"ศักดิ์สยาม" เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม ครั้งที่ 2/2565 เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงคมนาคม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สืบเนื่องจากการลงนามในคำสั่งที่ 789/2564 เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2564 และคำสั่ง (เพิ่มเติม) ที่ 887/2564 เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาพื้นที่ของ รฟท. การประชุมในวันนี้จึงเป็นการติดตามความคืบหน้าการดำเนินการภายใต้คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาด้านที่ดินที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม

ซึ่งที่ประชุมได้รายงานผลการดำเนินงานของคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยของชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาพื้นที่ในการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ของกระทรวงฯ ดังนี้

1.การแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนในที่ดินของ รฟท. โดย รฟท. ได้ร่วมกับ กคช. ลงพื้นที่สำรวจชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ได้แก่ 1) ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการพัฒนาพื้นที่ย่านพหลโยธิน เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ และพื้นที่บริเวณนิคมรถไฟ กม.11 เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 2) ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน (EEC) 3) ชุมชนที่จะได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างพัฒนาบึงมักกะสัน กรุงเทพฯ รวมถึงการตรวจสอบพื้นที่โดย รฟท. ในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ช่วงนครราชสีมา - หนองคาย นอกจากนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก พอช. และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-MOVE) ในการสำรวจพื้นที่ในชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงสุราษฎร์ธานี - หาดใหญ่ - สงขลา ทั้งนี้ จากการประชุมคณะกรรมการด้านการบริหารจัดการ รฟท. ได้พิจารณากรณีการขอเช่าที่ดินเพื่อที่อยู่อาศัยชุมชนโรงปูนตะวันออก กรุงเทพฯ และเห็นว่าควรนำนโยบายของกระทรวงฯ มาใช้ในการพัฒนาที่พักอาศัยในแนวสูงเพื่อสภาพความเป็นอยู่ที่ดี และสามารถพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว ในเชิงธุรกิจ เพื่อสร้างโอกาสด้านอาชีพให้กับชุมชนควบคู่กันไป ซึ่ง รฟท. จะได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันพิจารณาดำเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย และคุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนต่อไป นอกจากนี้ รฟท. ยังได้รายงานปัญหาการใช้ประโยชน์ของชุมชนที่เช่าที่ดินของ รฟท. ได้แก่ 1) ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างรถไฟสายสีแดง ช่วงชุมทางตลิ่งชัน - ศิริราช กรุงเทพฯ (บางระมาด และพุทธมณฑลสาย 2 กรุงเทพฯ) 2) กรณีการคิดอัตราค่าเช่าใหม่ให้เป็นไปตามอัตราค่าเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อยของชุมชนพระราม 6 เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 3) การแก้ปัญหาพื้นที่เช่าชุมชนตลาดบ่อบัว จังหวัดฉะเชิงเทรา ชุมชนในพื้นที่จังหวัดตรัง และชุมชนรถไฟสามัคคี จังหวัดเชียงใหม่ และ 4) กรณีการดำเนินการทางกฎหมายกับสมาชิกที่ไม่ชำระค่าเช่า และกรณีการขอคืนพื้นที่เช่าในส่วนที่เป็นถนนสาธารณประโยชน์ และในส่วนที่ชุมชนไม่ประสงค์จะขอเช่าพื้นที่ โดย พอช. และชุมชนจะสำรวจข้อมูลเพื่อเสนอแนวทางการแก้ปัญหาแก่ รฟท. ต่อไป

2.การแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยชุมชนในที่ดินของ ทล. ได้แก่ 1) ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างทางด่วนยกระดับพระรามสอง - วังมะนาว ตำบลท่าจีน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร โดยคณะทำงานของ ทล. ได้ประชุมร่วมกับ พอช. และภาคประชาชน เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2565 ซึ่งที่ประชุมพิจารณาแล้ว ขอให้แต่ละฝ่ายพิจารณารายละเอียดเวลาที่ชัดเจน เมื่อได้กรอบระยะเวลาที่ชัดเจนจะนัดประชุมอีกครั้ง และ 2) กรณีโครงการก่อสร้างสำนักงานแขวงการทาง ชุมชนสะพานร่วมใจ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ โดยคณะทำงานของ ทล. ได้ลงพื้นที่ร่วมกับผู้แทนชุมชนสะพานร่วมใจ ผู้แทน P-MOVE ผู้แทนกรมธนารักษ์ และผู้แทน พอช. เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2565 และได้เชิญกรมธนารักษ์มาร่วมประชุม เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2565เพื่อหารือแนวทางการดำเนินงาน ทั้งนี้ ทล. อยู่ระหว่างการประสานกับผู้แทน P-MOVE เพื่อจัดทำแผนผังแสดงขอบเขตที่ดินที่ชัดเจน เพื่อนำเสนอกรมธนารักษ์พิจารณาในส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้มีข้อสั่งการให้แต่ละหน่วยงานดำเนินงานตามระเบียบ คำสั่ง และข้อกฎหมายต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของชุมชนที่ได้รับผลกระทบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เสี่ยหนูมั่นใจ! กฎหมายกัญชาเสนอเมื่อไหร่ผ่านฉลุยแน่

'อนุทิน' เชื่อการออก พ.ร.บ.คุมกัญชาฉลุย มั่นใจ 'นายกฯ - พรรคร่วม 314 เสียง' หนุน ลั่นเป็นชัยชนะประชาชน พร้อมถ่อมตัวมี 71 เสียงไม่ขอแข่งพรรคแกนนำรัฐบาล ขณะที่บอร์ดป.ป.ส. ไม่ต้องประชุมแล้ว

“พัชรินทร์” มือทำคลอดกม.ฉีดไข่ฝ่อ ขอบคุณสภาฯ รับหลักการ แก้นิยาม “กระทำชำเรา” เพิ่มบทลงโทษการคุกคามทางเพศ

ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้ผลักดัน กฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำ ในความผิดเกี่ยวกับเพ

'สส.ภูมิใจไทย' รับสายแทบไม่ทัน หลังโผล่ พปชร. ยังไม่คิดย้ายพรรคเป็นเรื่องอนาคต

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย ชี้แจงภายหลังไปปรากฏตัวที่พรรคพลังประชารัฐ โดยนำกุ้งกระบี่ไปให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า ยืนยันว่าไม่มีนัยยะทางการเมือง

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม