“ดร.นฤมล”แนะบริหารความเสี่ยงคือหัวใจ หนุนดูแลภาคการผลิตรับมือStagflation

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ เหรัญญิกพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัววันนี้(20มิ.ย.) ถึงสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แต่เงินเฟ้อกลับสูงขึ้น ที่เรียกกันว่า Stagflation ซึ่ง “อาจจะ” เกิดรอบนี้ มีสาเหตุต่างจากที่เคยเกิดขึ้นช่วง 40 กว่าปีก่อน และต้องรับมือด้วยวิธีการต่างกัน เนื่องจากเมื่อ 40 กว่าปีก่อน ทั่วโลกเกิดสภาพ stagflation จากการที่ธนาคารกลางต่างแก้ไขโดยเลือกวิธีขึ้นดอกเบี้ยสูงมากเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แต่ส่งผลให้ธุรกิจเสียหายมาก จนนำไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยและวิกฤตการเงิน แต่ปัจจุบันภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวมาพร้อมกับการเกิดภาวะเงินเฟ้อ

ทั้งนี้เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่นำมาสู่ 3 ปัจจัยสำคัญในการก่อให้เกิด stagflation ได้แก่ 1.แพ็คเกจอัดฉีดกระตุ้นเศรษฐกิจของหลายประเทศที่ไปเน้นการเพิ่มดีมานด์หรือความต้องการซื้อในตลาด แต่อาจทำอย่างไม่เหมาะสม 2. ขณะที่ผู้ผลิตสินค้า(ซัพพลาย) เผชิญข้อจำกัดในการผลิต ขาดวัตถุดิบในห่วงโซ่อุปทาน(ซัพพลายเชน) และขาดแรงงานจากผลของการล็อกดาวน์ช่วงโควิด และ 3. สงครามรัสเซียกับยูเครนที่มากระทบซ้ำเติม ซึ่งทั้ง 3 ปัจจัยดังกล่าวนำมาสู่ต้นทุนการผลิตและดำเนินธุรกิจที่สูงขึ้นส่งผลให้ระดับราคาสินค้าปรับเพิ่มต่อเนื่อง

ศ.ดร.นฤมล ชี้ให้เห็นว่า หากถามว่าเกิด stagflation รึยัง ไม่สำคัญแต่ที่สำคัญคือ ถ้าเกิดสภาพ stagflation ครั้งนี้ มีนโยบายรับมือหรือไม่ และต่างไปจากที่เคยเกิดขึ้นอย่างไร ดังนั้นการใช้นโยบายทางการเงินด้วยการขึ้นดอกเบี้ยอย่างเดียวจะไม่สามารถแก้ปัญหาที่สาเหตุได้ การบริหารความเสี่ยงด้วยความเข้าใจเป็นหัวใจสำคัญ ที่จำเป็นต้องมองในภาพใหญ่ การบริหารนโยบายการคลังและนโยบายเศรษฐกิจที่ควรเข้าใจ คือ การอัดฉีดเงินเพื่อกระตุ้นดีมานด์(อุปสงค์)ไม่ต้องทำมากเหมือนสองปีที่ผ่านมาแล้ว ค่อย ๆ ให้ดีมานด์กลับเข้าใกล้ภาวะปกติมีผลดีมากกว่า การกู้เงินมาแจกในโครงการกระตุ้นกำลังซื้อจึงไม่เหมาะสมในช่วงนี้

นอกจากนั้น ต้องหันมาให้ความสำคัญกับฝั่งอุปทานหรือ ซัพพลาย ดูแลอุตสาหกรรมการผลิตตลอดห่วงโซ่อุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้าอุปโภคบริโภคและพลังงาน และต้องให้มั่นใจได้ว่าฝั่งซัพพลายจะไม่หยุดชะงักติดคอขวด ไม่ว่าด้วยเหตุใดก็ตาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัน' ซบพลังประชารัฐ ซูฮก 'บิ๊กป้อม' ใจถึงพึ่งได้

นายวัน อยู่บำรุง อดีตสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในสัปดาห์หน้าว่า เป็นตามกระแสข่าวที่ออกไป โดยตนจะเดินทางไปสมัครในวัน

'เหลิม' ดอดพบ 'ป้อม' สัปดาห์หน้า 'วัน' สมัครสมาชิกพรรคใหม่

รายงานข่าวแจ้งว่า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชา

'บิ๊กป้อม' ประกาศจุดยืน พปชร. สั่ง สส. คว่ำร่างนิรโทษคดี 112 ทุกฉบับ

'บิ๊กป้อม' ส่ง 'ไพบูลย์' ย้ำจุดยืน 'พปชร.' ค้านรวมคดี ม.112 ทุกรูปแบบ ใน พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เหตุฝ่าฝืนคำวินิฉัยศาลรธน. ขืนดึงดันโหวตคว่ำตั้งแต่วาระแรก

'สกลธี' ยื่นลาออก พปชร. ขอไปทบทวนทำงานการเมืองในแนวทางใหม่

นายสกลธี ภัททิยกุล ยื่นหนังสือถึงนายทะเบียนพรรคพลังประชารัฐ ขอลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ โดยให้เหตุผลว่ามีภารกิจส่วนตัวหลายประการ จึงขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคและตำแหน่งอื่นๆ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป