พิธีมอบรางวัล TMF Media Innovation Awards 2021 โชว์ 12 ผลงานนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ “Creativity • Sustainability • Future”

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดพิธีมอบรางวัล “TMF Media Innovation Awards 2021” เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ และประกวดผลงานนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปี พ.ศ. 2564  ภายใต้แนวคิด Creativity • Sustainability • Future โชว์ 12 ผลงานสร้างสรรค์ใน 4 สาขานวัตกรรมสื่อ พร้อมคาดหวังเวทีนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมสื่อรูปแบบใหม่ เกิดการพัฒนาคนให้มีความคิดสร้างสรรค์ สร้างงานที่มีคุณค่า และสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมไทย

ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ประธานคณะอนุกรรมการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล TMF Media Innovation Awards 2021  เวทีรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ และประกวดผลงานนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปี 2564 โดยระบุว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการใช้สื่อในการปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรม โดยได้กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์  ให้มีการสร้างสรรค์สนับสนุนการใช้สื่อและสื่อสารมวลชนเพื่อปลูกฝังค่านิยมและวัฒนธรรมของคนในชุมชนและสังคม และสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคมในมิติวัฒนธรรม สนับสนุนการผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งการจัดเวทีรางวัลฯ ในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการสำคัญที่ทำให้เกิดการสร้างนวัตกรรมสื่อรูปแบบใหม่ หรือต่อยอดจากสิ่งเดิม สร้างความรู้ความเข้าใจ พัฒนาคนให้มีความคิดสร้างสรรค์ ทำให้เกิดงานที่มีคุณค่าและนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง และสร้างผลดีต่อสังคม ทั้งด้านศีลธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนให้คนในสังคมเกิดการรู้เท่าทันสื่อ

ดร.ณฤดี  เคียงศิริ ประธานการจัดงานยกย่องเชิดชูเกียรติ และประกวดผลงานนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ กล่าวว่า ภารกิจหลักของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ คือการส่งเสริมให้มีการพัฒนาศักยภาพของผู้ผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อให้เท่าทันกับสถานการณ์สื่อของประเทศที่กำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการสื่อ ผู้ผลิตสื่อ หรือผู้ที่สนใจที่จะสร้างสรรค์สื่อที่ดี ให้มีองค์ความรู้เกี่ยวกับสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ  รวมถึงการรู้เทคนิคในการสร้างสรรค์สื่อที่ดี สามารถประยุกต์ใช้ทักษะที่จำเป็นสำหรับการผลิตสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์  โดยกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้เปิดโอกาสให้กลุ่มคนรุ่นใหม่และบุคคลทั่วไปได้สร้างสรรค์ผลงานนำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ในรูปแบบต่าง ๆ  ให้เกิดการผลิตเนื้อหาในรูปแบบใหม่และเพิ่มเนื้อหาของสื่อที่น่าสนใจ

สำหรับเวที “TMF Media Innovation Awards 2021” มีการมอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ จำนวน 2 รางวัล ประเภทบุคคล ได้แก่ ดร.กรรณิการ์  อินต๊ะวงศ์  คณะสาธารณสุขศาสตร์  มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผลงาน : โครงการระบบความเป็นจริงเสมือน (VR) เพื่อพัฒนาทักษะการเข้าสังคมสำหรับเด็กกลุ่มอาการ   ออทิสซึม ส่วนประเภทองค์กร ได้แก่ บริษัท บุญมีฤทธิ์ มีเดีย จำกัด ผลงาน : เพจ มนุษย์ต่างวัย ในส่วนของงานประกวดผลงานนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ประจำปี 2564 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด Creativity • Sustainability • Future  มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับนวัตกรรมสื่อทั้ง 4 ด้าน คือ นวัตกรรมสื่อเพื่อสังคม  นวัตกรรมสื่อเพื่อสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมสื่อเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ และนวัตกรรมสื่อเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม โดยได้เปิดรับผลงานจาก ทั้งประเภทบุคคลทั่วไป และองค์กรขนาดเล็ก องค์กรขนาดกลาง และองค์กรขนาดใหญ่ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ - 11 มีนาคม 2565 มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวด จำนวนกว่า 62 ชิ้น ซึ่งผลงานที่ได้รับรางวัลได้ผ่านการพิจารณาคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ จากคณะกรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ ในครั้งนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น  10 รางวัล จากสาขานวัตกรรมสื่อเพื่อสังคม จำนวน  7 รางวัล  สาขานวัตกรรมสื่อเพื่อสิ่งแวดล้อม จำนวน 2 รางวัล และ สาขานวัตกรรมสื่อเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม จำนวน  1 รางวัล ได้แก่

สาขา นวัตกรรมสื่อเพื่อสังคม

1) รางวัลรองชนะเลิศ : ประเภท บุคคลทั่วไป (มือสมัครเล่น)

คุณทัทยา อนุสสรราชกิจ (ผลงาน : ยากจังตอบไม่ได้)

2) รางวัลชนะเลิศ : ประเภท บุคคลทั่วไป (มืออาชีพ)

