ทราบแล้วเปลี่ยน ประหยัดพลังงานไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตนเอง

การประหยัดพลังงานเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนพยายามช่วยกันรณรงค์กันมาอย่างยาวนาน มีการสื่อสารออกมาหลายรูปแบบ แต่ที่ผ่านมาส่วนใหญ่จะเน้นไปในทางการประหยัดพลังงานเพื่อชาติ ประหยัดพลังงานเพื่อส่วนรวม ประหยัดพลังงานเพื่อโลกที่เราอาศัยอยู่ร่วมกัน ซึ่งสำหรับบางคนยิ่งในยุคนี้ที่ความเป็นปัจเจกถูกให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น อาจจะรู้สึกว่าผลลัพธ์มันดูจับต้องไม่ได้ และเป็นเรื่องไกลตัวเกินไป 

ล่าสุด ปตท. ทำโฆษณาภายใต้แคมเปญ “ทราบแล้วเปลี่ยน” ออกมารณรงค์ให้ทุกคนประหยัดพลังงาน จุดต่างของโฆษณาตัวนี้กับโฆษณาประหยัดพลังงานที่ผ่านๆ มาในอดีตก็คือการสื่อสารออกมาตรงๆ เลยว่า “ไม่ต้องประหยัดพลังงานเพื่อใคร ให้ประหยัดพลังงานเพื่อตนเอง” 

โฆษณาทราบแล้วเปลี่ยน เล่าเรื่องโดยใช้สถานการณ์ที่เชื่อว่าหลายคนน่าจะเข้าใจดี ถึงจะไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ก็น่าจะมีคนรอบข้างหรือคนรู้จักที่เป็นคนใกล้ตัวมีอาการอย่างตัวเอกในโฆษณาคือ “กลัวผี” ซึ่งความกลัวผีก็ทำให้ต้อง “เปิดไฟนอน” แน่นอนว่านี่คือพฤติกรรมการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง แถมการเปิดไฟนอนยังส่งผลทำให้นอนหลับไม่สนิท และไม่ดีต่อสุขภาพอีกด้วย อาการกลัวผีของบางคนอาจจะหนักกว่าตัวเอกในโฆษณาเสียอีกคือ พอกลางคืนเจอความมืดก็เกิดความกลัวจนกระทั่งเปิดไฟสว่างทั้งบ้านโดยไม่จำเป็น ดังนั้นการหยิบยกจุดนี้มาใช้ในการสื่อสารน่าจะทำให้ผู้ชมรู้สึกเข้าถึงได้เป็นอย่างดี

ในโฆษณายังเล่าให้เห็นภาพอีกด้วยว่า บางคนนอกจากจะกลัวผีจนต้องเปิดไฟนอนแล้ว ยังต้องนอนคลุมโปง และการคลุมโปงส่งผลทำให้ต้องเปิดแอร์เย็นขึ้น ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานมากขึ้น ซึ่งจุดนี้โฆษณาก็ได้สอดแทรกความขำขันพอยิ้มได้แถมทำให้ผู้ชมได้ฉุกคิดด้วยว่า จะเปิดไฟนอนคลุมโปงไปทำไม ยังไงผีก็หลอกได้อยู่ดี

อีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจก็คือ ตอนที่ตัวเอกในโฆษณาพูดแทนใจใครหลายๆ คนว่า การประหยัดไฟเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้มันช่วยประหยัดพลังงาน รวมถึงประหยัดเงินได้มากแค่ไหนซึ่งตัวละครผีในโฆษณาก็ได้นำไปเปรียบเทียบกับโค้ดส่วนลดที่ใช้ในการช้อปปิ้งให้เห็นภาพอย่างชัดเจนเลยทีเดียว นอกจากประเด็นเรื่องการประหยัดพลังงานไฟฟ้าแล้ว โฆษณาชิ้นนี้ยังมีการสื่อสารถึงเรื่องการประหยัดน้ำมันผ่านตัวละครอย่างแม่ย่านางในรถยนต์อีกด้วย

การที่โฆษณาสื่อสารประเด็นเรื่องการประหยัดพลังงานไฟฟ้า และการประหยัดน้ำมันผ่านตัวละครผี และแม่ย่านาง ซึ่งเป็นเรื่องที่คุ้นเคยกันดีในสังคมไทย ทำให้โฆษณาชิ้นนี้น่าจะเข้าถึงผู้ชมได้มากยิ่งขึ้น โดยทั้ง 2 ตัวละครได้มาแนะนำเคล็ดลับประหยัดพลังงานที่เรียกว่า 4 ป. 3 ช. ซึ่งเป็นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงานที่ทุกคนสามารถทำตามได้ง่ายๆ แต่จะช่วยประหยัดพลังงานได้อย่างมหาศาล ดังนี้

4 ป. ได้แก่ ปิดไฟ ปรับแอร์ ปลดปลั๊ก เปลี่ยนเป็นเบอร์ 5 และ 3 ช. ได้แก่ เช็รถ ชัวร์เส้นทาง ใช้รถสาธารณะ

สุดท้ายนี้ สิ่งที่น่าประทับใจอีกอย่างของโฆษณาชิ้นนี้ก็คือ การเปิดช่องแสดงความเข้าใจถึงเงื่อนไขและความจำเป็นในการใช้พลังงานของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน

ดังนั้นนอกจากเคล็ดลับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้พลังงาน 4 ป. 3 ช. แล้ว หัวใจหลักของการประหยัดพลังงานอีกอย่างที่โฆษณาชิ้นนี้ต้องการจะสื่อก็คือ ขอให้ช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเท่าที่ทำได้โดยที่ตัวเองไม่ลำบาก สิ่งสำคัญก็คือ เปิดเท่าที่ใช้ และก็ใช้ให้คุ้ม ไม่ใช่เพื่อใคร แต่เพื่อตัวคุณนั่นเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไปร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ เข้าประกวดในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ปตท. คว้าอันดับ 1 บริษัทชั้นนำในไทยและอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนิตยสารฟอร์จูน สะท้อนผลการดำเนินงานและความสำเร็จที่เป็นเลิศในระดับสากล

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ปตท. ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่งของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

OR หนุน3สมาคมกีฬาฯ 4ปีรวม60ล้านบาท มุ่งพัฒนานักกีฬาไทยสู่สากล

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน รับมอบเงินจำนวน 60 ล้านบาท สนับสนุน 4 ปีต่อเนื่อง (ปี 2567 - 2570) จาก นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เพื่อสนับสนุนงบประมาณให้แก่สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย

ปตท. คว้า 7 รางวัลยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย สูงสุดในไทย สะท้อนความเป็นเลิศในระดับสากล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ - นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน พร้อมด้วย นางกนกพร รอดรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารชื่อเสียงองค์กรและกิจการเพื่อสังคม

EVme เปิดตัว EVme Mobility Studio แห่งแรก รองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การใช้งานรถ EV อย่างครบวงจร

บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVme) ผู้ให้บริการยานยนต์ไฟฟ้า (EV) บนแพลตฟอร์มดิจิทัลแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดตัว EVme Mobility Studio