ปตท. ชวนร่วมส่งผลงานประกวดการพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) นอกจากจะเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงทศพิธราชธรรมแล้ว ยังทรงมีพระอัจฉริยภาพในด้านต่างๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นด้านศิลปะ ด้านดนตรี ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และที่ได้รับการยกย่องถึงพระปรีชาสามารถสมดั่งพระนาม “ภูมิพล” ซึ่งหมายถึงพลังแห่งแผ่นดิน ก็คือการที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ได้กำหนด วันดินโลก หรือ (World Soil Day) ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์ เพื่อให้วันดังกล่าวเป็นที่รู้จักแพร่หลายในระดับนานาชาติ ส่งเสริมให้เกิดความต่อเนื่องและจริงจังในการรณรงค์ด้านทรัพยากรดินในทุกระดับ

หนึ่งในเหตุผลที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้รับการยกย่องถึงพระปรีชาสามารถด้านการบริหารจัดการทรัพยากรดินอันเป็นที่ประจักษ์นั้นก็คือ การที่ได้มีพระดำริให้พสกนิกรชาวไทย ทั้งผู้เป็นเกษตรกรและราษฎรทั่วไป ปลูกหญ้าแฝกเพื่อรักษาหน้าดินนั่นเอง เพราะหญ้าแฝกนั้นเป็นพืชมหัศจรรย์ ที่ระบบรากจะไม่เหมือนกับหญ้าชนิดอื่น ด้วยหญ้าแฝกเป็นหญ้าที่มีรากฝอยยาว 2 - 3 เมตร เกษตรกรสามารถใช้ประโยชน์จากรากของหญ้าแฝกในการยึดจับดิน ป้องกันปัญหาการชะล้างพังทลายของหน้าดิน อีกทั้งยังคงทำให้ผืนดินคงความชุ่มชื้นได้อย่างน่ามหัศจรรย์

เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอดแนวพระราชดำริการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝกเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ ด้วยเหตุนี้เอง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ มูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) และกรมพัฒนาที่ดิน จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจส่งผลงานประกวด การพัฒนาและรณรงค์การใช้หญ้าแฝกอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ครั้งที่ 12 ประจำปี 2563 - 2565 ในหัวข้อ “รักษ์น้ำ ป่าดิน ด้วยแฝกองค์ภูมินทร์ ฟื้นถิ่น ยั่งยืน” ชิงรางวัลโล่พระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รวมรางวัล 270,000 บาท

ผู้ที่สนใจสามารถสมัครแบบเดี่ยวหรือกลุ่มได้ไม่จำกัดจำนวน เปิดรับสมัครผลงาน ตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 กรกฎาคม 2565 ในประเภทส่งเสริมหัตถกรรมผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝก ได้แก่  1) ประเภทความคิดสร้างสรรค์  และ 2) ประเภทการออกแบบและถ่ายทอดองค์ความรู้ผลิตภัณฑ์ 

โดยทุกผลงานที่ส่งเข้าร่วมประกวดจะนำไปประมูลและนำรายได้เข้ากองทุนพัฒนาผลิตภัณฑ์จากใบหญ้าแฝกของมูลนิธิชัยพัฒนาต่อไป ติดตามรายละเอียดการส่งผลงาน และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่เว็บไซต์ www.pttreforestation.com และ Facebook สถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท. หรือ โทรศัพท์ 02 537 1261 และ 063 198 7222

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โคราช ‘วัดใหม่สระประทุม’ คว้าแชมป์แห่เทียนพรรษา ถ้วยพระราชทาน ประเภท ก.

ผลการประกวดแห่เทียนพรรษา วัดใหม่สระประทุม คว้าแชมป์ถ้วยรางวัลพระราชทาน ประเภท ก. ในงานแสงเทียนแห่งธรรม งามล้ำเมืองย่า 72 พรรษา มหาราชา

ปตท. ขอเชิญร่วมงาน “ลำนำนที วารีสมโภช” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

จัดเต็มกิจกรรมสุด Exclusive ณ สวนสันติชัยปราการ (ป้อมพระสุเมรุ) ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 26 – 28 กรกฎาคม 2567

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไปร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ เข้าประกวดในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ปตท. คว้าอันดับ 1 บริษัทชั้นนำในไทยและอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนิตยสารฟอร์จูน สะท้อนผลการดำเนินงานและความสำเร็จที่เป็นเลิศในระดับสากล

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ปตท. ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่งของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

OR หนุน3สมาคมกีฬาฯ 4ปีรวม60ล้านบาท มุ่งพัฒนานักกีฬาไทยสู่สากล

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน รับมอบเงินจำนวน 60 ล้านบาท สนับสนุน 4 ปีต่อเนื่อง (ปี 2567 - 2570) จาก นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เพื่อสนับสนุนงบประมาณให้แก่สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย