กยท. ตอบชัด ราคายางเป็นไปตามกลไกตลาด อยู่ในช่วงปรับฐานสู่ภาวะปกติ ย้ำเกษตรอย่าตื่นเทขาย

ผู้ว่าการ กยท. “ณกรณ์” ตอบชัดเหตุราคายางตก เป็นการปรับฐานเข้าสู่ภาวะปกติ โดยรวมมีเพียงน้ำยางสดลดลงอย่างเดียว ขณะที่ยางชนิดอื่นราคายังสูงกว่าราคาประกัน พร้อมแจงเหตุเกิดจากผู้ส่งออกไล่ซื้อทำราคาน้ำยางสดพุ่ง เน้นอย่าตื่นตระหนกเทขาย พร้อมให้ความมั่นใจทุกโครงการเอาอยู่ช่วยแก้ได้เต็มร้อย

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำยางในตลาดที่มีความผันผวนในช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาน้ำยางสดลดลงร่วม 16 บาท ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางเกิดความกังวลใจ และตั้งคำถามว่าทำไมราคาน้ำมันสูงขึ้น แต่ราคายางปรับตัวลดลง โดยปกติราคาน้ำมันสูงราคายางจะสูงตามไปด้วย และตั้งข้อสังเกตว่าค่อนข้างผิดปกติ เกษตรกรได้รับผลกระทบ เนื่องจากค่าครองชีพสูงขึ้น ทั้ง เนื้อหมู ไก่ สินค้าอุปโภคต่างๆ รวมถึงปุ๋ยที่นำมาใส่ต้นยางพารา แต่ราคายางกลับลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงกลายเป็นที่เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหานี้เร่งด่วน เพราะกระทบต่อปากท้องชาวสวนยาง

“ จากสิ่งที่เกิดขึ้นในเวลานี้ อยากขอทำความเข้าใจ ราคาที่เกษตรกรขายได้ในขณะนี้นั้น ยังสูงกว่าราคาประกันของรัฐบาล และราคายางที่มีปัญหาในขณะนี้ คือ ราคาน้ำยางสดเท่านั้น โดยลดต่ำกว่าเดิม โดยการที่ราคาน้ำยางสดในช่วงก่อนนี้ที่มีราคาสูงขึ้น ต้องถือว่า เป็นเรื่องที่ผิดปกติ ซึ่งจากการติดตามสถานการณ์ของ กยท. พบว่า สาเหตุสำคัญเกิดจากการที่ผู้ส่งออก ต้องมีการเร่งส่งสินค้าตามสัญญาล่วงหน้า ทำให้ต้องไล่ซื้อผลผลิต ดังนั้นจากสถานการณ์โดยรวมแล้ว ตอนนี้ชนิดของยางพาราที่มีปัญหาด้านราคาคือ น้ำยางสด ซึ่งมีราคาลดลงจากช่วงก่อน ตามสาเหตุที่กล่าว ทั้งนี้น้ำยางสดนั้น ถือว่าเป็นสัดส่วนสินค้าเพียงร้อยละ 10 ของสินค้าทั้งหมด ซึ่งในภาพรวมแล้ว ต้องถือว่าเป็นการปรับฐานด้านราคาเข้าสู่ภาวะปกติเช่นที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ของทุกปีที่ผ่านมา”

นายณกรณ์ กล่าวต่อไปว่า สิ่งสำคัญขณะนี้ คือ ขอให้เกษตรกรได้เข้าใจถึงสภาวการณ์ด้านราคายางที่เกิดขึ้นว่า เป็นไปตามกลไกตลาดปกติ ดังนั้นจึงต้องตั้งสติ อย่าตกใจ อย่าตื่นตระหนักและนำมาสู่การแย่งกันขาย จะส่งผลทำให้เกิดการใช้โอกาสจากความตื่นตระหนก จากการที่เกษตรกรได้เร่งเทขายผลผลิต กลายเป็นช่องว่างในการฉวยโอกาสทำให้เกิดการกดราคา ซึ่งในช่วงจากนี้มีปัจจัยต่างๆ ที่ช่วยเสริมทำให้ราคายางเพิ่มสูงขึ้น อาทิ การเกิดพายุตามคำพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ที่จะทำให้การกรีดยางได้น้อยลง เป็นต้น” นายณกรณ์ กล่าว

นายณกรณ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขอให้เกษตรกรมั่นใจกับมาตรการ และการทำงานของ กยท. เพราะได้มีแนวทาง และแผนงานการแก้ไขและช่วยเหลือไว้อย่างพร้อมเพียง ตามมาตรการต่างๆ ไม่ว่า โครงการชะลอขายยางของสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง เป็นโครงการรองรับเมื่อเกิดภาวะราคาผันผวน โดยเกษตรกรสามารถเก็บรวบรวมยางไว้ขายในเวลาที่ราคาเหมาะสมได้ ซึ่งที่ผ่านมายางก้อนถ้วยที่เข้าร่วมโครงการสามารถทำกำไรเพิ่มสูงขึ้นกว่าราคาตลาดเฉลี่ย 4.30 บาทต่อกิโลกรัม โครงการสนับสนุนสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการ(ยางแห้ง)วงเงิน 20,000 ล้านบาท ชดเชยดอกเบี้ยในอัตราที่จ่ายจริง แต่ไม่เกินร้อยละ 3 ต่อปี เพื่อช่วยเหลือเรื่องต้นทุนการผลิต เป็นต้น

“ สิ่งที่ กยท.ขอเน้นย้ำกับเกษตรกรชาวสวนยางพารา เพื่อเป็นทางออก สร้างความยั่งยืน คือ ต้องมีการบริหารผลผลิตให้ตรงตามความต้องการของตลาด โดยเกษตรกรชาวสวนยางใช้โอกาสนี้ ในการหันมาปรับเปลี่ยนการผลิตยางชนิดอื่นนอกเหนือจากการขายน้ำยางมากขึ้น โดยดูความต้องการของตลาดในแต่ละห้วงเวลา ซึ่งมีหลายกลุ่ม หลาย สหกรณ์ได้ประสบความสำเร็จให้เห็นตัวอย่างแล้วตลอดช่วงที่ผ่านมา” นายณกรณ์ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตา...ราคายางครึ่งปีหลังสดใส ประเทศไทยประกาศพร้อมรับมือกฎเหล็ก EUDR

ภายหลังจากรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเข้ามาบริหารประเทศ โดยมีร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

“ธรรมนัส"ฟันธงราคายางครึ่งปีหลังสดใส กยท.เดินหน้ากำหนดราคาอ้างอิงของไทย

“ธรรมนัส" ฟันธงราคายางในช่วงครึ่งปีหลัง 2567 พุ่ง พร้อมเผย นโยบายด้านยางของรัฐบาลเริ่มเห็นผลเป็นรูปธรรม ผนวกความต้องการใช้ยางเพิ่มขึ้น และกฎเหล็ก EUDR

ยางล้อ “Greenergy Tyre” ล็อตแรก ยอดขายทะลุ20,000เส้นกยท.สั่งเพิ่มการผลิต ชูจุดเด่นคุณภาพสูง/ราคาถูก/อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

กยท.เปิดตัวยางล้อ “Greenergy Tyre” ประสบผลสำเร็จ ยอดสั่งทะลุ 20,000 เส้น เตรียมขยายการผลิตเพิ่ม ครอบคลุมการใช้งานรถทุกประเภท เผยจุดเด่น

รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส ”ปลื้ม กยท.ดันยางล้อแบรนด์" Greenergy Tyre”ฮิต ออเดอร์แรก 2 หมื่นเส้น

รมว.เกษตรฯ“ธรรมนัส” เป็นประธานเปิดงาน TyreXpo Asia 2024 เผยยางล้อภายใต้แบรนด์ " Greenergy Tyre” ของ กยท.ตลาดผู้บริโภคตอบรับดี เบื้องต้นมีการสั่งซื้อออร์เดอร์แรก 2 หมื่นเส้น

กยท.หนุนนโยบายรัฐบาลเร่งออกโฉนดต้นยาง ชี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการยางทั้งระบบ

กยท.เดินหน้าออกโฉนดต้นยางพาราตามนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ มั่นใจจะช่วยแก้ปัญหายางทั้งระบบ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับยางอย่างยั่งยืน

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว