ศักดิ์สยาม เร่งรัดโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เน้น สั่งการบริหารจัดการ 6 มิติ รวมทั้งก่อสร้างผ่านเขตชุมชน และเร่งรัดเสนอ สศช.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงาน โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ (ประชุมครั้งที่ 4) เวลา 13.30 น. ด้วย Application “Zoom” โดยมีผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง ผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย ผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรและผู้แทนกรมการขนส่งทางรางเข้าร่วมการประชุม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทยได้รายงานผลการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 และการเร่งรัดการนำเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ในช่วงขอนแก่น – หนองคาย รวมถึงการติดตามโครงการก่อสร้างรถไฟสายใหม่ สายเหนืออีสาน สรุปได้ ดังนี้

1. โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1

โดยมีรายละเอียด 1.1 ผลการก่อสร้างโครงการทางคู่ ระยะที่ 1 ที่มีผลการก่อสร้าง เร็วกว่าแผนงาน จำนวน 1 สัญญา ได้แก่ โครงการฯ ช่วงมาบกะเบา – ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 94.13

1.2 ผลการก่อสร้างโครงการทางคู่ ระยะที่ 1 ที่มีผลการก่อสร้าง ล่าช้ากว่าแผนงาน จำนวน 8 สัญญา ประกอบด้วย

1.2.1 ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 71.47

1.2.2 ช่วงลพบุรี – ปากน้ำโพ สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 71.74

1.2.3 ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่

.3 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 90.58

.1.2.4 ช่วงนครปฐม – หัวหิน สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 97.09

1.2.5 ช่วงนครปฐม – หัวหิน สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 94.84

1.2.6 ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 99.94

1.2.7 ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 1 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 85.08

1.2.8 ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 2 มีผลงานการก่อสร้าง ร้อยละ 87.30

2.โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 และทางสายใหม่

2.1 การรถไฟแห่งประเทศไทยได้เสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ระยะที่ 2 ในช่วงขอนแก่น – หนองคาย ซึ่งคณะกรรมการ รฟท. ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2564 โดยกระทรวงคมนาคมได้เสนอเรื่องดังกล่าวต่อหน่วยงานเพื่อขอความเห็นประกอบการเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาปัจจุบันการรถไฟแห่งประเทศไทยอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการพิจารณาของหน่วยงาน

2.2 โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่

2.2.1 ช่วงเด่นชัย – เชียงราย - เชียงของ อยู่ระหว่างการรังวัดที่ดิน และแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้น ตาม พ.ร.บ. เวนคืน 2562 และเสนอขออนุมัติสั่งจ้างผู้ให้บริการงานควบคุมการก่อสร้าง

2.2.2 ช่วงบ้านไผ่ - มุกดาหาร - นครพนม อยู่ระหว่างการสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืนและวางแผนการรังวัดที่ดิน และเสนอขออนุมัติสั่งจ้างผู้ให้บริการงานควบคุมการก่อสร้าง

.ซึ่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้รับทราบการดำเนินการและมีข้อสั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการ ดังนี้

1.ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยนำแนวทางบริหารจัดการ 6 มิติ ประกอบด้วย 1. มิติการออกแบบ 2. มิติการประชาสัมพันธ์ 3. มิติด้านสัญญา 4. มิติการคัดเลือกผู้รับจ้าง 5. มิติการรื้อย้ายสาธารณูปโภค และ 6. มิติการบริหารงาน/การเร่งรัดการก่อสร้าง/การบริหารพื้นที่ร่วม ไปประกอบการดำเนินโครงการฯ เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จตามแผนงาน

2.ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยกำกับ ติดตาม ตรวจสอบการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่หรือโครงการในอนาคตที่จะต้องก่อสร้างผ่านเขตชุมชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ

3.ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งรัดการดำเนินการจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อเสนอ สศช. โดยเร็ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' เผย 'วัน อยู่บำรุง' มีพรรคสังกัดแล้ว ลุ้นนั่งเก้าอี้ผู้ช่วยรมต.มหาดไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวัน อยู่บำรุง ระบุตนเป็นหนึ่งในบุคคลที่รักและเคารพว่า นายอนุทิน อุทานว่า "โอ้โห้ ผมรู้จักกับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

เอาแล้ว! สส.รัฐบาลยังโวยกลางสภาไม่เอา 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอ 'ไร่ละพัน' กลับคืน

เอาแล้ว!!! สส.ฝ่ายรัฐบาล “ภท.-พท.” หารือกลางสภาฯ ออกโรงต้าน ชี้ ชาวนาร้องยี้ 'ปุ๋ยคนละครึ่ง' ขอคง 'ไร่ละพัน' ไว้เหมือนเดิม

'ภูมิใจไทย' แถลงจุดยืนกัญชาลั่นต้องมีกฎหมายควบคุม!

'ภูมิใจไทย' ย้ำ จุดยืน 'กัญชา' ต้องมีกม.ควบคุม เผยร่างค้างสภาฯรอถก ยัน ไม่มีเกาเหลาพรรคร่วมรบ. เหตุเดินตามนโยบายที่แถลงไว้ บอก มีมารยาทมากพอไม่ทะเลาะกับใคร

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค ตั้งเป้าติด TOP 20

นายกฯ ดันไทยสู่การเป็น Aviation Hub ภูมิภาค เผยสถิติ 8 เดือน มีผู้โดยสารใช้บริการสนามบินในไทย 81.05 ล้านคน คมนาคมตั้งเป้าผลักดันติดอันดับ 1 ใน 20 สนามบินระดับโลกในปี 72 รองรับผู้โดยสาร 210 ล้านคนในปี 77