกทำให้สถานการณ์น้ำใน 7 จังหวัดคลี่คลายระดับน้ำลดเป็นปกติ เหลือเพียง เพชรบูรณ์-โคราช เร่งประสานทุกหน่วยงานเข้าช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัย ล่าสุดระดับน้ำในแม่น้ำป่าสัก อ.หล่มสักยังเพิ่มต่อเนื่อง

ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เปิดเผยว่า ตามที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง สถานการณ์ล่าสุดขณะนี้พบว่า มีพื้นที่ได้รับผลกระทบเกิดอุทกภัยขึ้น โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานว่า (ข้อมูลวันที่ 13 ก.ค.65) มี 9 จังหวัด รวม 17 อำเภอ 21 ตำบล 37 หมู่บ้าน ได้แก่ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ มุกดาหาร จันทบุรี และระนอง สำหรับพื้นที่ที่เกิดอุทกภัยทั้ง 9 จังหวัด เป็นพื้นที่ที่ กอนช. ได้มีการประกาศแจ้งเตือนล่วงหน้าพร้อมมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ เตรียมพร้อมรับมือทำให้สถานการณ์คลี่คลายได้เร็ว ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเข้าสู่การฟื้นฟูเยียวยาในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ สำหรับสถานการณ์ล่าสุดขณะนี้ในเขตพื้นที่ จ.พิษณุโลก ขอนแก่น ชัยภูมิ บุรีรัมย์ มุกดาหาร จันทบุรี และระนอง สถานการณ์ได้คลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติ เหลือเพียง จ.เพชรบูรณ์ และนครราชสีมา ที่มียังมีพื้นที่ประสบอุทกภัย โดยปัจจุบันระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

“จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้น พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.กอนช. มีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก ได้สั่งการให้ สทนช. ดำเนินการแจ้งเตือนและประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะ จ.เพชรบูรณ์ และนครราชสีมาอย่างเต็มที่” ดร.สุรสีห์ กล่าว

ดร.สุรสีห์ กล่าวอีกว่า สำหรับในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 65 เวลา 18.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมในพื้นที่ ต.ในเมือง ต.น้ำร้อน อ.เมืองฯ ต.บุ่งน้ำเต้า อ.หล่มสัก ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ ต.ศาลาลาย อ.ชลแดน บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 24 ครัวเรือนไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานจากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2 (สทนช.ภาค 2) ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ อ.หล่มสัก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ระดับน้ำและทางระบายน้ำในพื้นที่ บริเวณฝายศรีจันทร์ ต.ท่าอิฐ มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมีน้ำจาก อ.หล่มเก่า ไหลมาถึงฝายศรีจันทร์ แม่น้ำป่าสักในพื้นที่ หมู่ 4 ขณะที่ฝ่ายริมแม่น้ำป่าสักฝั่งซ้าย หมู่ที่ 5 ต.ห้วยไร่ ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการเตือนภัยระดับธงสีแดง ส่วนสะพานตาลเดี่ยว เป็นเขตรอยต่อเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก-ต.ตาลเดียว ปริมาณน้ำเริ่มล้นตลิ่งบ้างเล็กน้อย โดยพื้นที่ที่ต่ำฝั่งเทศบาลตำบลตาลเดี่ยวได้มีการเตือนภัยระดับธงสีแดงเพื่อแจ้งเตือนระดับน้ำที่จะล้นตลิ่งเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลตาลเดี่ยว และอาสาสมัครต่าง ๆ ได้บรรจุถุงกระสอบทราย ให้กับประชาชน เพื่อใช้ในการบรรเทาผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งของแม่น้ำป่าสักและลำน้ำพุง

ขณะเดียวกัน ทางกู้ภัยกกไทร อ.หล่มสัก ได้จัดกำลังพลอาสาสมัครกู้ภัยจำนวน 20 นาย เรือ 3 ลำ สนับสนุนช่วยเหลือในเขตตำบลสักหลงและห้วยไร่ ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 65 ที่ผ่านมาและเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.พิมาย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยงานในพื้นที่ อาสาสมัคร จิตอาสามูลนิธิและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือแล้ว ปัจจุบันระดับน้ำลดลงแล้วเช่นกัน ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.65) กอนช.คาดการณ์ว่าแม่น้ำเลยมีโอกาสน้ำจะล้นตลิ่งที่ อ.เมือง จ.เลย ซึ่งทาง สทนช.ในฐานะเลขานุการ กอนช.จะติดตามประเมินสถานการณ์เพื่อประสานแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเฝ้าระวังและลดผลกระทบให้ประชาชนในช่วงฤดูฝนนี้ในทุกพื้นที่เสี่ยงอย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สทนช. เดินหน้า 10 มาตรการรับมือฤดูฝนเต็มกำลัง มั่นใจสถานการณ์น้ำท่วมไม่ซ้ำรอยมหาอุทกภัย ปี 54

สทนช. ผนึกกำลังทุกหน่วยงานขับเคลื่อน 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 หลัง ครม. เปิดไฟเขียว มุ่งบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่มีเอกภาพ เน้นวางแผนล่วงหน้าในเชิงรุก

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมกรุงเทพฯ สั่งเดินหน้ามาตรการรับฝน สทนช.รับลูกบูรณาการหน่วยงานวางแผนบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ

“นายกรัฐมนตรี” ห่วงฝนตกหนักท่วม กทม. สั่งการทุกหน่วยเร่งเดินหน้า 10 มาตรการรับมือฤดูฝน สทนช.รับลูกผนึกกำลังเร่งบูรณาการวางแผนทั้งระบบ ป้องกันไม่ให้ 3 น้ำคือ น้ำเหนือ น้ำทะเลหนุน น้ำฝน มาบรรจบกัน พร้อมเดินหน้าสร้างกระบวนการรับรู้ภาคประชาชน มั่นใจช่วยลดความเสียหายและสภาวะน้ำท่วมได้มีประสิทธิภาพ

สทนช. กู้วิกฤติน้ำเค็มรุกคลองประเวศฯสำเร็จ พอใจผลงานบูรณาการแก้ไขปัญหาภายใน 1 เดือน

สทนช.ปิดหน่วยปฏิบัติการจัดการทรัพยากรน้ำชั่วคราวในภาวะวิกฤติ หลังประสบผลสำเร็จในการระดมสรรพกำลังบูรณาการร่วมกันวางแผนแก้ปัญหาน้ำเค็ม

สทนช. ตั้ง“วอร์รูม” แก้ปัญหาน้ำเค็มรุกคลองประเวศบุรีรมย์ ลงพื้นที่ทำงานเชิงรุกเร่งฟื้นฟู ขีดเส้นภายใน เม.ย. กลับสู่ภาวะปกติ

สทนช.ตั้ง “วอร์รูม” เฉพาะกิจผนึกกำลังบูรณาการวางแผน สั่งการ แก้ปัญหาทำนบดินชั่วคราวพังทลาย น้ำเค็มทะลักเข้าคลองประเวศบุรีรมย์และคลองสาขา ในพื้นที่   จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ลงพื้นที่เร่งติด ตามการดำเนินงานในเชิงรุก หวังลดผลกระทบที่เกิดขึ้น มั่นใจสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในเดือนเม.ย.นี้อย่างแน่นอน

สทนช. เร่งหน่วยงานด้านน้ำคลอดแผนปฏิบัติการรองรับฤดูฝน เตรียมรับมือ “ลานีญา” คาดฝนตกหนัก มิ.ย. - ส.ค. 67

สทนช. มั่นใจ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 รับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้มาตรการรับมือฤดูฝน