เพิ่มพื้นที่สีเขียว ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น กับ “โครงการลมหายใจเพื่อเมือง”

ในปัจจุบัน ป่าไม้ ถูกทำลายเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการสูญเสียทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมรอบๆ ตัว รู้หรือไม่ ? ต้นไม้ที่ถูกโค่นทำลายไปนั้น มีประโยชน์ต่อเรามากมาย ทั้งการเป็นแหล่งผลิตอากาศชั้นดี หรือ ออกซิเจน ที่จำเป็นในการหายใจของมนุษย์และสัตว์ ต้นไม้ยังเป็นร่มเงาที่บดบังความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ดีอีกด้วย และที่ขาดไม่ได้ ต้นไม้ยังสร้างความสวยงาม สร้างความสุขให้รู้สึกสบายเหมือนเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ

ล่าสุด ปตท. เดินหน้า “โครงการลมหายใจเพื่อเมือง” ปลูกต้นไม้ 1 แสนต้น สร้างพื้นที่สีเขียวให้กรุงเทพฯ น่าอยู่ยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจาก “โครงการลมหายใจเดียวกัน - โครงการลมหายใจเพื่อน้อง” โดย โครงการลมหายใจเดียวกัน เป็นโครงการที่ ปตท. ร่วมจัดหาเครื่องช่วยหายใจ และเครื่องมือแพทย์ที่จำเป็นมอบให้แก่โรงพยาบาลหลายแห่ง รวมถึงพัฒนานวัตกรรมสนับสนุนการดำเนินการของโรงพยาบาลสนาม ในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา ส่วนโครงการลมหายใจเพื่อน้อง เป็นโครงการที่ ปตท. ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนที่เสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษา มอบโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้กลับมาเรียนอีกครั้ง นำไปสู่การจัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง PTT Virtual Run ช่วงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ที่ผ่านมา และสามารถระดมทุนได้ถึง 171 ล้านบาท

ในวันนี้ ปตท. เริ่มดำเนิน โครงการลมหายใจเพื่อเมือง สนับสนุนเป้าหมายของกรุงเทพมหานครในการปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น ร่วมปลูกต้นไม้ 100,000 ต้น ในพื้นที่ของ ปตท. และพื้นที่ของ กทม. เป็นไม้ยืนต้น ไม้พุ่มอายุยาว และไม้เถาที่มีเนื้อไม้ เป็นพันธุ์ที่เหมาะสมกับพื้นที่กรุงเทพฯ เช่น ต้นประดู่ป่า ต้นรวงผึ้ง ต้นไทรย้อยใบแหลม นำร่องพัฒนาพื้นที่บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 ซึ่งเป็นพื้นที่ของ ปตท. ที่จะพัฒนาใช้ประโยชน์และมุ่งให้เกิดพื้นที่สีเขียวควบคู่กันต่อไปในอนาคต สอดคล้องกับนโยบายการเชื่อมโยงกับพื้นที่สีเขียวของ กทม.

นอกจากจะปลูกต้นไม้ในพื้นที่ของ ปตท. แล้ว ยังจับมือร่วมกับ กทม. ปลูกในพื้นที่สวนสาธารณะ เช่น  สวนจตุจักร สวนรถไฟ และอีกหลายพื้นที่ที่สำคัญทั่วกรุงเทพฯ เพื่อช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ กักฝุ่นและมลพิษ รวมทั้งยังเป็นการช่วยลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ปลูก ให้ร่มเงา เพิ่มความน่าอยู่ให้กับสังคมเมือง

โดยที่ผ่านมาในปี 2537 กับโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ 1 ล้านไร่ จนกระทั่งปัจจุบัน ป่าที่ปลูก สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สะสมเฉลี่ย 2.14 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี ส่งเสริมให้เกิดคุณภาพชีวิต และเศรษฐกิจที่ดีแก่ชุมชน อีกทั้ง ปตท. ได้นำองค์ความรู้และประสบการณ์จากการปลูกและฟื้นฟูป่ากว่า 25 ปี ได้จัดตั้งสถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ เผยแพร่ความรู้และสร้างจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผ่านการดำเนินงานศูนย์เรียนรู้ 3 แห่ง ในภูมิภาคต่างๆ และรวมถึงกรุงเทพมหานคร อีกด้วย

ทั้งนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การปลูก ดูแลทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ยกระดับคุณภาพชีวิตดีขึ้น และเพิ่มพื้นที่สีเขียว เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ “3P” ของ ปตท. ประกอบด้วย 1.Pursuit of Lower Emissions ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในกระบวนการ 2.Portfolio Transformation ปรับพอร์ตการดำเนินธุรกิจสู่ธุรกิจสีเขียว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และ 3.Partnership with Nature and Society ดำเนินการปลูกและบำรุงรักษาป่า ร่วมกับภาครัฐและชุมชน มุ่งสู่การเพิ่มการดูดซับก๊าซเรือนกระจกจากชั้นบรรยากาศ ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดจะร่วมผลักดันองค์กรให้บรรลุเป้าหมาย Net Zero Emission ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไปร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ เข้าประกวดในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ปตท. คว้าอันดับ 1 บริษัทชั้นนำในไทยและอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนิตยสารฟอร์จูน สะท้อนผลการดำเนินงานและความสำเร็จที่เป็นเลิศในระดับสากล

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ปตท. ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่งของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

OR หนุน3สมาคมกีฬาฯ 4ปีรวม60ล้านบาท มุ่งพัฒนานักกีฬาไทยสู่สากล

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน รับมอบเงินจำนวน 60 ล้านบาท สนับสนุน 4 ปีต่อเนื่อง (ปี 2567 - 2570) จาก นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เพื่อสนับสนุนงบประมาณให้แก่สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย

ปตท. คว้า 7 รางวัลยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย สูงสุดในไทย สะท้อนความเป็นเลิศในระดับสากล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ - นางสาวพรรณนลิน มหาวงศ์ธิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน พร้อมด้วย นางกนกพร รอดรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารชื่อเสียงองค์กรและกิจการเพื่อสังคม

EVme เปิดตัว EVme Mobility Studio แห่งแรก รองรับฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น เดินหน้ายกระดับประสบการณ์การใช้งานรถ EV อย่างครบวงจร

บริษัท อีวี มี พลัส จำกัด (EVme) ผู้ให้บริการยานยนต์ไฟฟ้า (EV) บนแพลตฟอร์มดิจิทัลแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เปิดตัว EVme Mobility Studio