ปตท. ร่วมแบ่งเบาต้นทุนค่าไฟฟ้าให้แก่ประชาชน ยืดระยะเวลาชำระหนี้ให้ กฟผ.

นับตั้งแต่ปลายปี 2564 ที่ผ่านมา เป็นช่วงที่สถานการณ์พลังงานโลกมีความผันผวนสูง ส่งผลให้ต้นทุนเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้ามีต้นทุนสูงขึ้นมาก ในขณะที่ประชาชนยังคงได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาโดยตลอด

ปตท. ตระหนักถึงสถานการณ์ดังกล่าว จึงร่วมช่วยบรรเทาภาระต้นทุนผลิตไฟฟ้าให้กับประชาชน โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ปตท. เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติให้ ปตท. เลื่อนกำหนดชำระเงินค่าก๊าซฯ งวดเดือนพฤษภาคม 2565 จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มูลค่าประมาณ 13,000 ล้านบาท ออกไปเป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยไม่เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยมูลค่าประมาณ 340 ล้านบาทที่จะเกิดขึ้น เพื่อเป็นส่วนช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับ กฟผ. ในการแบกรับต้นทุนการผลิตกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชน

พร้อมกันนี้ ปตท. ยังส่งเสริมให้ประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน โดยมีวิธีประหยัดพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันมาฝากกัน

  • เครื่องปรับอากาศ

- ตั้งอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 25 องศาเซลเซียส หรือเปิดแอร์ที่ 26 องศาเซลเซียส พร้อมกับเปิดพัดลม

- ปิดแอร์ก่อนออกจากห้องประมาณ 30 - 60 นาที และปิดแอร์ถ้าไม่อยู่ในห้องมากกว่า 1 ชั่วโมง

- ล้างแอร์ปีละ 2 ครั้ง เพื่อกำจัดสิ่งสกปรก

- เลือกขนาดแอร์ให้เหมาะสมกับขนาดห้อง

โทรทัศน์

- ปิดโทรทัศน์เมื่อไม่มีคนดู และไม่ปรับจอภาพให้สว่างเกินความจำเป็น

  • หลอดไฟฟ้า

- อย่าเปิดไฟทิ้งไว้เมื่อไม่มีคนอยู่

- ลดจำนวนหลอดไฟในบริเวณที่อาศัยแสงธรรมชาติได้

- อย่าใช้หลอดไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน

- หมั่นทำความสะอาดตัวหลอดและโคมไฟไม่ให้มีฝุ่นเกาะ

- เปลี่ยนมาใช้หลอดไฟ LED แทน

  • ตู้เย็น

- ติดตั้งในที่อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่ควรอยู่ใกล้แหล่งความร้อน

- หมั่นตรวจสอบขอบยางตู้เย็นเป็นประจำ ไม่ให้ชำรุดรั่วซึม

- ละลายน้ำแข็งสม่ำเสมอ

- จัดระเบียบอาหารและสิ่งของในตู้เย็น ไม่กักตุนจนแน่นเกินไป

- ปรับตั้งอุณหภูมิให้เหมาะสมกับปริมาณของที่แช่ในตู้เย็น

- อย่าเปิด-ปิด บ่อย หรือเปิดทิ้งไว้นานเกินความจำเป็น

  • คอมพิวเตอร์

- ไม่เปิดเครื่องทิ้งไว้นานๆ และถอดปลั๊กเมื่อเลิกใช้งาน

- ปิดจอภาพเมื่อไม่ใช้งานนานเกินกว่า 15 นาที

- ตั้งคอมพิวเตอร์ในบริเวณที่มีการระบายความร้อนได้ดี

- เลือกใช้คอมพิวเตอร์ที่มีระบบประหยัดพลังงาน

และสุดท้ายอย่าลืมสังเกตสัญลักษณ์ต่างๆ ก่อนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 มอก. และ Energy Star เพียงทำตามวิธีง่ายๆ เหล่านี้ คุณก็ได้ช่วยกันประหยัดพลังงานและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับตัวเองและประเทศชาติอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉลิมพระเกียรติฯ องค์ราชัน ตามรอยพระยุคลบาท ส่งต่อความรู้ให้เยาวชนผ่านโครงการห้องเรียนสีเขียว

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่เปี่ยมด้วยพระอัจฉริยภาพ ทั้งยังทรงอุทิศพระวรกายในการประกอบพระราชกรณียกิจนานัปการเพื่อปวงชนชาวไทย

ปตท. ขอเชิญร่วมงาน “ลำนำนที วารีสมโภช” เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

จัดเต็มกิจกรรมสุด Exclusive ณ สวนสันติชัยปราการ (ป้อมพระสุเมรุ) ถนนพระอาทิตย์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 26 – 28 กรกฎาคม 2567

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไปร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ ในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ขอเชิญชวนเยาวชนและบุคคลทั่วไป อายุ 18 ปีขึ้นไป ร่วมส่งผลงานประเภทประติมากรรมสื่อผสมจากวัสดุเหลือใช้ เข้าประกวดในหัวข้อ ‘ชลวิถี นทีพัฒน์’

ปตท. คว้าอันดับ 1 บริษัทชั้นนำในไทยและอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากนิตยสารฟอร์จูน สะท้อนผลการดำเนินงานและความสำเร็จที่เป็นเลิศในระดับสากล

ดร.คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) กล่าวว่า ปตท. ได้รับการจัดอันดับให้เป็นบริษัทชั้นนำอันดับหนึ่งของประเทศไทย และเป็นอันดับที่ 2 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

OR หนุน3สมาคมกีฬาฯ 4ปีรวม60ล้านบาท มุ่งพัฒนานักกีฬาไทยสู่สากล

ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการพิจารณาจัดการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน รับมอบเงินจำนวน 60 ล้านบาท สนับสนุน 4 ปีต่อเนื่อง (ปี 2567 - 2570) จาก นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เพื่อสนับสนุนงบประมาณให้แก่สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย 3 สมาคม ได้แก่ สมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมกีฬาสควอชแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมกีฬาคนพิการทางสมองแห่งประเทศไทย

กฟผ.เสริมศักยภาพท่องเที่ยวเกาะสมุย เตรียมขยายเคเบิลใต้น้ำเพิ่ม 1 เส้นรองรับฮับท่องเที่ยว

เกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากทั้งชาวไทยและต่างชาติ เห็นได้จากหลังวิกฤติโควิด-19 คลี่คลาย การท่องเที่ยวของเกาะสมุยกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว