“ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง ปตท.” คว้ารางวัลเกียรติยศ จากเวที Thailand Green Design Awards 2022 (TGDA)

ถึงแม้ว่าจะอยู่ในกรุงเทพมหานครก็สามารถดื่มด่ำธรรมชาติ สูดออกซิเจนจากป่าให้เต็มปอดได้โดยไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล เพียงแค่ไปที่ “ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง” ถนนสุขาภิบาล 2 เขตประเวศ หนึ่งในโครงการดีๆ จาก ปตท. ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับคนกรุงเทพฯ

“ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง” โดยสถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท. เป็นศูนย์เรียนรู้เรื่องป่าและระบบนิเวศที่ผสมผสานความสวยงามด้านภูมิสถาปัตยกรรม ตั้งอยู่บนที่ดินของ ปตท. จำนวน 12 ไร่ ซึ่งเดิมเป็นพื้นที่รกร้างว่างเปล่าและเป็นที่ทิ้งขยะ แต่ถูกนำมาพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวภายใต้แนวความคิดที่จะ “สร้างป่าให้กับคนกรุงเทพฯ” โดยออกแบบจัดสรรสัดส่วนพื้นที่เป็น 3 ส่วนคือ พื้นที่ปลูกป่ากว่า 9 ไร่ หรือคิดเป็นประมาณ 75% ของพื้นที่ พื้นที่แหล่งน้ำ 1 ไร่ หรือประมาณ 10 % ของพื้นที่ และพื้นที่อาคารเพื่อการเรียนรู้ 2 ไร่ หรือประมาณ 15 % ของพื้นที่

ในส่วนของพื้นที่ปลูกป่า ได้ประยุกต์ใช้ทฤษฎีการปลูกป่านิเวศของ ศาสตราจารย์ ดร.อาคิระ มิยาวากิ ร่วมกับองค์ความรู้จากการปลูกป่ามาแล้วกว่า 1 ล้านไร่ทั่วประเทศ ของ ปตท. มาต่อยอดเป็น “ป่านิเวศ” ที่จำลองป่ากรุงเทพฯ ในอดีต โดยปลูกในลักษณะเลียนแบบป่าธรรมชาติ ประกอบไปด้วยพันธุ์ไม้พื้นเดิมของกรุงเทพฯ และพันธุ์ไม้หายากจำนวนกว่า 270 ชนิด ใช้กล้าไม้จำนวนกว่า 40,000 ต้น ผสมผสานทั้งกลุ่มพันธุ์ไม้โตเร็วที่ช่วยสร้างร่มเงา และพันธุ์ไม้โตช้าหลากหลายชนิด

ในส่วนของพื้นที่อาคารเพื่อการเรียนรู้ ประกอบไปด้วย อาคารนิทรรศการเพื่อการเรียนรู้ ที่มีการออกแบบให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน เพื่อเป็นต้นแบบของนวัตกรรมอาคารเขียว เช่น ผนังดินบดอัด หลังคาสวนสีเขียว หลังคาโรงจอดรถติดตั้งระบบดึงพลังงานจากแสงอาทิตย์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีห้องฉายภาพยนตร์ขนาดเล็ก และเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ทางชมเรือนยอด (Skywalk) ที่ทอดยาวไปตามพื้นที่ป่า เป็นทางเดินเชื่อมไปยังหอชมป่า (Observation Tower) โดยระหว่างทางเดินจะได้เรียนรู้เรียนรู้สังคมพืชต่างๆ พร้อมชมทัศนียภาพผืนป่าได้รอบทิศทาง 360 องศา

“ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง” ได้รับรางวัลทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติมากมาย และล่าสุดก็ได้รับรางวัลจากเวทีการประกวดผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือ Thailand Green Design Awards (TGDA) ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย “ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง” ได้รับรางวัลในสาขารางวัลเกียรติยศ (Honorary Awards) ประเภทผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจ ด้านคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม การยกระดับคุณภาพชีวิต และการตอบแทนทางสังคม (Social Contribution) ซึ่งเป็นบุคคล กลุ่มคน หน่วยงาน องค์กร หรือผู้ที่สร้างแรงบันดาลใจ สร้างจุดเปลี่ยน รวมถึงการปฏิบัติงานที่คำนึงถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เพื่อจุดประกายสังคมให้เกิดความตระหนักรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น โดยมีนางครองนวล ลิ่วมโนมนต์ ผู้จัดการสังกัดสถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท. เข้ารับรางวัลดังกล่าว นับเป็นการตอกย้ำความสำเร็จในการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุงได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ การได้รับรางวัลเกียรติยศจากเวที TGDA ถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลแห่งความภาคภูมิใจที่ยืนยันความสำเร็จและพันธกิจในการดำเนินงานของ “ศูนย์เรียนรู้ป่าในกรุง” ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ที่ตั้งเป้าให้ที่นี่เป็นทั้งแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เพื่อให้คนกรุงเทพฯ เด็กรุ่นใหม่หรือคนที่อาศัยอยู่ในเมือง ได้มีโอกาสรู้จักและสัมผัสป่าอย่างใกล้ชิด สูดอากาศดีๆ ให้เต็มปอดโดยไม่ต้องเดินทางไกล รวมถึงได้ตระหนักและร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไปร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ เข้าประกวดในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ปตท. คว้าอันดับ 1 บริษัทชั้นนำในไทยและอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนิตยสารฟอร์จูน สะท้อนผลการดำเนินงานและความสำเร็จที่เป็นเลิศในระดับสากล

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ปตท. ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่งของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

OR หนุน3สมาคมกีฬาฯ 4ปีรวม60ล้านบาท มุ่งพัฒนานักกีฬาไทยสู่สากล

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน รับมอบเงินจำนวน 60 ล้านบาท สนับสนุน 4 ปีต่อเนื่อง (ปี 2567 - 2570) จาก นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เพื่อสนับสนุนงบประมาณให้แก่สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย

ปตท. คว้า 7 รางวัลยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย สูงสุดในไทย สะท้อนความเป็นเลิศในระดับสากล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ - นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน พร้อมด้วย นางกนกพร รอดรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารชื่อเสียงองค์กรและกิจการเพื่อสังคม

EVme เปิดตัว EVme Mobility Studio แห่งแรก รองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การใช้งานรถ EV อย่างครบวงจร

บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVme) ผู้ให้บริการยานยนต์ไฟฟ้า (EV) บนแพลตฟอร์มดิจิทัลแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดตัว EVme Mobility Studio

อรรถพล ส่งต่อภารกิจ CEO แก่ ดร.คงกระพัน ขับเคลื่อน ปตท. สู่ความยั่งยืน

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ส่งต่อภารกิจ CEO ให้กับ ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง