โดรนลาดตะเวน ตัวช่วยในการสำรวจของโครงการยุคใหม่

การสำรวจพื้นที่โครงการต่าง ๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญที่สุด ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อน เราจะใช้ภาพถ่ายดาวเทียมเข้ามาช่วย ใช้คนเดินสำรวจเข้าไปในพื้นที่ หรือถ้าโครงการไหนมีงบมากหน่อยก็อาจจะใช้เครื่องบินเล็กในการสำรวจ แต่ในปัจจุบันเรามีโดรนลาดตระเวนในการช่วยสำรวจโครงการ ซึ่งเป็นตัวช่วยที่ทำให้การสำรวจโครงการเป็นไปด้วยความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีข้อดีดังต่อไปนี้ 

1.สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

การใช้โดรนลาดตระเวนมีข้อดีตรงที่สามารถช่วยให้เราสำรวจพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากโดรนลาดตระเวนมีขนาดเล็ก จึงสามารถเข้าไปได้ในพื้นที่ที่เราไม่สามารถเข้าไปได้ถึง ทำให้งานสำรวจมีความรวดเร็วและสะดวกมากยิ่งกว่าเดิม 

ความรวดเร็วในการสำรวจเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะช่วยทำให้เราสามารถเดินหน้าและดำเนินโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2.สำรวจพื้นที่ที่เข้าถึงยากได้ง่าย

ข้อดีของโดรนลาดตระเวนก็คือ มีขนาดเล็ก สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่ยากจะเข้าถึง ซึ่งบางครั้งดาวเทียมไม่สามารถถ่ายได้ละเอียดเท่า หรือคนไม่สามารถเดินเข้าไปสำรวจพื้นที่ได้ ทำให้สามารถการสำรวจได้ข้อมูลมากยิ่งขึ้น

แม้ว่าวิทยาศาสตร์ทุกวันนี้จะเจริญก้าวหน้า แต่ในบางพื้นที่เราก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ง่าย หรือมีอันตราย การใช้โดรนสำรวจก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้เราสามารถเข้าถึงพื้นที่ที่เข้าถึงยากได้แบบง่าย ๆ 

3.คมชัดทุกพื้นที่

โดรนลาดตระเวนในปัจจุบันสามารถถ่ายภาพที่มีความคมชัดมากกว่าภาพถ่ายดาวเทียมมาก เนื่องจากกล้องส่วนใหญ่เป็นกล้องที่มีความละเอียดสูง และถ่ายในระยะที่ใกล้กว่าดาวเทียม จึงสามารถถ่ายภาพได้พื้นที่กว้าง และมีความตมชัด สามารถดูได้ว่าพื้นที่ที่เราต้องการสำรวจเป็นอย่างไร และมีรายละเอียดหรืออุปสรรคที่สำคัญอย่างไร รวมถึงการสำรวจพื้นที่อยู่อาศัย แหล่งน้ำเล็ก ๆ ที่อาจจะมองไม่เห็นในระยะไกล 

4.ราคาถูกกว่า

ข้อดีข้อสุดท้ายของการใช้โดรนลาดตระเวนสำรวจพื้นที่ก็คือ ราคาถูกกว่าการสำรวจแบบอื่น ๆ และคุณภาพที่ได้ก็มีความคุ้มค่ากว่ามาก ยิ่งหากว่าเทียบกับการใช้คนในการสำรวจ การใช้โดรนลาดตระเวนเป็นการใช้เทคโนโลยีที่ถูกกว่ามาก ที่สำคัญคือ ปลอดภัยกว่าการเดินทางไปยังพื้นที่ห่างไกล เพราะหากว่าเป็นพื้นที่ที่ทุรกันดารมาก ๆ อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือหากว่าเข้าไปในป่าอาจจะเจอสัตว์มีพิษ หรือเกิดอันตรายที่ไม่คาดฝันได้

จากข้อดีที่กล่าวมา ทำให้การสำรวจโครงการในปัจจุบันนี้ นิยมใช้โดรนลาดตระเวนมากกว่าการใช้ภาพถ่ายดาวเทียม หรือการใช้คนสำรวจพื้นที่ ซึ่งนอกจากจะมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว คมชัดมากกว่า ยังมีราคาถูกและมีความปลอดภัยมากกว่าอีกด้วย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมว. แรงงาน เปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 จ.สมุทรสาคร ชูสิทธิประโยชน์มาตรา 40

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทยสู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 5 ณ

NSM ประกาศเจตจำนงค์สร้างพลังขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์ระดับชาติครั้งแรกของไทย ดึง 47 หน่วยงานเครือข่ายพิพิธภัณฑ์-แหล่งเรียนรู้-นักสื่อสารวิทย์ สร้างสังคมวิทยาศาสตร์ที่เข้มแข็ง กระจายสู่ทุกภาคส่วน

นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีประกาศเจตจำนงค์เครือข่ายพลังสื่อสารวิทยาศาสตร์ เครือข่ายพิพิธภัณฑ์ และแหล่งเรียนรู้วิทยาศาสตร์ครั้งแรกของประเทศไทย ในงาน “Empowering Science Communication and Science Museums”

ดีเดย์ ส.ค. นี้ ลุยปูพรมสำรวจสุขภาพคนไทยโดยการตรวจร่างกายครั้งที่ 7 รามาฯ - สธ. – สวรส. - สสส. สานพลัง มหาวิทยาลัย 4 ภาค ลงพื้นที่ประเมินสุขภาพกาย-ใจ

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2567 ที่โรงแรม แกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่นโฮเทล จ.นนทบุรี คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

มช. ร่วมลงนามเดินหน้า “การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี” กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย 17 หน่วยงาน

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ เรื่อง การวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยี กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายอีก 17 หน่วยงาน

ครบรอบ 9 ปี กยท. จัดใหญ่ “Thai Rubber, The Next Chapter” พร้อมผ่าผลงาน 4 ปี "ณกรณ์ ตรรกวิรพัท"

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดงานใหญ่ครบรอบปีที่ 9 โชว์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

“เข็มเหล็ก” จัดสัมมนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ชูนวัตกรรมตอบโจทย์มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ พร้อมประกาศจัดงานใหญ่ “88 Green Day”

ในยุคที่การพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นหัวใจหลักของทุกภาคอุตสาหกรรม บริษัท เข็มเหล็ก จํากัด ก้าวสู่การขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนผ่านแนวคิด “Green Construction Technology”