ผอ.พอช.มอบงบช่วยเหลือชาวบ่อนไก่โดนไฟไหม้ 84 ครอบครัวรวม 1.5 ล้านบาทพร้อมประสาน สน.ทรัพย์สินฯให้ชาวชุมชนเช่าที่ดินสร้างบ้านใหม่

นายกฤษดา  สมประสงค์  ผอ.พอช. (ที่ 4 จากขวาไปซ้าย) มอบงบช่วยเหลือชาวชุมชนบ่อนไก่

ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ชุมชนบ่อนไก่  เขตปทุมวัน  กรุงเทพฯ  เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา  โดยมีบ้านเรือนที่โดนไฟไหม้จำนวน 35 หลัง  มีชาวชุมชนได้รับความเดือดร้อนเกือบ 200 ครอบครัว  โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  และสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ได้ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ชาวชุมชนบ่อนไก่ไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565  นายกฤษดา สมประสงค์  ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ ‘พอช.’ พร้อมด้วยนายธาราศานต์  ทองฟัก ผู้ช่วยผู้อำนวยการ  สำนักงานภาคกรุงเทพปริมณฑลและตะวันออก  และเจ้าหน้าที่ พอช. ได้เดินทางมาที่อาคารอเนกประสงค์   เคหะชุมชนบ่อนไก่  เพื่อมอบงบประมาณช่วยเหลือชาวชุมชนบ่อนไก่ที่โดนไฟไหม้  จำนวน 84 ครอบครัว  โดยมีนางสาวศศิธร  เจริญสุข  ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตปทุมวันและหัวหน้าฝ่ายพัฒนาชุมชน  สำนักงานเขตปทุมวัน  ผู้แทนเครือข่ายเมืองปทุมวัน  ผู้แทนเครือข่าย คพชส.  ผู้แทนเครือข่ายเมืองวัฒนา  ผู้แทนเครือข่ายเมืองสาทร  และชาวชุมชนบ่อนไก่เข้าร่วมประมาณ 80 คน

นายกฤษดา สมประสงค์   ผอ.พอช.

นายกฤษดา สมประสงค์  ผู้อำนวยการ พอช. กล่าวให้กำลังใจพี่น้องชาวชุมชนบ่อนไก่ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ไฟไหม้  หลังจากนั้นได้มอบงบประมาณโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชั่วคราว  กรณีไฟไหม้   จำนวน 84 ครัวเรือน  ครัวเรือนละ 18,000 บาท     รวมเป็นเงิน 1,512,000 บาท  เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดหาที่พักอาศัยชั่วคราว   นอกจากนี้ยังมอบสิ่งของบริจาคจากผู้มีน้ำใจ  เช่น  เสื้อผ้า  ข้าวสาร  อาหารแห้งให้แก่ชาวบ่อนไก่   หลังจากนั้นผู้อำนวยการ พอช. พร้อมด้วยผู้แทนเขตปทุมวัน  และคณะ  ได้สำรวจสภาพชุมชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ไฟไหม้

นายธาราศานต์  ทองฟัก ผู้ช่วยผู้อำนวยการ  สำนักงานภาคกรุงเทพปริมณฑลและตะวันออก พอช.  กล่าวว่า  หลังเหตุการณ์ไฟไหม้  พอช.ร่วมกับสำนักงานเขตปทุมวัน  เครือข่ายองค์กรชุมชน  และชาวบ่อนไก่  สำรวจจำนวนครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อน  พบว่ามีทั้งหมด 188 ครัวเรือน  โดยในระยะเร่งด่วน พอช. ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อให้ชาวชุมชนจัดหาที่พักอาศัยชั่วคราว  เช่น  บ้านเช่า  ระยะที่ 1จำนวน 84 ครัวเรือน  ครัวเรือนละ 18,000 บาท  

“ส่วนในระยะต่อไป  พอช.จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เช่น  สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์  เพื่อให้ชาวชุมชนเช่าที่ดินแปลงที่โดนไฟไหม้  เนื้อที่ประมาณ 7 ไร่  เพื่อจัดสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ตามโครงการบ้านมั่นคงของ พอช.  โดยขณะนี้ พอช.ได้สนับสนุนให้ชาวชุมชนบ่อนไก่ร่วมกันจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อเป็นทุน  และเป็นการรวมคนเพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย  เพื่อชาวบ่อนไก่จะได้มีที่อยู่อาศัยใหม่ที่มั่นคงต่อไป”  นายธาราศานต์กล่าว

เขาบอกด้วยว่า  ในเบื้องต้นนี้  พี่น้องเครือข่ายชุมชนต่างๆ ที่มีประสบการณ์ในการจัดการระบบชุมชนหลังเหตุการณ์ไฟไหม้  เช่น  ชาวชุมชนบ้านมั่นคงซอยสวนพลู  ได้มาช่วยให้คำแนะนำ  และเป็นพี่เลี้ยงให้แก่ชาวชุมชนบ่อนไก่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ พอช.   เพื่อจัดระบบการช่วยเหลือดูแลกัน  รวมทั้งการจัดการเรื่องสิ่งของ  เงินบริจาค  การประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ  โดยมีการแบ่งกลุ่มชาวชุมชนที่เดือดร้อนออกเป็น 8 กลุ่ม  เพื่อความสะดวกในการดูแลช่วยเหลือกัน

เรื่องและภาพ : สำนักงานภาคกรุงเทพปริมณฑลและตะวันออก   สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วราวุธ รมว.พม. เยี่ยมบ้านมั่นคงเมืองย่าโม ย้ำนอกจากมีบ้านแล้วต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีทุกครัวเรือน

วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการบ้านมั่นคง

กระทรวง พม. เปิดปฏิบัติการ “พม.ร่วมใจ สานสายใยพี่น้องเปราะบาง ชุมชนริมคลองเปรมประชากร”

กรุงเทพฯ/29 มิถุนายน 2567 กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดโครงการ “พม.ร่วมใจ สานสายใยพี่น้องเปราะบาง ชุมชนริมคลองเปรมประชากร”

“บ้านน้ำเชี่ยว 2 ศาสนา3 วัฒนธรรม” สานพหุวัฒนธรรม นำสู่การจัดการจัดการตนเอง (1)

สำหรับทุกคนที่เดินทางมาจังหวัดตราด ส่วนใหญ่แล้วจะมุ่งไปเกาะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “เกาะช้าง” และหมู่เกาะบริวารเป็นแหล่งท่องเที่ยวเลื่องชื่อ

“หาดเล็กบ้านในน้ำ” ชุมชนชาวประมงต้นแบบบ้านมั่นคงในที่ดินกรมเจ้าท่าแห่งแรกในประเทศไทย

ตำบลหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ชุมชนชาวประมงเล็กๆ เป็นชุมชนชายฝั่งชายแดน อยู่ทะเลด้านตะวันออกสุด และมีพื้นดินส่วนที่แคบที่สุดในประเทศไทย