อว.เดินเครื่องจัดกีฬาอุดมศึกษา รับเปิดประเทศ ตั้ง “อธิการบดี ม.บูรพา” นั่ง ประธาน กกมท. คนใหม่

อว.เดินเครื่องจัดกีฬาอุดมศึกษา สร้าง “สุขภาพ มิตรภาพ และความเป็นเลิศ” รับเปิดประเทศ คลอดโปรแกรมถี่ยิบ ประเดิมแข่งขันฟุตบอลยูนิเวอร์ซิตี้ลีก ครั้งที่ 1 รอบชิงชนะเลิศ วันที่ 3-12 เม.ย.2565 ที่เชียงใหม่ พร้อมส่งคณะนักกีฬาไทย ร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 วันที่ 26 มิ.ย. -7 ก.ค.นี้ ที่เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ต่อด้วยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 วันที่ 26 ก.ค. - 6 ส.ค. นอกจากนี้ ส่งแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ อีก 2 รายการ คือ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 และร่วมแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31   ตั้ง “อธิการบดี ม.บูรพา” นั่ง ประธาน กกมท. คนใหม่

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.ศ.(พิเศษ) ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า อว. มีนโยบายให้ภาคอุดมศึกษาช่วยสร้างความเข้มแข็งและฟื้นฟูประเทศหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งการจัดการแข่งขันกีฬาระดับอุดมศึกษาจะเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูประเทศในหลายมิติ ทั้งด้านสุขภาพของนักศึกษาและประชาชน ด้านการสร้างมิตรภาพระหว่างนักศึกษาไทย และการสร้างเครือข่ายระหว่างนักศึกษา/นักกีฬาไทยกับต่างประเทศ ด้านการส่งเสริมความเป็นเลิศด้านกีฬา ตลอดจนด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยจากนี้ไปภายในปี 2565 อว. จะเร่งเดินเครื่องเรื่องกีฬาระดับอุดมศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้าง “สุขภาพ มิตรภาพ และความเป็นเลิศ” เริ่มตั้งแต่การจัดการแข่งขันฟุตบอลยูนิเวอร์ซิตี้ลีก ครั้งที่ 1 รอบชิงชนะเลิศ ระหว่างวันที่ 3-12 เม.ย.2565 ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ การจัดส่งคณะนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 26 มิ.ย. -7 ก.ค. 2565 ณ เมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 26 ก.ค. - 6 ส.ค. 2565 โดยมีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน และการจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 ที่จังหวัดอุดรธานี โดยมีมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน

“อว. ให้ความสำคัญกับการดำเนินการที่สอดรับกับนโยบายการเปิดประเทศหลังสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้น จึงเร่งเตรียมความพร้อมการจัดการแข่งขันและการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ 2 รายการ คือ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 โดยมีกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมแข่งขัน จำนวน 11 ประเทศ ประกอบด้วย ลาว เมียนมาร์ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ บรูไน กัมพูชา ติมอร์-เลสเต และ ประเทศไทย ภายใต้การชิงชัย 23 ชนิดกีฬา มีนักกีฬาและผู้ที่เกี่ยวข้องเดินทางมาร่วมแข่งขันกว่า 2,000 คน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศและสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในการท่องเที่ยวประเทศไทยภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ได้อย่างดี ในขณะเดียวกัน ประเทศไทย โดย กกมท. จะจัดส่งคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จำนวนประมาณ 86 คน เข้าร่วมแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกฤดูร้อน ครั้งที่ 31 ใน 8 ชนิดกีฬา คือ เทควันโด เทนนิส กรีฑา แบดมินตัน เทเบิลเทนนิส เรือพาย ฟันดาบ และวูซู” รมว.อว. กล่าว

รมว.อว. กล่าวต่อว่า ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยที่ผ่านมา ที่ประชุมได้คัดเลือกให้ รศ.ดร.วัชรินทร์ กาสลัก อธิการบดีมหาวิทยาลัยบูรพา ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และรองประธานกรรมการอำนวยการคนที่ 2 ในคณะกรรมการอำนวยการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และได้คัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการอำนวยการกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย 5 ราย คือ รศ.สุพิตร สมาหิโต รศ.วิชิต คนึงสุขเกษม รศ.ธนิต ธงทอง นายสมบัติ คุรุพันธ์ และนายสมพร ใช้บางยาง เรียบร้อยแล้ว

ด้าน ศ.ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว. กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา ฯ ได้เร่งขับเคลื่อนการจัดการแข่งขันกีฬาระดับอุดมศึกษาทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติ ทั้ง 3 รายการ ให้เกิดขึ้นตามแผนการดำเนินการที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ รมว.อว. ที่ต้องการให้ภาคอุดมศึกษาช่วยฟื้นฟูประเทศหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เนื่องจากการจัดการแข่งขันกีฬาในแต่ละพื้นที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งด้านท่องเที่ยว ด้านที่พัก ร้านอาหาร และรายได้ให้ชุมชนในแต่ละพื้นที่ โดย สป.อว. กกมท. และสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน จะดำเนินการจัดการแข่งขันภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับคณะนักกีฬา เจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขัน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ต่าง ๆ ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระทรวง อว.ลุยยกระดับผลการประเมิน PISA เด็กไทยปี 68

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดการประชุมและมอบนโยบายในการส่งเสริมสมรรถนะและความฉลาดรู้ของผู้เรียนตามแนวทางการประเมินระดับนานาชาติ (PISA) เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกิดการดำเนินงานตามแนวทางและดำเนินการขับเคลื่อนเพื่อยกระดับผลการประเมิน PISA จัดโดยสำนักงานปลัดกระทรวง อว.โดยมี ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล

“ศุภมาส” หนุน สกสว. ขับเคลื่อนการใช้ผลงานวิจัยและนวัตกรรม ในงาน “TRIUP FAIR 2024” ดึงภาครัฐ-เอกชน ยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างเศรษฐกิจให้ประเทศไทยอย่างยั่งยืน

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงานมหกรรมส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยและนวัตกรรม ประจำปี 2567 หรือ TRIUP FAIR 2024 ภายใต้แนวคิด “Impact Journey to Ignite Thailand :

“ศุภมาส” สั่งการ “สุชาดา” นำทีมผู้บริหาร อว. ลงพื้นที่ลุยช่วยสุโขทัย เตรียมรับมือมวลน้ำเหนือก้อนใหญ่จาก จ.แพร่

เมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มอบหมายให้

“ศุภมาส” รมว.กระทรวง อว. เปิดงาน “มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2567”

17 สิงหาคม 2567 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

ดีพร้อม ผนึกกำลัง GISTDA ติดปีกอุตสาหกรรมอนาคต ด้วยเศรษฐกิจอวกาศ จับมือสองกระทรวงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยสู่โลกอนาคต

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ ดีพร้อม (DIPROM) กระทรวงอุตสาหกรรม ผนึกกำลัง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม