โดฟจัดเสวนา Dove#LetHerGrow เปิดเวทีระดมความคิด ยุติกฏการลงโทษตัดผมนักเรียน

โดฟ เปิดเวทีเสวนาระดมความคิด ในหัวข้อ Dove#LetHerGrow : สร้างอนาคตให้เด็กไทย เติบโตในแบบที่ดีที่สุดของตัวเอง เพื่อรณรงค์ยุติกฏการลงโทษตัดผมนักเรียน โดยกฏระเบียบเหล่านี้ส่งผลกระทบมากกว่าแค่ผมของนักเรียน แต่ยังส่งผลให้นักเรียนสูญเสียความมั่นใจในตนเอง โดยโดฟเล็งเห็นและมุ่งมั่นที่จะให้ผู้คนสร้างคุณค่าความงาม คือ การมีความมั่นใจในตัวเองและการมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และร่วมหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ผ่านตัวแทนแต่ละภาคส่วน เริ่มจาก ดร.นิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ , นางสาวผกาฉัตร เตชาบูรพานนท์ รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายพัฒนาตลาด ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคล กลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โดฟ , ผศ.พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น เจ้าของเพจ "เลี้ยงลูกนอกบ้าน" , ดร.กัลยารัตน์ เมธีวีรวงศ์ ประธานฝ่ายการฝึกอบรม สมาคมผู้บำเพ็ญประโยชน์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ น.ส.ซาร่า-รัศมี สท๊วต นักแสดงในแคมเปญโฆษณา Dove#LetHerGrow ที่ Town Hall ชั้น 9 ยูนิลีเวอร์ เฮาส์

ดร.นิพนธ์ ก้องเวหา

ดร.นิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสถานการณ์เปลี่ยน โลกเปลี่ยน สิ่งต่างๆเปลี่ยนไป สำหรับแคมเปญที่โดฟทำถือเป็นเรื่องที่สร้างสรรค์และสื่อสาร เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เห็นด้วยกับเรื่องสิทธิร่างกาย ทรงผม ทั้งนี้สถานศึกษาถือเป็นสังคมจำลอง ที่จะสร้างคนทำให้เขาได้ไปอยู่ในสังคมแห่งความเป็นจริงได้อย่างผาสุขภายใต้กฎเกณฑ์ เงื่อนไข และกติกา โดยในเรื่องของทรงผมนั้น กระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกระเบียบ ศธ. ว่าด้วย ทรงผมของนักเรียน โดยมีเจตนารมณ์ให้การปฏิบัติตนของนักเรียนเป็นไปด้วยความถูกต้องและจะต้องดูเรื่องความถูกต้องรวมถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ด้วย ดังนั้นกฎมีไม่กี่ข้อ ใจความคือการกระจายอำนาจให้แก่โรงเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษา เพราะการศึกษาจะต้องลงถึงหน่วยปฏิบัติที่แท้จริง อีกทั้ง สพฐ.วิถีใหม่ วิถีคุณภาพ ตามนโยบายของ เลขาฯ กพฐ.นั้น โรงเรียนต้องรู้ว่าเด็กตัวเองต้องการอะไร และสิ่งใดที่ต้องปฏิบัติกับเด็ก และคณะกรรมการสถานศึกษา โดยทั้ง 2 ส่วนนี้เป็นผู้กำหนดทิศทางของสถานศึกษาตนเอง และกำหนด ว่า ทรงผมควรจะทำเช่นไร อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันเรามีระเบียบ เรื่อง การลงโทษนักเรียน ศธ. ซึ่งสามารถทำได้ใน 4 เรื่อง คือ ว่ากล่าวตักเตือน ตัดคะแนนความประพฤติ ทำทัณฑ์บน และให้ทำกิจกรรม การที่มีครูของเราส่วนหนึ่งได้ทำโทษนักเรียนด้วยการตัดผมและเป็นกระแส เรื่องนี้ก็ทำให้ศักดิ์ศรีของความเป็นครูของเราลดลงเช่นกัน เพราะถือว่าเป็นครูส่วนหนึ่งที่มีจำนวนน้อยมาก ภาพรวมของการเป็นครูใน 20-30 ปี ที่ผ่านมา เราอาจจะทำอะไรที่ผิดพลาด บกพร่องแต่เจตนาของความเป็นครูของเรา ก็คือ ความปรารถนาอย่างยิ่ง ที่จะต้องการเห็นลูกศิษย์ประสบความสำเร็จ เป็นคนดีของสังคม และการที่โดฟเข้ามาจัดโครงการในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างการตระหนักรู้ให้แก่สังคมเป็นอย่างดี

