ผ่านฉลุย! "สัณหพจน์" ปลื้ม สภาฯ ดัน ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ขายผ่านออนไลน์ได้

วันนี้ (29 มิ.ย.65) ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ. .... ที่คณะกรรมาธิการร่วมเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ. ... พิจารณาแล้วเสร็จ ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตามร่าง พ.ร.บ.ที่คณะกมธ. มีการแก้ไขเพิ่มเติม

ดร.สัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.จ.นครศรีธรรมราช เขต 2 (อ.ปากพนัง หัวไทร เชียรใหญ่) พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะ เลขานุการคณะกมธ. เปิดเผยว่า ตนมีความยินดีที่ร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ทั้งนี้ ร่าง.พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว คณะกมธ.ได้มีการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม โดยมีประเด็นที่สำคัญ อาทิ การอนุญาตให้มีการขายพืชกระท่อมผ่านทางออนไลน์ ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสให้เกษตรกร ชาวบ้าน คนรากหญ้า ได้มีสิทธิ์ขายต้นพันธุ์กระท่อม ใบกระท่อม และผลิตภัณฑ์จากกระท่อม ได้โดยตรงสู่ผู้บริโภค โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง หรือนายทุน

แต่มีข้อยกเว้นคือการห้ามจำหน่ายใบกระท่อม และอาหารที่มีใบกระท่อมเป็นวัตถดิบให้กับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร และบุคคลที่รมว.ยุติธรรม และรมว.สาธารณสุขร่วมกันกำหนด ห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ปรุงหรือผสมยาเสพติด ยาและวัตถุอันตราย ที่กฎหมายกำหนด

การห้ามจำหน่ายให้สถานที่ต่างๆ ได้แก่ สถานศึกษา หอพัก สวนสาธารณะ สวนสัตว์ สวนสนุก  ขายโดยใช้เครื่องขาย และห้ามขายในสถานที่ที่รมว.ยุติธรรม และรมว.สาธารณสุข กำหนด นอกจากนี้ผู้ขาย จะต้องปิดประกาศหรือแจ้ง ณ สถานที่ขาย รวมถึงการขายทางออนไลน์ ให้ทราบถึงข้อห้ามการจำหน่าย

ขณะเดียวกัน ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ยังได้กำหนดให้มีการส่งเสริมและสนับสนุนในกาเพาะปลูก หรือแปรรูปพืกระท่อมเพื่อให้ตามวิถีชุมชนในท้องถิ่น รวมทั้งการศึกษาวิจัย สร้างองค์ความรู้ผ่านการใช้เทคโนโลยีในการเพาะปลูก แปรรูปผลิตภัณฑ์ พัฒนาสายพันธุ์ การผลิต การบริหารจัดการ และการตลาด  เพื่อพัฒนาให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างมูลค่าให้กับพี่น้องประชาชน

การที่ที่ประชุมสภาฯ มีมติเห็นชอบตามที่คณะกมธ.พิจารณาแก้ไขในมาตราต่างๆดังกล่าว ชี้ให้เห็น ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นความสำคัญของร่าง พ.ร.บ.กระท่อมฉบับนี้ ซึ่งจะเป็นกฎหมายที่เอื้อต่อผลประโยชน์ให้กับประชาชน เกษตรกร และคนฐานราก สามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ จากพืชเศรษฐกิจใหม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับตาเปิดตัว 'วัน อยู่บำรุง' ซบพลังประชารัฐ 23 ก.ค.นี้ ยังมีไหลเข้าตามมาอีก

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โพสต์เฟสบุ๊คระบุถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง เตรียมย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ว่า ”ปิดดีล ของแท้....อังคารนี้ บ่ายสาม รอพี่หนุ่ม เปิดตัว... มีคนตามมาอีกเพียบ...งานนี้ของแท้..

'เฉลิม' ยืนยันหอบตระกูล 'อยู่บำรุง' ย้ายซบพลังประชารัฐ แน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะย้ายไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า เป็นเรื่องจริง 1 ล้านเปอร์เซ็นต์ โดยตนรู้จักกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. มานานกว่า 30 ปี หากพรรคพท.มีมติขับ

ชื่นมื่น! ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ไร้เงา 'ประวิตร-พัชรวาท'

บรรยากาศงานเลี้ยงพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยง เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของพรรคร่วมฯ ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางมาถึงเป็นคนแรก

'บิ๊กป้อม' ใส่เสื้อม่วงทั้งตัว ประชุมพรรคพลังประชารัฐ บอกไม่ไปดินเนอร์พรรคร่วม

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานการประชุม สส. ประจำสัปดาห์ โดยได้สวมเสื้อแจ็คเก็ตสีม่วง มีสีหน้าที่เรียบเฉย โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค อรรถกร ศิริลัทยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง

'บิ๊กป้อม' เปิดบ้านป่ารอยต่อ คุย สส.พปชร. ย้ำทำหน้าที่ กมธ.งบ 68 อย่างรอบคอบ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญ อาทิ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค, นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรค