อุทยานวิทย์อีสาน สร้างกำลังคนเปลี่ยนนักวิจัยเป็นนวัตกร ยกระดับคนภาคอุตสาหกรรม

น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผอ.กลุ่มอุทยานวิทยาศาสตร์ ภายใต้กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ หรือ อว.พร้อมด้วย ดร.อภิรชัย วงษ์ศรีวรพล ผอ.อุทยานวิทยาศาสตร์ ม.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและรับฟังสรุปผลการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือภายใต้โครงการสร้างกำลังคนและทักษะแห่งอนาคตในภูมิภาคเพื่อตอบโจทย์การพัฒนานวัตกรรมของประเทศ ซึ่งกำกับดูแลโดย สกสว.ที่อุทยานวิทยาศาสตร์ ม.ขอนแก่น

ดร.อภิรชัย เปิดเผยถึงการดำเนินงานของอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ขับเคลื่อนโดย 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่ ม.ขอนแก่น ม.มหาสารคาม ม.อุบลราชธานี และ ม.เทคโนโลยีสุรนารี ภายใต้โครงการสร้างกำลังคนและทักษะแห่งอนาคตในภูมิภาคเพื่อตอบโจทย์การพัฒนานวัตกรรมของประเทศ ว่า หัวใจสำคัญของโครงการคือการสร้างกำลังคน เปลี่ยนให้นักวิจัยเป็นนวัตกร เปลี่ยนให้นักศึกษาเป็นสตาร์ทอัพ ยกระดับคนในภาคอุตสาหกรรมให้มีทักษะ ซึ่งขณะนี้มีภาคเอกชนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาร่วมกับอุทยานฯ ถึง 97% และมีผู้ประกอบการสตาร์ทอัพและเอสเอ็มอีในพื้นที่กว่า 95% ที่เหลือมาจากกรุงเทพฯ โดยงานวิจัยที่ทำให้ชุมชนในพื้นที่มี 1.อาหารและเกษตร 2.ไอที และ 3.วิทยาศาสตร์สุขภาพ นอกจากนี้ อุทยานฯ ยังทำหน้าที่เชื่อมโยงภาคเอกชน ทั้งสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้า สถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานภาครัฐ โดยจะใช้กลไกของแต่ละภาคส่วนในการขับเคลื่อนการสร้างงานวิจัยเพื่อมารับใช้ชุมชนและสังคม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาคเกษตรกร โดยนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าไปช่วยเหลือ

ดร.อภิรชัย กล่าวต่อว่า โครงการสร้างกำลังคนฯ ของอุทยานฯ ทำให้เกิดความร่วมมือในหลายมิติ ทั้งการวิจัยและพัฒนา การต่อยอดผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มมูลค่า รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคเอกชน นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อว.แฟร์' โชว์พลัง อววน. 4-6 ก.ค.นี้ ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงานต่อครั้งที่ 3 “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 4 – 6 กรกฎาคม 2567 ณ หอประชุมใหญ่ อาคารไทยบุรี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ชูไฮไลท์ 6 โซนกิจกรรม ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมโชว์ศักยภาพของไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

“ศุภมาส” ปลื้ม !!! สภาฯ รับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” ที่มุ่งเน้นการผลิตกำลังคนระดับสูงเฉพาะทางและพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 2 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปี ครั้งที่ 1) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

'ศุภมาส' สั่งการ 'ปลัด อว.' เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการซื้อขายวุฒิการศึกษา

น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ในฐานะโฆษกกระทรวง อว. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีประชาชนไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้น

“ศุภมาส” ลงพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ก่อนประชุม ครม.สัญจรโคราช ชูนโยบาย “โดรนแก้จนเพื่อการเกษตร” ลดการสัมผัสสารเคมี ลดต้นทุนให้เกษตรกร ประหยัดทั้งเวลาและแรงงาน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร กลุ่มพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง 1 ที่วัดบางอำพันธ์ อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ

“อว.แฟร์” โชว์พลัง อววน. ปักหมุดภาคเหนือ 27-29 มิ.ย. นี้ ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เดินหน้าจัดงาน “อว.แฟร์ ระดับภูมิภาค” ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายน 2567

กระทรวง อว. – กระทรวงอุตฯ จับมือพัฒนายกระดับมาตรฐานยานยนต์ไฟฟ้า (EV)

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 67 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และ น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม (อก.) และ น.ส.หวัง ซือ ซือ เลขานุการ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย