ไทยออยล์ชวนลดโลกร้อน มาติดโซล่าเซลล์ ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า

ภายหลังจากการติดตั้งระบบไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ให้กับโรงพยาบาลแหลมฉบัง จ.ชลบุรี พบว่าโครงการนี้ได้สร้างประโยชน์ ช่วยโรงพยาบาลประหยัดค่าไฟฟ้าได้ราวๆ ปีละ 4 แสนบาท เงินที่ประหยัดได้นี้ โรงพยาบาลยังนำไปต่อยอดช่วยเหลือผู้ป่วยระยะกลางที่เข้ารับการรักษากายภาพบำบัดในโครงการรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ป่วย (Intermediate Medical Care) ทำให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้ โครงการยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศอีกด้วย  ระบบโซล่าเซลล์ให้ประโยชน์มากมายขนาดนี้ ลองนำมาใช้กับบ้านเรือนจะดีไหม มาฟังคำตอบจาก คุณปฏิภาณ มีสุขสบาย หรือน้องโจ วิศวกรไฟฟ้าของไทยออยล์ ผู้รับหน้าที่ดูแลโครงการโซล่าเซลล์โรงพยาบาลแหลมฉบังตั้งแต่ต้นจนจบมีคำแนะนำง่ายๆ ในการประหยัดไฟ แถมลดโลกร้อนได้ ดังนี้

“บ้านท่านเปิดแอร์ในช่วงเวลากลางวันหรือเปล่า จ่ายค่าไฟเดือนละเท่าไร ถ้าท่านจ่ายค่าไฟเดือนละไม่ต่ำกว่า 2,000 บาท ก็ควรติดตั้งโซล่าเซลล์ เพราะจะช่วยประหยัดเงินได้ถึงเดือนละ 1,300 บาท ส่วนราคาการติดตั้งใช้เงินลงทุนอยู่ที่ประมาณ 120,000 - 150,000 บาท (ขึ้นอยู่กับสเปคของที่เลือก) ขนาดกำลังการผลิต 3 กิโลวัตต์ ซึ่งเป็นการติดตั้งแบบไม่มีแบตเตอรี่สำรองไฟ ช่วงเวลากลางคืนใช้ไฟฟ้าปกติ แต่ต้องกำชับผู้รับเหมาให้ไปขออนุญาตหน่วยงานราชการให้ด้วยในราคาที่ตกลงกันไว้ เช่น สำนักงานเขต การไฟฟ้านครหลวง ถ้าอยู่ต่างจังหวัดไปที่การไฟฟ้าภูมิภาค รวมถึงกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.)

เมื่อต้องการซื้ออุปกรณ์ไม่ควรไปซื้อเอง เพราะไม่มีความรู้เรื่องสินค้าควรซื้อผ่านผู้รับเหมาจะดีกว่า ที่สำคัญแผงโซล่าเซลล์จะต้องเป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก มอก. รวมถึงตัว อินเวอเตอร์ ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนกับการไฟฟ้าฯ ด้วย เมื่อติดตั้งเสร็จต้องทดสอบด้วยว่าสามารถผลิตไฟฟ้าได้ตามที่ระบุไว้หรือไม่ แต่ปกติจะผลิตได้แค่ 80% จากที่ระบุไว้เท่านั้น

ที่สำคัญโครงสร้างหลังคาต้องแข็งแรงรองรับน้ำหนักแผงโซล่าเซลล์ได้ ถ้าเป็นหลังคาประเภทเมทัลชีสจะติดตั้งได้ดีกว่าหลังคากระเบื้องเพราะมีความแข็งแรงมั่นคงกว่า ขนาดสายไฟต้องรองรับโซล่าเซลล์ได้ สามารถตรวจสอบได้กับการไฟฟ้าฯ นอกจากนี้พื้นที่ที่จะใช้ติดตั้งไม่ควรมีการบดบังร่มเงาของต้นไม้

ปกติแผงจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 25 กก. ต่อ 1 แผง รวมโครงสร้างการติดตั้งจะอยู่ที่แผงละ 30 กก. บ้าน 1 หลังจะใช้ 8 แผง เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วต้องตรวจสอบด้วยว่าผู้รับเหมาได้ทำหลังคารั่วหรือไม่ และต้องจ้างช่างมาล้างแผงทุก 3 เดือน แต่ถ้าล้างเองได้ ควรล้างทุกเดือน การล้างควรล้างช่วงเย็น หรือกลางคืน เพราะแผงโซล่าเซลล์ไม่ทำงานไม่มีไฟ และแดดไม่ร้อน สำหรับอายุการใช้งานปกติประมาณ 25 ปีขึ้นอยู่กับการใช้ไฟ การดูแลรักษา

สุดท้ายถ้าหากอยากติดตามสวน เพื่อใช้ลดน้ำต้นไม้สามารถติดตั้งได้เช่นกัน ขนาดในการติดตั้งเพียง 0.8 กิโลวัตต์ ก็เพียงพอแล้ว ส่วนสายไฟก็แค่เดินสายเข้าปั้ม ประหยัดเงินได้อีกต่อ

มาช่วยกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ติดโซล่าเซลล์กันเยอะๆ เพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยกันครับ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มไทยออยล์ ร่วมผลักดันวงการกีฬาคนพิการสู่ระดับสากล มอบเงินสนับสนุนสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย

กลุ่มไทยออยล์ โดยคุณถิรยุทธ ลิมานนท์ ผู้จัดการฝ่ายกิจการสัมพันธ์ เป็นตัวแทนมอบเงินสนับสนุนให้กับสมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในโอกาสงานเลี้ยงแสดงความยินดีกับทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ที่ผ่านการแข่งขันมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 17

ไทยออยล์ร่วมส่งมอบถุงยังชีพ พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย

เมื่อเร็วๆ นี้ ไทยออยล์และกลุ่ม ปตท. ร่วมส่งมอบถุงยังชีพจำนวน 1,000 ถุง พร้อมน้ำดื่ม 1,500 ขวด ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในจังหวัดเชียงราย โดยนายถิรยุทธ ลิมานนท์ ผู้จัดการฝ่ายกิจการสัมพันธ์

ไทยออยล์ร่วมใจบรรจุถุงยังชีพ พร้อมช่วยเหลือผู้ประสบภัยในภาคเหนือ

เมื่อเร็วๆ นี้ นายบัณฑิต ธรรมประจำจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) นำทีมผู้บริหารและพนักงานร่วมบรรจุถุงยังชีพกว่า 1,000 ใบ

กลุ่มไทยออยล์และ บจ.ทรัพย์ทิพย์ ร่วมปรับปรุงอาคารโรงอาหารและสนามเด็กเล่น พัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชนไทย ผ่านโครงการคุณริเริ่ม…เราเติมเต็ม ปี 4 “TEAM SPIRIT+”

เมื่อเร็วๆนี้ คุณสมบูรณ์ ช่วยกอบลาภ กรรมการอำนวยการ บริษัท ไทยออยล์ เอทานอล จำกัด และคุณรุ่งโรจน์ สุขเกิดกิจพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการพาณิชย์