ยุ่งแล้ว! ปชป.โวยลั่น กกต.ยังไม่รับรอง ส.ส.ชุมพร

8 มี.ค.2565 - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งซ่อม เขต 1 จ.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า จากการเลือกตั้งซ่อมเมื่อวันที่ 16 ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งจะครบกำหนด 60 วัน ในวันที่ 16 มี.ค.ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องประกาศรับรองผลนายอิสรพงษ์ มากอำไพ นั้น สิ่งที่พรรคมีความกังวลและมีข้อสังเกตเรื่องความไม่ชอบมาพากลในการดำเนินการของ กกต. ต่อผลการเลือกตั้งที่ จ.ชุมพร คือ 1.การเลือกตั้งเสร็จสิ้นมาเกือบ 60 วันแล้ว แต่กกต.ยังไม่ประกาศรับรองผลอย่างเป็นทางการ และ 2.เราทราบเป็นการภายในว่าเรื่องร้องเรียนกรณีถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งฟ้องผู้ต้องหาแล้ว และไม่ได้กล่าวหาผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์แต่อย่างใด แต่ในส่วนของ กกต.มีเหตุผิดปกติเกิดขึ้น

“เท่าที่ทราบ กกต.จังหวัดชุมพร ได้มีการสรุปสำนวนส่งมายังกกต.กลางครั้งหนึ่งแล้ว แต่ไม่มีการชี้ลงไปว่าตัวผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์กระทำความผิดแต่อย่างใด แต่ในการสอบของ กกต.ต่อผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์แล้ว ไม่พบหลักฐานเชื่อมโยงกับผู้สมัครใดๆ ทั้งสิ้น แต่เมื่อมีการส่งมายัง กกต.ส่วนกลาง ปรากฏว่ามีการขอให้ กกต.ประจำจังหวัดชุมพรสรุปสำนวนไปใหม่และให้มีความเห็นด้วย โดยตั้งธงว่าจะต้องให้ใบเหลืองแก่ผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตรงนี้เป็นข่าวที่ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ทราบมา เรากำลังสงสัยว่ามีการตั้งธงจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่มีอำนาจ เข้าที่ไปแทรกแซงกระบวนการทำงานของ กกต. หรือไม่ เนื่องจากที่มีข่าวว่าให้สรุปสำนวนอีกครั้งหนึ่งนั้น ส่อถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น เพราะกกต.เคยเรียกตัวผู้สมัครส.ส.ไปสอบแล้วก็ไม่พบความเชื่อมโยงใดๆ กับการกระทำความผิดที่มีการร้องเรียน และขอให้ กกต.ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายและพยานหลักฐานที่ถูกต้อง” นายสาทิตย์ กล่าว

นายสาทิตย์ กล่าวอีกว่า 1-2 วันนี้ กกต.กำลังจะมีการประชุมกันเพื่อสรุปสำนวน จึงขอให้ กกต.ดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายและพยานหลักฐาน หากมีผลใดๆ ออกมาในการทำงานของกกต.ที่ผิดปกติ ฝ่ายกฎหมายของผู้สมัครส.ส.เขต 1 จ.ชุมพร และฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์จะติดตามการทำงานของกกต. หากมีช่องทางที่จะดำเนินการใดๆ ที่ผิดไปจากกรอบของกฎหมาย พรรคอาจจะพิจารณาฟ้องร้อง กกต.ต่อไป

เมื่อถามว่า ที่ระบุว่า กกต.มีการตั้งธงเป็นการเตรียมให้ใบเหลืองกับผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ หากเป็นเช่นนั้น พรรคจะดำเนินการอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า ถ้าทำจริง ตามกฎหมายเราไม่สามารถอุทรณ์ได้ ดังนั้น เมื่ออุทธรณ์ไม่ได้ก็ต้องไปตามกระบวนการ แต่เรื่องของการฟ้อง กกต.ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ยังมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการ เพราะกรณีเช่นนี้เคยเกิดตัวอย่างมาแล้ว ในกรณีที่นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยฟ้องไว้ที่ จ.พัทลุง และในที่สุดศาลฏีกาแผนกอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองก็มีการประทับฟ้องไว้ด้วย ทั้งนี้ มั่นใจว่า หากกกต.ให้ใบเหลืองกับผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ก็ถือว่ามีความผิดปกติแน่นอน เพราะในการสอบทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและกกต.จังหวัดชุมพรไม่มีหลักฐานเกี่ยวโยงใดๆ เพราะผู้สมัครของพรรคไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย เพราะในวันที่เกิดเหตุผู้สมัครของพรรคก็ยังได้ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานว่าไม่ได้เกี่ยวข้อง

ถามอีกว่าหากจะต้องมีการเลือกตั้งซ่อมอีกครั้ง พรรคจะดำเนินการอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า ต้องดูผลออกมาก่อน ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร พรรคก็พร้อมอยู่แล้ว และมั่นใจว่าชาวชุมพรยังให้โอกาสและความเป็นพรรคกับนายชุมพล จุลใส อดีตส.ส.ชุมพร พรรคประชาธิปัตย์อยู่ ซึ่งจะเห็นว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมาคะแนนห่างกันมาก ทั้งๆ ที่มีการใช้อำนาจรัฐเต็มรูปแบบ ยิ่งผลการพิจารณาของกกต.ออกมาและส่อถึงความผิดปกติก็ยิ่งไม่มีความเป็นธรรมมากขึ้น

“แปลกนะครับ อันนี้พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันหรือเปล่าก็ไม่ทราบ” นายสาทิตย์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' เหยื่อระบอบทักษิณ! ตราบใดกระแส 'อนุรักษ์นิยม' ยังไม่ฟื้น

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าพรรคก้าวไกล เหยื่อของระบอบทักษิณ!

'ดิเรกฤทธิ์' พ้อ! ไร้องค์กรตรวจสอบ กกต. ใช้อำนาจเบ็ดเสร็จ 'เลือก สว.'

นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ประชาธิปไตยต้องไม่มีอำนาจใดไม่ถูกตรวจสอบ"

เลขาฯกกต. โต้ก้าวไกล ปมยื่นยุบพรรค

นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต และนายทะเบียนพรรคการเมือง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวถึงอำนาจ และการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. เลขาฯกกต.และนายทะเบียนพรรคการเมืองต่อกรณีการยื่นยุบพรรคการเมือง

'วัน' ยื่น กกต. ลาขาดเพื่อไทย เปิดใจทั้งน้ำตา คำพูดผู้ใหญ่ต้นเหตุไขก๊อก

'วัน อยู่บำรุง' ยื่นลาออกเพื่อไทยแล้ว เปิดใจน้ำตาคลอ พ้อคำพูดผู้ใหญ่ไม่อาจด้านอยู่ต่อ ย้ำสัมพันธ์ 'บิ๊กแจ๊ส' แน่นแฟ้น​ ลั่นตระกูลอยู่บำรุงไม่ประจบสอพลอใคร พร้อมเปิดทางร่วมงานพรรคใหม่