ผกาฉัตร เตชาบูรพานนท์

ทางด้าน นางสาวผกาฉัตร เตชาบูรพานนท์ รองประธานกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาตลาดผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ส่วนบุคคล กลุ่มบริษัท ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โดฟ เปิดเผยว่า หลังจากที่โดฟ ได้เปิดตัววิดีโอแคมเปญ #LetHerGrow ได้เกิดกระแสการพูดถึงในเชิงบวกอย่างมากในโซเซียล มีเดีย

นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากประเด็นกฎการลงโทษตัดผมเด็กนักเรียนอีกมากมายโดฟ ไม่ได้หยุดอยู่แค่การสร้าง ความตระหนักนี้เท่านั้น แต่เรายังมองหาแนวทางแก้ไข ปัญหานี้อย่างจริงจัง เพื่อสร้างอนาคตที่ช่วยให้เด็กนักเรียนไทยทั่วประเทศได้เติบโตขึ้นในแบบที่ดีที่สุดของพวกเขา เราจึงเป็นสื่อกลาง จัดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมหาทางออกที่ดีที่สุดร่วมกัน เพื่อเด็กๆ ของเรา โดยเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า มุมมองและความเห็นที่เกิดจากงานเสวนาในครั้งนี้ จะเป็นแนวทางในการช่วยให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในภาคส่วนต่าง ๆ มองเห็นว่ากฎระเบียบดังกล่าวไม่ได้ลดทอนแค่ความยาวของเส้นผมของเด็กนักเรียน แต่ลดทอดความมั่นใจและตัวตนของพวกเขาอีกด้วยและในระยะยาว โดย โดฟ จะมีการขับเคลื่อนประเด็นนี้ อย่างต่อเนื่อง เป็นระยะเวลา 3 ปี ผ่านกองทุน Growth Fund (เดอะ โกรธ์ ฟันด์) จำนวน 10,000,000 บาท เพื่อใช้ในงานศึกษาวิจัย การให้ความรู้ผ่านผู้เชี่ยวชาญจากสาขาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และการทำงานร่วมกับโรงเรียนและนักการศึกษา อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันยังไม่เลิก 'ไร่ละพัน' แจง 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' หวังช่วยชาวนาอีกทาง

'ภูมิธรรม' แจงไม่ได้ยกเลิกไร่ละพัน พร้อมดึงกลับมาใช้ถ้าราคาข้าวตก ย้ำคนละส่วนกับปุ๋ยคนละครึ่ง ชี้ สส. รุมค้าน เหตุไม่เข้าใจถ่องแท้ไปฟังเกษตรกรมา

คิดสั้นได้ไม่คุ้มเสีย! นำข้าวค้างโกดัง 10 ปี ส่งขายต่างประเทศ

นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์  อดีตสส.นครนายก พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)กล่าวถึงกรณีข้าวหอมมะลิเก่าค้างโกดังโครงการรับจำนำข้าว

หยุดได้แล้วโชว์กินข้าวเก่า 10 ปี จี้พาณิชย์ส่ง Lab ตรวจคุณภาพ

ใครก็ได้ที่กระทรวงพาณิชย์ ช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมครับว่า ถึงวันนี้ทำไมจึงไม่มีการสุ่มตัวอย่างข้าวอายุ 10 ปี ส่งเข้าห้อง lab เพื่อตรวจว่ามี

ชำแหละข้าว 10 ปียังกินได้ แผนฟอกขาวยิ่งลักษณ์!

คุณภูมิธรรมทราบไหมว่า ข้าวเป็นธัญพืชที่มีน้ำมัน อย่างน้อย แม้คุณดูแลดี ข้าวก็ต้องมีกลิ่นหืนโดยธรรมชาติ ไม่ใช่มีกลิ่นหอม การลงทุน