ราชเลขานุการในพระองค์ฯ ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานน้ำบาดาลในพื้นที่หายาก เกาะสีชัง จ.ชลบุรี พบน้ำแร่ธรรมชาติ สะอาด บริสุทธิ์ มีคุณค่ามากมาย

เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2565 พลอากาศเอก สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการดำเนินโครงการศึกษา สำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาลในพื้นที่หาน้ำยาก เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนและสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำเชิงพื้นที่ (ระยะที่ 1) โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายสุรินทร์ วรกิจธำรง รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายเกรียงศักดิ์ ภิระไร ผู้อำนวยการสำนักสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาล นายอานนท์ ผงกุลา ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 9 ระยอง และเจ้าหน้าที่ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริเวณโรงเรียนเกาะสีชัง ตำบลท่าเทววงษ์ อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส.กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ทำโครงการศึกษา สำรวจ และพัฒนาน้ำบาดาลพื้นที่เกาะสีชัง ซึ่งเป็นเกาะที่ตั้งอยู่ในอ่าวไทย มีพื้นที่ประมาณ 7.96 ตร.ม. มี 7 หมู่บ้าน ประชากร 4,500 คน 2,200 ครัวเรือน และมีประชากรแฝงประมาณ 10,000 คน ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว แรงงานบนเรือ เจ้าหน้าที่เดินทางไปกลับ ขณะที่ประชากรส่วนใหญ่มีอาชีพบริการนักท่องเที่ยวและค้าขาย ปริมาณฝนเฉลี่ย 1,150 มิลลิเมตรต่อปี  ทั้งนี้ แหล่งน้ำในพื้นที่เกาะสีชังมีธนาคารน้ำเป็นถังแคปซูล 24 ถัง มีบ่อกักเก็บน้ำฝน 4 บ่อ มีอ่างเก็บน้ำความจุ 83,000 ลบ.ม. ในพื้นที่มีปัญหาการขาดแคลนนำ้ โดยในช่วงฤดูแล้งระหว่างเดือน มี.ค-พ.ค. ประชาชนจะประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ เนื่องจากปริมาณน้ำที่กักเก็บไว้ไม่เพียงพอ ขณะที่ศักยภาพน้ำบาดาลต่ำ ปริมาณน้ำที่พัฒนาได้น้อยกว่า 2 ลบ.ม./ชม. ทั้งยังไม่สามารถกักเก็บน้ำฝนได้เต็มศักยภาพของแหล่งกักเก็บ เนื่องจากปริมาณน้ำฝนค่อนข้างน้อย ขณะที่ปริมาณความต้องการน้ำของประชาชนอยู่ที่ประมาณ 540 ลบ.ม./วัน หรือ 197,100 ลบ.ม./ปี จนอำเภอต้องใช้งบประมาณในการจัดซื้อน้ำจืดมาแจกจ่ายให้ประชาชนปีละ 500,000 - 1,000,000 บาท/ปี (ประมาณ 5,000  ลบ.ม./ปี)

ด้านนายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาบ กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้เข้ามาเจาะสำรวจและประเมินศักยภาพน้ำบาดาลในพื้นที่หาน้ำยากเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งน้ำต้นทุนขนาดใหญ่ ทั้งการสำรวจธรณีฟิสิกส์ การเจาะสำรวจน้ำบาดาล การหยั่งธรณีหลุมเจาะ การก่อสร้างบ่อน้ำบาดาล การติดตั้งเครื่องสูบ และการสูบทดสอบปริมาณน้ำ ตลอดจนจัดทำแนวทางต่อยอดจัดทำระบบประปา โดยเจาะบ่อบาดาลลึกลงไป 101 ม. พบน้ำแร่ธรรมชาติ หรืออาจเรียกว่า นำ้แร่เกาะสีชัง สะอาด บริสุทธิ์ มีแร่ธาตุที่มีคุณค่ามากมาย อาทิ Zinc 11 mgL ไบคาร์บอเนต แคลเซี่ยม แมกนีเซียม โซเดียม เป็นต้น โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะเร่งพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ให้เร็วที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พันจ่าเอกทหารเรือ ขี่จักรยานยนต์ชนอัดเสาไฟ สิ้นใจอนาถ

ร.ต.อ.ธิติพงศ์ หงษาชาติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง รับแจ้งเหตุรถจักรยานยนต์เสียหลักพุ่งชนเสาไฟส่องสว่าง ริมถนนเส้นทางสายการท่าเรือ - แยกกิโลเมตรที่ 10 ช่วงกม.2/800 ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงพร้อมด้วย

นายกฯลุยสนามบินอู่ตะเภา เร่งเคลียร์ปัญหาสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน

นายกฯลงพื้นที่สนามบินอู่ตะเภา ดูข้อติดขัดสร้างรถไฟเชื่อมสนามบิน แย้ม ก.ค.นี้ เห็นข้อสรุปก่อน เคาะโต๊ะสัญญาต้องจบสิ้นปี 67 ลั่น อย่าให้เกิดปัญหา ห่วง ติดกระดุมเม็ดแรกผิดเกิดเป็นมหากาพย์

ชายวัย 36 ยึดมั่นกฎ 'เมาไม่ขับ' จอดรถนอนหลับกลางถนน

ศูนย์วิทยุ สภ.สัตหีบ ได้รับแจ้งจากกลุ่มนักปั่นจักรยาน มีรถเก๋งจอดกีดขวางการจราจร ส่วนคนขับนอนหมดสติอยู่กลางถนน บนถนนสาย 332 ช่วง

ผวาหนัก วัดสั่งปิดศาลาแน่นหนา หลังถูกโจรมุดโลงเย็น ขโมยเงินมัดตราสัง 5 ศพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีเสียงชาวบ้านร่ำลือหนาหู ถึงเหตุการณ์ที่มีโจรหัวโล้นเข้าไปขโมยเงินศพ ภายในศาลาสวดอภิธรรม วัดเทพประสาท (เตาถ่าน) ม.3 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อหาความจริงในเรื่องนี้