“ส.ส.พัชรินทร์” กมธ.สาธารณสุข หนุน สสส.รณรงค์ “ตั้งสติก่อนสตาร์ท สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย”

“ส.ส.พัชรินทร์” กมธ.สาธารณสุข หนุน สสส.รณรงค์ “ตั้งสติก่อนสตาร์ท สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย” วอนผู้ขับขี่พักผ่อนให้เพียงพอและงดดื่มแอลกอฮอล์ก่อนเดินทางเพื่อความปลอดภัยทุกคน มั่นใจ พ.ร.บ.ควบคุมน้ำเมาฉบับใหม่บังคับใช้เพื่อลดอุบัติเหตุท้องถนนได้แน่นอน

ที่รัฐสภา วันที่ 5 เม.ย.65 ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ และกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร กล่าวสนับสนุน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่าย ที่ออกมารณรงค์แคมเปญ “ตั้งสติก่อนสตาร์ท สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย” ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ เพื่อให้ประชาชนที่จะออกเดินทางเกิดความตระหนักและมีสติการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย และอยากเชิญชวนให้ผู้ที่ออกเดินทางในช่วงเทศการสงกรานต์ได้มีการเตรียมวางแผนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาให้รอบคอบ เพราะช่วงนี้เป็นช่วงสำคัญที่จะมีประชาชนออกมาใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก

“การร่วมมือของทุกภาคส่วนที่ช่วยรณรงค์ดื่มไม่ขับ ตั้งสติก่อนสตาร์ทในช่วง 7 วันอันตราย เป็นส่วนสำคัญมากในการลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ทำให้ยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตลดลง และขอเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์ในแคมเปญนี้ จึงอยากเชิญชวนให้ผู้ขับขี่พักผ่อนให้เพียงพอ งดดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อที่จะได้มีสติในการขับรถ และที่สำคัญอย่าลืมมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง เมื่อเข้าห้องน้ำสาธารณะให้หมั่นล้างมือบ่อยๆและเว้นระยะห่างทางสังคม”กรรมาธิการสาธารณสุขฯกล่าวเชิญชวน

ดร.พัชรินทร์ กล่าวด้วยว่าในฐานะเป็นกรรมาธิการการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร และในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการพิจารณาปรับปรุงและแก้ไขกฎหมายต่อเนื่อง เพื่อเป็นการลดอุบัติเหตุการใช้รถใช้ถนนอย่างยั่งยืน ล่าสุดร่างแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ได้ผ่านสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแล้ว และกำลังจะมีผลบังคับใช้ซึ่งจะช่วยในการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้มากขึ้น ส่วนการตรวจแอลกอฮลล์ในเลือดแทนการเป่าวัดปริมาณแอลกอฮอล์นั้น ถือเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ไม่ยินยอมให้เป่า หรือผู้ที่เกิดอุบัติเหตุไม่สามารถอยู่ในสถานะที่จะเป่าแอลกอฮอล์ได้ หากทำได้จริง ผู้คนจะตระหนักและเกรงกลัวกฎหมายมากขึ้น

ด้านนายพรหมมินทร์ กัณธิยะ ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) กล่าวว่าการรณรงณ์แคมเปญ “ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท” ในช่วยเทศกาลสงกรานต์นี้เพื่ออยากให้ทุกคนเดินทางอย่างปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางถนน อย่างไรก็ตาม สคอ.มีข้อเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอให้บังคับใช้กฎหมายเข้มข้นเน้น ควบคุมขับเร็ว ดื่มแล้วขับ การจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เน้นดูแลพิเศษห้ามขายให้เด็กและเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี นอกจากนี้จุดตรวจ-จุดบริการ เสนอปรับเป็นหน่วยลาดตระเวน-เฝ้าระวังงานเลี้ยงสังสรรค์ สกัดคนดื่มแล้วขับ เตือนลดความเร็ว เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางโดยเฉพาะคนขับ ควรงดดื่มก่อนการเดินทางอย่างน้อย 3 วัน พักผ่อนให้เต็มที่ ส่วนคนที่ร่วมเดินทางไปด้วยต้องมีส่วนช่วยระมัดระวังเรื่องความปลอดภัย เพราะหากผิดพลาดมีความสูญเสียเกิดขึ้น ทุกคนที่อยู่ในรถ ย่อมได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ วันนี้ (5 เม.ย.65) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมสื่อสารรณรงค์ “ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท สงกรานต์กลับบ้านปลอดภัย” ที่อาคารรัฐสภา เพื่อเชิญชวนให้ สมาชิกรัฐสภา ข้าราชการ สื่อมวลชน รวมถึงบุคคลทั่วไปในอาคารรัฐสภา ให้ใช้รถใช้ถนนนอย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ภายในกิจกรรมได้มีการทดสอบความแม่นยำ โดยให้ผู้ร่วมกิจกรรมทดลองใส่แว่นเมาโยนห่วง พร้อมแจกชุดความรู้ แผ่นพับ สติกเกอร์การใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ได้ทำแบบสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการขับขี่อย่างปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจร่วมกิจกรรมต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความเครียด..ภัยเงียบของสังคมไทย! ห้ามไม่ได้..แต่รู้เท่าทันอยู่ให้เป็นได้

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเวทีการประชุม Forum สุขภาพคนไทย 2567 เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2567 ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ

ครั้งแรก!! สสส.สานพลังภาคีเครือข่าย สร้าง“สังคมปลอดคุกคามทางเพศ”

ปัญหาสังคมในสถานที่ทำงาน อย่างการคุกคามทางเพศ ไปจนถึงการบูลลี่ด้วยสายตาและวาจา เป็นเรื่องจริงที่หลายคนเลือกที่จะนิ่งเฉย และมองข้าม

เครือข่ายเป็นหูเป็นตาฯ ร่วมกับสสส. ระดมสมองกว่า 20 ภาคี ร่วมจัดทำแผนจัดการความปลอดภัยทางถนนปี 2568

เครือข่ายเป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม เดินหน้าขับเคลื่อนสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ปอด..คนไทยไม่ปลอดภัย "PM2.5-บุหรี่ไฟฟ้า"ตัวร้าย!!

อันตรายที่มองไม่เห็นอย่างฝุ่น PM2.5 กำลังคร่าชีวิตและบ่อนทำลายสุขภาพของคนในสังคมไทยอย่างเงียบเชียบ ด้วยตัวเลขที่มีการยืนยันว่า คนไทยกำลังเผชิญปัญหาฝุ่น PM2.5

ต้อนรับเทศกาลPride Month รู้ให้จริง..กม.รับรองเพศสภาพ

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศถอนภาวะการมีเพศสภาพไม่สอดคล้องกับเพศกำเนิด ออกจากหมวดความผิดปกติทางจิตและพฤติกรรมในบัญชีจำแนกโรคสากลฉบับที่ 10 (ICD-10)

โพลชี้เกือบ 1 ใน 4 เคยพบ/เห็นการคุกคามทางเพศในที่ทำงานอีก 126 คน เจอกับตัว กอด-จูบ-ลูบ-คลำ มีครบ ม

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2567 ที่อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สานพลัง ภาคีเครือข่าย ประกาศเจตนารมณ์การป้องกันการคุกคามทางเพศ โ