“ดีพร้อม” หนุนสร้างอาชีพให้ชุมชนพิจิตร รองรับแรงงานกลับถิ่น พร้อมชูผลิตภัณฑ์ GI สร้างรายได้ เชื่อมโยงหมู่บ้าน DIPROM CIV ตั้งเป้าดันเศรษฐกิจฐานรากเต็มสูบ

ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นำคณะดีพร้อม (DIPROM) หรือ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมลงพื้นที่เดินหน้าส่งเสริมอาชีพให้ชุมชน ภายใต้โครงการ "DIPROM ยกระดับสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นําสู่รายได้คืนถิ่นชุมชน" ช่วยให้ประชาชนมีรายได้เสริมช่วงรอการเก็บเกี่ยวพืชผลทางการเกษตร พร้อมเดินหน้ากิจกรรมพัฒนาทักษะ ผลิตภัณฑ์ และการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ตามแนวทางการให้องค์ความรู้ที่ตรงตามความต้องการของชุมชน พร้อมหนุนเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น ชูจังหวัดพิจิตรต้นแบบความสําเร็จดันผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ที่ขึ้นชื่อของจังหวัด 2 ผลิตภัณฑ์ เป็นสินค้า GI  พร้อมพัฒนาหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ดีพร้อม “หมู่บ้านวังกรด” ด้วยการบริหารจัดการชุมชน ขยายช่องทางการตลาด สร้างมูลค่าผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นกว่า 1 เท่าตัว

ดร.ณัฐพล กล่าวว่า จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้แรงงาน เดินทางกลับภูมิลําเนาจํานวนมาก เพราะไม่สามารถทํางานในเมืองใหญ่ได้ เนื่องจากบริษัทขนาดใหญ่ปิดตัวลง  แต่ภายหลังจากที่สถานการณ์คลี่คลาย แรงงานส่วนใหญ่ต้องการที่จะประกอบอาชีพที่ภูมิลําเนาต่อ ดังนั้น "ดีพร้อม" จึงมุ่งเน้นเข้าไปส่งเสริมให้แรงงาน กลับถิ่นและชุมชนมีรายได้ที่มั่นคง สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าจากอัตลักษณ์ของชุมชน รวมทั้งสามารถ เลี้ยงดูตัวเองและครอบครับได้ โดยที่ไม่ต้องอพยพออกมาทํางานต่างถิ่นอีก ตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ไม่ต้องการทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวง อุตสาหกรรม ในฐานะผู้รับผิดชอบโดยตรงที่ดูแลผู้ประกอบการในทุกระดับทั่วประเทศ ได้สั่งการไปยังทุกหน่วยงานในกํากับให้เร่งหาวิธีการส่งเสริม ฝึกอาชีพและพัฒนาทักษะการประกอบอาชีพให้แก่ชุมชน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต รายได้ให้ดียิ่งขึ้น

ดร.ณัฐพล กล่าวต่อว่า ดีพร้อมได้ให้ความสําคัญกับการส่งเสริมอาชีพของคนในชุมชน โดยที่ผ่านมามีการดําเนินการไปแล้วในพื้นที่ ตําบลทับหมัน ตําบลวังสําโรง อําเภอตะพานหิน รวมจํานวน 17 หมู่บ้าน ซึ่งในปี 2565 ดีพร้อม จะเน้นไปที่การดําเนินการผ่านกิจกรรมพัฒนาทักษะการผลิตผลิตภัณฑ์ และการสร้างรายได้ให้ชุมชนตามแนวทางพระราชดําริผ่านโครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ “DIPROM ยกระดับสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นําสู่รายได้คืนถิ่นชุมชน” โดยจะดําเนินการต่อเนื่องในจังหวัดพิจิตร เป็นจังหวัดที่ 2 เนื่องจากปัจจุบันจังหวัดพิจิตรมีคนตกงานและขาดรายได้ เพราะสถานการณ์โควิด-19 อีกทั้งอาชีพในพื้นที่คือการทําเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมการเกษตร ทําให้ช่วงที่รอการเก็บเกี่ยวประชาชนต้องว่างงาน ขาดรายได้ ดังนั้น ดีพร้อม จึงได้เข้าไปส่งเสริมการสร้างอาชีพและต่อยอดผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในท้องถิ่นให้กับประชาชน ที่สนใจใน 2 หลักสูตร คือ 1. การสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์สมุนไพรท้องถิ่น (ยาดม ยาหม่อง ลูกประคบ)  และ 2. การทําผลิตภัณฑ์ไม้กวาดทางมะพร้าว และไม้กวาดดอกหญ้า

"กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจะทําหน้าที่ เป็นพี่เลี้ยงให้คําปรึกษาแนะนําในการดําเนินธุรกิจแบบครบวงจร โดยปัจจุบัน "ดีพร้อม" ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะด้านการพัฒนาผลิตผลิตภัณฑ์และเสริมอาชีพให้แก่ประชาชน โดยมีผู้สนใจเข้าร่วม จํานวน 200 คน และคาดการณ์ว่า จะส่งผลให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจในจังหวัดพิจิตรเพิ่มขึ้นกว่า 8 เท่า จากงบประมาณที่ลงไปสนับสนุนในพื้นที่” ดร.ณัฐพล กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จ 'BCG Model' ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 2,000 ตันต่อปี

ดีพร้อม โชว์ผลสำเร็จ “BCG Model” นำร่อง 10 กิจการ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกว่า 2,000 ตันต่อปี พร้อมขยายผลปี 67 เตรียมเปิดตัวเดือนมิถุนายนนี้

DIPROM ดึงเทคโนโลยี AI ยกระดับแฟชั่นสิ่งทอ ปักหมุด 3 จังหวัดนำร่อง ติดอาวุธความรู้ผู้ประกอบการรุ่นใหม่

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (DIPROM) เร่งพัฒนากลุ่มแฟชั่น ขับเคลื่อนกิจกรรม “เปลี่ยนปัจจุบันให้ทันอนาคต ปรับแฟชั่นทันกระแสโลกด้วย BCG Economy

SMEs เฮทั่วไทย! กระทรวงอุตฯ ใจดี หลักทรัพย์ไม่มี ดีพร้อมค้ำประกันให้

รมว.พิมพ์ภัทรา สั่งการ ดีพร้อม ผนึกกำลัง บสย. และ 4 สถาบันการเงิน เพิ่มโอกาสให้เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุน หลักทรัพย์ไม่มี ดีพร้อมค้ำประกันให้ แจ้งผลภายใน 7 วัน

กระทรวงอุตฯ เตรียมจัดงานมอบ "รางวัลอุตสาหกรรม ประจำปี 2566" เชิดชูศักยภาพ 44 องค์กรต้นแบบ รับรางวัลจากนายกรัฐมนตรี

กรุงเทพฯ 7 กุมภาพันธ์ 2567 - กระทรวงอุตสาหกรรม แถลงข่าวเตรียมจัดงานมอบ "รางวัลอุตสาหกรรม ประจำปี 2566" ในวันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในการมอบรางวัลฯ เพื่อเชิดชูศักยภาพองค์กรต้นแบบ 44 แห่งทั่วประเทศ

พิมพ์ภัทรา จ่อถก 10 อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ หาทางรอดให้เอสเอ็มอี

พิมพ์ภัทรา จ่อถก 10 อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ หาทางรอดให้เอสเอ็มอี หลังอีวีจีนบุกไทยเร็ว ใช้ชิ้นส่วนไทยน้อยลง หวั่นไม่ปรับตัวอยู่ยาก