พาณิชย์ตรวจเข้มราคาและปริมาณสินค้า พร้อมให้ความเป็นธรรมกับประชาชน

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้า ณ ตลาดบางขุนศรี กรุงเทพฯ และห้างโลตัส สาขาจรัญสนิทวงศ์ เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2565 ว่าจากการที่รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้ร้านค้า ร้านอาหาร สามารถจำหน่ายสินค้าและบริการได้ตามปกติและประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นการซื้อของกินของใช้ก่อนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในข่วงเทศกาลปีใหม่ไทยที่กำลังจะมาถึง โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้กำชับให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและรายงานให้ทราบเป็นรายวัน

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า สินค้าอาหารสดในตลาดบางขุนศรีในภาพรวมราคายังคงทรงตัว เช่น น่องไก่ติดสะโพก กก.ละ 80 บาท ไข่ไก่เบอร์ 3 แผงละ 105 บาท (ฟองละ 3.50 บาท) น้ำมันพืช (ปาล์ม) ขวดละ 65 บาท ผัดสดราคาปรับลดลงมาจากสัปดาห์ที่แล้ว สำหรับอาหารปรุงสำเร็จส่วนใหญ่ไม่มีการปรับขึ้นราคาแม้ราคาวัตถุดิบจะมีการปรับขึ้นลงบ้างตามสถานการณ์แต่ละช่วงเวลา ส่วนกรณีก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ที่มีราคาสูงขึ้นถังละ 15 บาท แม่ค้าข้าวราดแกง อาหารตามสั่ง และก๋วยเตี๋ยว แจ้งว่าไม่ได้มีผลกับต้นทุนอาหารมากนัก เพราะก๊าซ 1 ถังใช้ทำอาหารได้เป็นจำนวนมาก โดยแทบทุกร้านยังคงมีเมนูประหยัดให้ลูกค้าเลือกซื้อได้ในราคา 30-40 บาท เช่น บะหมี่หมูแดง ชามละ 35 บาท ข้าวราดแกงกับ 1 อย่าง 30 บาท กับ 2 อย่าง 40 บาท บาท ข้าวมันไก่ จานละ 40 บาท เป็นต้น ทั้งนี้ ต้องขอบคุณเจ้าของตลาดและผู้ค้าทุกรายที่ให้ความร่วมมือกับกรมการค้าภายในเป็นอย่างดีมาโดยตลอด

ในการลงพื้นที่ห้างโลตัส สาขาจรัญสนิทวงศ์ พบว่าสินค้าอุปโภคบริโภคและของใช้จำเป็นต่างๆ ไม่มีการปรับขึ้นราคา นอกจากนี้ยังมีการจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าหลายรายการ เช่น ข้าวสารหอมมะลิบรรจุถุง 5 กก. ซอสปรุงรส ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม สบู่เหลว แชมพู ยาสีฟัน และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการลดราคาทั้งแผนก อาทิ หม้อหุงข้าว เตาไฟฟ้า พัดลม และเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น สำหรับเรื่องสต็อกและปริมาณสินค้า ผู้จัดการสาขายืนยันว่าไม่มีปัญหา มีการเติมสินค้าบนชั้นวางอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการวางแผนและบริหารจัดการตามที่กรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือไว้แล้ว

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณสินค้ามาเป็นประจำทุกวันและจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อดูแลให้พี่น้องประชาชนได้รับความเป็นธรรมทางการค้า ในส่วนของผู้ค้า ผู้ประกอบการ ขอให้ปิดป้ายแสดงราคาสินค้าและบริการให้ชัดเจนและห้ามฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในราคาแพงเกินสมควร ทั้งนี้ หากประชาชนพบการจำหน่ายสินค้าและบริการที่ไม่เป็นธรรม สามารถแจ้งได้ทางสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ทางแอพลิเคขั่นไลน์ Mr.DIT หรือแจ้งต่อสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะมีการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' รับลูก 'เศรษฐา' ดึงเจ้าสัวช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่าย

“ภูมิธรรม”รับลูก “เศรษฐา” ดึงเจ้าสัว ปตท. ซีพี ไทยเบฟ ห้าง ปั๊มน้ำมัน ช่วยซื้อผลผลิตทางการเกษตรไปจำหน่ายหรือนำไปทำตลาด เพื่อดูแลเกษตรกร 

'จุรินทร์' ซัดเต็มๆ ดิจิทัลฯ เป็นแค่น้ำข้าวต้มที่จะสร้างพายุหมุนหนี้ให้ประเทศ

'จุรินทร์' ซัดงบกลางปี 67 กู้มาแจกเงินหมื่นเท่านั้น ฉะโครงการล่าช้าเพราะความโหลยโท่ยของ รบ. ย้ำ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ได้ไม่คุ้มเสีย เข้าทำนองประเทศเสียหายไม่ว่าขอให้ข้าได้หาเสียง

ตั้ง“จ.อ.ยศสิงห์”เป็นผู้ช่วยเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการ รมช.สุชาติ ช่วยดูแลปากท้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติ/เห็นชอบแต่งตั้ง ข้าราชการและข้าราชการการเมืองหลายตำแหน่ง หลายกระทรวงนั้น