คุณฐานชน จันทร์เรือง (ผลงาน : ผีหมุ่นอุ้ยปุ้ย)

3) รางวัลรองชนะเลิศ : ประเภท องค์กร (ขนาดใหญ่)

บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (ผลงาน : เอไอเอส อุ่นใจไซเบอร์ - Stop Cyberbullying Day 2021)

4) รางวัลชนะเลิศ : ประเภท องค์กร (ขนาดใหญ่)

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ บมจ.อสมท.  (ผลงาน : ค่ายนักสืบสายชัวร์ x ชัวร์ก่อนแชร์สโมสร Virtual Camp)

5) รางวัลชนะเลิศ : ประเภท องค์กร (ขนาดกลาง)

บริษัท นันยาง มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (ผลงาน : นันยาง รุ่นใหญ่ ไม่บูลลี่)

6) รางวัลรองชนะเลิศ : ประเภท องค์กร (ขนาดเล็ก)

บริษัท ทูลมอโร จำกัด (ผลงาน : หัวอกคนเป็นลูก… แล้วแม่จะเข้าใจ จัดการลูกได้เลยครู เอาให้หนัก)

7) รางวัลชนะเลิศ : ประเภท องค์กร (ขนาดเล็ก)

บริษัท ทูลมอโร จำกัด (ผลงาน : ไม่ใช่เรื่องของเด็ก)

สาขา นวัตกรรมสื่อเพื่อสิ่งแวดล้อม

8) รางวัลชนะเลิศ : ประเภท องค์กร (ขนาดใหญ่)

Thai PBS (ผลงาน : The Visual คนกรุงเทพฯ มีพื้นที่สีเขียวไม่เพียงพอจริงหรือ?)

9) รางวัลชนะเลิศ : ประเภท องค์กร (ขนาดเล็ก)

โรงเรียนปลวกแดงพิทยาคม จ.ระยอง (ผลงาน : ปลวกไปต่อ)

สาขา นวัตกรรมสื่อเพื่อส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม

10) รางวัลรองชนะเลิศ : ประเภท บุคคลทั่วไป (มือสมัครเล่น)

คุณเชวง ไชยวรรณ (ผลงาน : Saw Klee)

“การจัดเวทีรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ และประกวดผลงานนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมใหม่ เกิดการพัฒนาคนให้มีความคิดสร้างสรรค์ สร้างงานที่มีคุณค่า สร้างผลดีต่อสังคม ทั้งทางด้านศีลธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม และเป็นทางเลือกรับรู้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์และนำไปสู่การมีส่วนร่วมของคนในสังคม ทำให้เกิดสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์อย่างกว้างขวางต่อไป” ดร.ณฤดี  เคียงศิริ ประธานการจัดงานยกย่องเชิดชูเกียรติ และประกวดผลงานนวัตกรรมสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์  กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกองทุนพัฒนาสื่อฯ มีกระบวนการและพิจารณาทุนโปร่งใส มีธรรมาภิบาล พร้อมร่วมมือตรวจสอบ

(3 กรกฎาคม 2567) ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ชี้แจงกรณีตามที่มีข่าวผู้รับทุนยื่นหนังสือต่อ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท.

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมกับ มูลนิธินักศึกษาสถาบันพระปกเกล้าเพื่อสังคม ลงนามความร่วมมือเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการสร้างเครือข่ายให้ความรู้ และพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

(20 มิถุนายน 2567) กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ได้ลงนามความร่วมมือกับ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.บวรศักดิ์ อุวรรณโณ

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดผลการดำเนินงานเฝ้าระวังภัยออนไลน์ จาก 5 ภูมิภาคของไทย

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เผยผลสรุปเสวนาการส่งเสริมการรู้เท่าทันและเฝ้าระวังสื่อจาก 5 ภูมิภาค ของคณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการเฝ้าระวังสื่อที่ไม่ปลอดภัยและไม่

“มนต์รักกันตรึม เฟสติวัล” ผลักดัน Soft Power อาหาร การเเต่งกาย เเละวงดนตรีกันตรึมของดีประจำจังหวัดบุรีรัมย์

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยเเละสร้างสรรค์ ร่วมกับ ช่องวัน31 เเละจังหวัดบุรีรัมย์ จัดงาน “มนต์รักกันตรึม เฟสติวัล” เพื่อสนับสนุนเเละส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งการท่องเที่ยวชุมชน

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัด “โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสื่อ (บ่มเพาะ) ปีที่ 2”

กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ จัดอบรม “โครงการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตสื่อ (บ่มเพาะ) ปีที่ 2” ภาคตะวันออกเฉียงเหนือรอบพิเศษ

กองทุนสื่อ ได้ข้อยุติประเด็นอำนาจการพิจารณาทุน ก.พ.ร. ชี้ เป็นอำนาจอนุกรรมการบริหารโดยเฉพาะ

ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ได้มีประเด็นข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการตีความข้อกฎหมาย ในส่วนที่ว่าด้วยอำนาจการพิจารณาทุน